Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là một số gợi ý và nội dung cần nắm trong đề cương ôn tập cuối học kỳ 2 môn Sinh cho khối KHTN lớp 7 (Sinh):
─────────────────────────────
1. Trắc nghiệm:
Các bài từ 29 đến 37 chủ yếu tập trung vào kiến thức sinh học cơ bản của động vật và thực vật, gồm các dạng học về vòng đời, phương thức sinh sản và nhân giống. Bạn cần nắm vững các định nghĩa và các quá trình liên quan.
─────────────────────────────
2. Tự luận:
Câu 1: Vòng đời phát triển của bướm và vấn đề tiêu diệt
– Vòng đời bướm gồm 4 giai đoạn:
• Trứng
• Ấu trùng (sâu bướm)
• Nhộng
• Bướm trưởng thành
– Về vấn đề tiêu diệt, theo em nên tiêu diệt sâu bướm chứ không nên tiêu diệt toàn bộ loài bướm.
Lý do:
• Bướm trưởng thành thường có vai trò quan trọng trong thụ phấn của nhiều loài hoa và cây ăn quả.
• Chỉ tiêu diệt sâu bướm giúp giảm thiểu sát hại đối với hệ sinh thái, trong khi vẫn kiểm soát được hiện tượng gây hại về mẫu sinh sản quá mức của sâu bướm.
─────────────────────────────
Câu 2: Vòng đời phát triển của muỗi và chiến lược phòng chống bệnh sốt xuất huyết
– Vòng đời của muỗi gồm 4 giai đoạn:
• Trứng
• Ấu trùng (sâu)
• Nhộng
• Muỗi trưởng thành
– Giai đoạn ấu trùng là giai đoạn sống trong nước.
Trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết, việc tiêu diệt muỗi ở giai đoạn ấu trùng (bằng cách xữ lý, làm khô nguồn nước) là hiệu quả nhất.
Lý do:
• Giai đoạn ấu trùng một thời gian phát triển ngắn và phụ thuộc vào nguồn nước;
• Kiểm soát giai đoạn này giúp ngăn chặn khả năng phát triển thành những con muỗi trưởng thành có khả năng lây nhiễm bệnh.
─────────────────────────────
Câu 3: Sự khác nhau cơ bản giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính
– Sinh sản vô tính:
• Không cần giao phối
• Con non có kiểu hình gần như hoàn toàn giống bố mẹ
• Mức độ đa dạng di truyền thấp
– Sinh sản hữu tính:
• Cần giao phối giữa hai cá thể
• Kết quả là con non thừa hưởng đặc điểm từ cả bố và mẹ
• Mức độ đa dạng di truyền cao, giúp tăng khả năng thích nghi với môi trường
─────────────────────────────
Câu 4: Ví dụ về hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật
– Một số ví dụ cụ thể:
• Cây dâu tây nhân giống qua chồi cành
• Cây khoai tây nhân giống bằng củ
• Nấm nhân giống bằng bào tử (một hình thức sinh sản vô tính)
• Một số loài thực vật nhân giống bằng vỏ quả rơi ra và phát triển thành cây mới (phương pháp giâm tán)
─────────────────────────────
Câu 5: Nhân giống cây ăn quả lâu năm
– Trong thực tiễn, cây ăn quả lâu năm thường được nhân giống bằng phương pháp nhân giống vô tính như:
• Ghép cành
• Giâm cành
• Ghép bao (hoặc ghép lớp)
Lý do:
• Phương pháp này giúp đảm bảo cây con có giống hoàn toàn với cây mẹ về các đặc điểm về kết cấu, năng suất, chất lượng quả, khả năng kháng bệnh…
• Đồng thời cũng giúp tránh được sự thay đổi về di truyền không mong muốn xảy ra khi dùng phương pháp sinh sản hữu tính.
─────────────────────────────
Những nội dung trên đây cung cấp cái nhìn tổng quan cho đề cương ôn tập. Bạn có thể bổ sung ví dụ và hình minh họa để bài làm thêm sinh động và cụ thể. Chúc bạn ôn tập hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.