fan quang hùng
Câu 1: (0,5 điểm). Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận.
Câu 2: (0,5 điểm). Theo tác giả người giỏi dùng binh là người như thế nào?
Theo tác giả, người giỏi dùng binh là người hiểu biết thời thế. Họ biết nắm bắt thời cơ, khi có thời thế thuận lợi thì có thể biến mất thành còn, hóa nhỏ thành lớn; ngược lại, khi mất thời cơ thì mạnh hóa ra yếu, yên lại nên nguy.
Câu 3: (1,0 điểm). Theo đoạn trích trên, trước đây quan Tổng binh và các vị đại thần đã có những việc làm gì khiến tác giả không tin tưởng?
Theo đoạn trích, những việc làm của quan Tổng binh và các vị đại thần khiến tác giả không tin tưởng bao gồm:
- Trong lòng gian dối, ngoài mặt mượn cớ giảng hòa: Tức là không thực lòng muốn hòa giải mà chỉ là kế hoãn binh.
- Đắp lũy đào hào, chờ quân cứu viện: Chuẩn bị phòng thủ, chờ đợi quân tiếp viện đến, cho thấy ý định tiếp tục chiến tranh chứ không phải hòa bình thực sự.
- Lòng dạ và hành động bất đồng, trong ngoài bất nhất: Suy nghĩ và hành động không thống nhất, không đáng tin.
Câu 4: (1,0 điểm). Ý nghĩa của việc tác giả đưa ra những bất lợi trong tình hình thực tế của quân Minh?
Việc tác giả đưa ra những bất lợi trong tình hình thực tế của quân Minh có ý nghĩa:
- Vạch trần điểm yếu của đối phương: Cho thấy quân Minh đang gặp nhiều khó khăn, từ đó làm lung lay ý chí chiến đấu của họ.
- Khẳng định thế yếu của quân Minh: Nhấn mạnh rằng dù có cố gắng cũng khó có thể thay đổi cục diện, khuyên họ nên từ bỏ ý định xâm lược.
- Tạo thế chủ động cho nghĩa quân: Thể hiện sự tự tin vào sức mạnh của nghĩa quân và khả năng giành chiến thắng.
Câu 5: (1,0 điểm). Anh/chị hãy chỉ ra tác dụng của câu hỏi tu từ trong các câu văn sau: Nay các ông không hiểu rõ thời thế, lại che đậy bằng lời dối trá, thế chẳng phải là hạng thất phu đớn hèn ư? Sao đủ để cùng nói việc binh được?
Tác dụng của câu hỏi tu từ trong các câu văn trên:
- Khẳng định mạnh mẽ sự yếu kém của đối phương: Thay vì khẳng định trực tiếp, việc sử dụng câu hỏi tu từ giúp nhấn mạnh sự yếu kém, thiếu hiểu biết của quan Tổng binh và các vị đại thần nhà Minh một cách mạnh mẽ và sâu sắc hơn.
- Thể hiện thái độ mỉa mai, khinh bỉ: Câu hỏi tu từ mang tính chất mỉa mai, chế giễu, thể hiện sự khinh bỉ của tác giả đối với những kẻ không có tài năng mà lại nắm giữ quyền lực.
- Gây ấn tượng mạnh mẽ với người đọc: Câu hỏi tu từ tạo ra sự suy ngẫm, giúp người đọc nhận thức rõ hơn về bản chất của vấn đề.
Câu 6: (1,0 điểm). Bài học mà anh/chị tâm đắc nhất qua đoạn trích trên là gì? Vì sao?
Bài học mà mình tâm đắc nhất qua đoạn trích trên là tầm quan trọng của việc hiểu rõ thời thế và đánh giá đúng thực lực của bản thân và đối phương.
- Vì sao:
- Nguyễn Trãi đã phân tích rất rõ tình hình của quân Minh, chỉ ra những khó khăn và điểm yếu của họ. Điều này cho thấy tầm nhìn chiến lược và khả năng đánh giá tình hình sắc bén của ông.
- Việc hiểu rõ thời thế giúp chúng ta đưa ra những quyết định đúng đắn, tận dụng cơ hội và tránh được những rủi ro. Trong công việc, học tập hay cuộc sống, việc nắm bắt thông tin, phân tích tình hình là vô cùng quan trọng để đạt được thành công.
- Bài học này cũng nhắc nhở chúng ta không nên chủ quan, tự mãn, mà cần phải luôn khiêm tốn học hỏi, đánh giá đúng khả năng của mình để có thể đối phó với mọi tình huống.