A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Việc làm nào sau đây không thể hiện tính tiết kiệm?
**B. Bình thường bật quạt cả ngày dù có lúc không ở trong phòng cho thoáng khí.**
Câu 2. Tiết kiệm là?
**A. Cân đối, chi tiêu có kế hoạch, không hoang phí.**
Câu 3. Câu ca dao “Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang. Bao nhiêu tấc đất tấc vàng bấy nhiêu” nói về nội dung nào?
**A. Tiết kiệm.**
Câu 4. Công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là?
**D. Tất cả những người Việt Nam, dù đang sinh sống ở nước nào.**
Câu 5. Loại giấy nào không đủ chứng minh em là công dân nước CHXHCN Việt Nam?
**D. Giấy báo điểm.**
Câu 6. Trường hợp nào sau đây không phải là công dân Việt Nam?
**C. Trẻ em sinh ra ở Việt Nam, có cha mẹ là người nước ngoài.**
Câu 7. Những việc mà Nhà nước bắt buộc công dân phải thực hiện theo quy định của Hiến pháp và pháp luật gọi là gì?
**A. Nghĩa vụ cơ bản của công dân.**
Câu 8. Công dân Việt Nam có quyền và phải thực hiện nghĩa vụ đối với …; được Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo vệ và bảo đảm việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật. Từ còn thiếu trong chỗ (...) là?
**A. Tổ quốc Việt Nam.**
Câu 9. Bạn cùng bàn đọc trộm cuốn nhật ký cá nhân của em, bạn ấy đã vi phạm quyền nào trong Hiến pháp 2013?
**C. Vi phạm quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân.**
Câu 10. Nhóm quyền sống còn là?
**C. những quyền được sống và được đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ,...**
Câu 11. Việc làm nào sau đây là việc làm thực hiện quyền trẻ em?
**B. Tổ chức trại hè cho trẻ em.**
Câu 12. Việc làm nào dưới đây thực hiện đúng quyền trẻ em?
**B. Bảo vệ trẻ em khỏi hành vi xâm hại.**
B. TỰ LUẬN
Câu 1 (2 điểm): Tiết kiệm là gì? Nêu ý nghĩa của tiết kiệm?
Tiết kiệm là việc biết sử dụng hợp lý, có hiệu quả của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác. Ý nghĩa của tiết kiệm rất quan trọng đối với đời sống, nó giúp con người biết quý trọng thời gian, tiền bạc, thành quả lao động của bản thân và người khác. Tiết kiệm còn góp phần làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời tạo ra thói quen quản lý tài chính tốt và phát triển bền vững.
Câu 2 (2 điểm): Hari có bố là người Việt Nam, mẹ là người Mĩ. Nghỉ hè năm Hari 20 tuổi, Hari cùng bố mẹ về Việt Nam thăm ông bà nội. Đúng dịp ở quê nội đang chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân. Hari băn khoăn không biết mình có được tham gia bầu cử hay không?
Theo em, Hari không có quyền tham gia bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở quê nội. Mặc dù có bố là người Việt Nam, nhưng Hari mang quốc tịch Mĩ như mẹ, nên theo quy định của pháp luật Việt Nam, chỉ những công dân Việt Nam có quốc tịch Việt Nam mới có quyền tham gia bầu cử.
Câu 3 (3 điểm): Lên học ở Trung học cơ sở, Hà đòi mẹ mua xe đạp mới để đi học. Mẹ bảo rằng, bao giờ mẹ để dành đủ tiền sẽ mua. Hà so sánh mình với với mấy bạn có xe trong lớp và cảm thấy ấm ức, nên oán trách mẹ.
a. Theo em, Hà đúng hay sai? Vì sao?
Hà sai vì việc so sánh với bạn bè và cảm thấy ấm ức không thể giúp giải quyết vấn đề. Mỗi gia đình có hoàn cảnh tài chính khác nhau, và việc mẹ Hà muốn tiết kiệm tiền để mua xe đạp cho Hà là một cách thể hiện tình yêu thương và trách nhiệm.
b. Nếu em là Hà, em sẽ ứng xử thế nào?
Nếu em là Hà, em sẽ chia sẻ với mẹ cảm xúc của mình một cách nhẹ nhàng và thấu hiểu hơn. Em sẽ cố gắng tiết kiệm tiền của mình hoặc tìm cách giúp mẹ trong việc tiết kiệm, như chăm sóc xe đạp cũ, hoặc có thể tìm hiểu về những chiếc xe đạp giá rẻ hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng. Em cũng sẽ nhắc nhở bản thân rằng giá trị của xe đạp không chỉ nằm ở việc nó mới hay cũ mà là nó phục vụ tốt cho việc đi học của mình.