Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là các câu trả lời cho từng câu hỏi của bạn, kèm theo mô tả sơ đồ khối cho các bài toán yêu cầu.
**Câu 1.**
a) Trong lập trình, biến được dùng để lưu trữ dữ liệu tạm thời mà có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
b) Các phép toán logic trong ngôn ngữ lập trình Scratch bao gồm:
- `AND`: Kết quả là true nếu cả hai biểu thức đều đúng.
- `OR`: Kết quả là true nếu ít nhất một trong hai biểu thức đúng.
- `NOT`: Đảo ngược giá trị của biểu thức (true thành false và ngược lại).
**Câu 2.**
a) Khi lập trình, cần phải chạy thử chương trình để kiểm tra xem chương trình có thực hiện đúng yêu cầu đề ra hay không và phát hiện lỗi (cú pháp, logic).
b) Lỗi cú pháp xảy ra khi câu lệnh viết không theo đúng quy định của ngôn ngữ lập trình, dẫn đến chương trình không hoạt động.
**Câu 3.**
Trong lập trình Scratch có ba loại cấu trúc điều khiển:
1. **Cấu trúc tuần tự**: Thực hiện các lệnh theo thứ tự từ trên xuống dưới.
2. **Cấu trúc rẽ nhánh**: Cho phép thực hiện các lệnh khác nhau dựa trên điều kiện. (Ví dụ: Nếu... thì...).
3. **Cấu trúc lặp**: Cho phép lặp lại một hoặc nhiều lệnh trong một số lần xác định hoặc cho đến khi một điều kiện nào đó xảy ra.
**Câu 4.**
Hai phương pháp phổ biến để phát hiện lỗi logic trong chương trình là:
1. **Dựa vào phân tích logic**: Tập trung vào các khối lệnh liên quan đến lỗi và so sánh với kịch bản để xem chúng có được thực hiện đúng yêu cầu không.
2. **Sử dụng bộ dữ liệu thử**: Chạy chương trình với nhiều bộ dữ liệu khác nhau để kiểm tra tính chính xác của kết quả.
**Câu 5.** (Sơ đồ khối cho bài toán giải phương trình bậc nhất ax + b = 0)
```
+-----------------------+
| Nhập a, b từ bàn phím|
+-----------------------+
|
v
+------------------+
| Nếu a = 0? |
+------------------+
/ \
/ \
v v
+------------------+ +-----------------+
| Nếu b = 0 | | x = -b/a |
| Vô số nghiệm | +-----------------+
+------------------+ |
| v
(Không) +-----------------+
| Hiển thị x |
+-----------------+
```
**Câu 6.** (Sơ đồ khối cho bài toán tìm số lớn nhất trong 3 số a, b, c)
```
+-----------------------+
| Nhập a, b, c từ bàn phím|
+-----------------------+
|
v
+------------------+
| max = a |
+------------------+
|
v
+------------------+
| Nếu max < b? |
+------------------+
/ \
/ \
v v
+----------------+ +----------------+
| max = b | | max giữ nguyên |
+----------------+ +----------------+
|
v
+------------------+
| Nếu max < c? |
+------------------+
/ \
/ \
v v
+----------------+ +----------------+
| max = c | | max giữ nguyên |
+----------------+ +----------------+
|
v
+------------------+
| Hiển thị max |
+------------------+
```
**Câu 7.** (Sơ đồ khối để vẽ đa giác đều)
```
+-----------------------+
| Nhập số cạnh và chiều dài |
+-----------------------+
|
v
+-------------------+
| Đặt bút vẽ |
+-------------------+
|
v
+-------------------+
| Lặp lại số cạnh |
+-------------------+
|
v
+---------------------+
| Di chuyển theo chiều dài |
+---------------------+
|
v
+-------------------+
| Xoay theo góc 360/số cạnh |
+-------------------+
|
v
+-------------------+
| Xóa tất cả và kết thúc|
+-------------------+
```
Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.