Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là lời giải chi tiết cho từng câu hỏi:
Câu 1: "Khống chế sinh học" là hiện tượng mà một quần thể sống (thường là kẻ săn mồi) kiểm soát số lượng của quần thể khác (con mồi) một cách tự nhiên.
• A. Ếch đồng và chim sẻ: Ếch đồng chủ yếu ăn côn trùng, còn chim sẻ ăn hạt nên không có mối quan hệ săn mồi – con mồi rõ ràng.
• B. Chim sẻ và chim chào mào: Ngay cả khi có thể có mối cạnh tranh, nhưng không thuộc mối quan hệ kiểm soát tự nhiên giữa kẻ săn mồi và con mồi.
• C. Gà và châu chấu: Gà có thể ăn châu chấu nên góp phần kiểm soát số lượng châu chấu, đó là ví dụ về khống chế sinh học.
• D. Cá chép và cá rô: Hai loài này thường có chế độ ăn uống và lối sống tương tự, không có quan hệ săn mồi – con mồi rõ ràng.
→ Do đó, đáp án đúng là C.
Câu 2: Hoạt động phá vỡ cân bằng tự nhiên là những hoạt động khiến môi trường thay đổi một cách đột ngột hoặc không bền vững, dẫn đến sự mất cân bằng của hệ sinh thái.
• A. Bảo vệ rừng già: Giúp duy trì cân bằng tự nhiên.
• B. Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia: Hình thành các diện tích bảo vệ thiên nhiên.
• C. Khai thác rừng đầu nguồn để xây dựng các công trình thủy điện: Là hoạt động can thiệp mạnh vào thiên nhiên, gây mất cân bằng.
• D. Xử lý nghiêm các trường hợp săn bắn, mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã: Giúp bảo vệ các loài.
→ Do đó, đáp án đúng là C.
Câu 3: Xét các hoạt động được liệt kê, ta cần chọn những hoạt động góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên:
(1) Thay thế rừng nguyên sinh bằng rừng thứ sinh – không phải luôn tích cực, vì rừng nguyên sinh có giá trị sinh học cao hơn.
(2) Tích cực trồng cây gây rừng – có ích cho việc phục hồi rừng.
(3) Xây dựng hệ thống các khu bảo vệ thiên nhiên – giúp bảo tồn môi trường.
(4) Xây dựng nhà máy thủy điện tại rừng đầu nguồn quan trọng – gây tác động tiêu cực.
(5) Duy trì tập quán du canh, du cư của dân tộc thiểu số – nếu được thực hiện bền vững, đây là hoạt động bảo vệ kiến thức truyền thống và có thể giữ gìn cân bằng tự nhiên.
Như vậy có 3 hoạt động (các số 2, 3, 5).
→ Đáp án đúng là C.
Câu 4: Định nghĩa "sự thay đổi các tính chất vật lí, hóa học, sinh học của môi trường, gây tác hại lên đời sống của con người và các sinh vật" chính xác là "ô nhiễm môi trường".
→ Đáp án đúng là B.
Câu 5: Xét các hoạt động góp phần khắc phục ô nhiễm môi trường:
(1) Tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, phân bón vi sinh: Giảm tác hại do hóa chất.
(2) Kiểm soát chặt chẽ các chất gây ô nhiễm: Rất cần thiết.
(3) Tăng cường khai thác rừng đầu nguồn và rừng nguyên sinh: Hoạt động này lại gây tác động tiêu cực.
(4) Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường: Giúp thay đổi hành vi cộng đồng.
(5) Tăng cường khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản: Gây ô nhiễm nếu không kiểm soát.
(6) Sử dụng rộng rãi thuốc hóa học tiêu diệt sâu bệnh và cỏ dại: Gây ô nhiễm môi trường nếu lạm dụng.
(7) Xây dựng các nhà máy xử lý và tái chế rác thải: Giúp xử lý chất thải hiệu quả.
Như vậy, các hoạt động tích cực là (1), (2), (4) và (7).
→ Đáp án đúng là A.
Tóm lại, các đáp án cho các câu hỏi là:
Câu 1: C
Câu 2: C
Câu 3: C
Câu 4: B
Câu 5: A
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.