Nguyễn Thanh Loan
câu 1:
Khổ thơ đầu miêu tả buổi tựu trường với không gian trong trẻo, vắng lặng (sân trường vắng vẻ), thời gian buổi sáng mùa thu (nắng nhạt). Hai mẹ con cùng nhau đến trường. Qua đó, ta thấy tình cảm dịu dàng, lo lắng, dõi theo con của người mẹ trong ngày đầu con đến trường.
câu 2:
Đôi chân kiêu hãnh": Ẩn dụ cho sự tự tin, vững vàng trên con đường đời. Đôi chân là bộ phận cơ thể, nhưng ở đây lại mang ý nghĩa tượng trưng cho bản lĩnh, khí chất của con người.
Nhấn mạnh ý: Việc sử dụng các biện pháp tu từ giúp nhấn mạnh lời dặn dò, lời động viên của người mẹ, khắc sâu vào tâm trí người con những hành trang quan trọng trên bước đường trưởng thành.
Câu 4: Sức mạnh của lời động viên: Những lời dặn dò, động viên của người mẹ có sức mạnh to
lớn, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho con trên con đường phía trước.
câu 1: Những lời dặn dò của người mẹ trong khổ thơ thứ hai của bài "Mùa Thu Mẹ Con" đã để lại trong em những suy nghĩ sâu sắc và xúc động. Lời dặn "Con hãy đi bằng đôi chân kiêu hãnh" không chỉ đơn thuần là lời khuyên về dáng vẻ bên ngoài mà còn là sự gửi gắm niềm tin vào bản lĩnh và sự tự tin trong con. Hình ảnh "ánh lửa tự hào" thật đẹp và ý nghĩa, nó khơi gợi trong em ý thức trân trọng những giá trị tốt đẹp của bản thân và dân tộc. Lời dặn "Con hãy cháy hết mình cho hoài bão" như một ngọn lửa thôi thúc em sống hết mình với ước mơ, dám nghĩ dám làm. Câu thơ cuối "với niềm tin của tuổi trẻ tươi hồng" đã truyền cho em một nguồn năng lượng tích cực, một niềm tin vào tương lai tươi sáng phía trước. Những lời dặn dò ấy không hề giáo điều mà thấm đẫm tình yêu thương, sự kỳ vọng của mẹ, trở thành hành trang quý báu để em vững bước trên đường đời. Em cảm nhận được sự mạnh mẽ, ý chí và cả niềm tin mà mẹ trao gửi, đó sẽ là động lực lớn lao để em cố gắng và trưởng thành hơn.
câu 2: Bạo Lực Học Đường: Vết Nhơ Của Môi Trường Giáo Dục và Hồi Chuông Cảnh Báo Cho Xã Hội
Bạo lực học đường, một cụm từ không còn xa lạ trong bối cảnh xã hội ngày nay, đang trở thành một vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh và làm xói mòn môi trường giáo dục lành mạnh. Từ những hành vi bắt nạt đơn thuần đến những vụ hành hung thể chất, tinh thần có tổ chức, bạo lực học đường không chỉ là nỗi ám ảnh của nạn nhân mà còn là hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp trong văn hóa ứng xử và trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Thực trạng bạo lực học đường diễn ra dưới nhiều hình thức đa dạng và ngày càng phức tạp. Về thể chất, đó là những hành vi đánh đập, xô xát, gây thương tích, thậm chí sử dụng vũ khí nguy hiểm. Về tinh thần, nạn nhân phải chịu đựng những lời lẽ lăng mạ, chế giễu, đe dọa, cô lập, tẩy chay, lan truyền tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội (cyberbullying). Đáng lo ngại hơn, sự kết hợp giữa bạo lực thể chất và tinh thần đang tạo ra những tổn thương sâu sắc, khó lành trong tâm hồn trẻ thơ. Nạn nhân không chỉ phải đối mặt với nỗi đau về thể xác mà còn gánh chịu những ám ảnh tâm lý kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập, sự tự tin và khả năng hòa nhập xã hội.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường là một mạng lưới phức tạp, đan xen nhiều yếu tố. Từ phía cá nhân học sinh, sự thiếu hụt kỹ năng sống, khả năng kiểm soát cảm xúc, nhận thức lệch lạc về hành vi đúng sai, hoặc thậm chí là sự bắt chước những hành vi bạo lực từ môi trường xung quanh (gia đình, bạn bè, internet, phim ảnh) đều có thể là mầm mống gây ra bạo lực. Về phía gia đình, sự thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách, môi trường gia đình bạo lực hoặc nuông chiều quá mức cũng góp phần hình thành những đứa trẻ có xu hướng hung hăng hoặc trở thành nạn nhân yếu đuối. Nhà trường đôi khi chưa thực sự phát huy hiệu quả vai trò trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử, xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, xung đột giữa học sinh. Bên cạnh đó, sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một bộ phận xã hội, sự lan truyền những nội dung bạo lực trên các phương tiện truyền thông cũng tạo điều kiện cho bạo lực học đường nảy sinh và phát triển.
Hậu quả của bạo lực học đường là vô cùng nghiêm trọng và mang tính dây chuyền. Đối với nạn nhân, những tổn thương về thể chất và tinh thần có thể kéo dài suốt cuộc đời, gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lý như trầm cảm, lo âu, rối loạn căng thẳng sau травматическое sự kiện. Họ có thể mất niềm tin vào bản thân, vào những người xung quanh, thu mình, cô lập và gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh. Đối với người gây ra bạo lực, hành vi này không chỉ vi phạm các quy định của nhà trường và pháp luật mà còn hình thành những nhân cách lệch lạc, thiếu sự đồng cảm và tôn trọng người khác, dễ dẫn đến những hành vi tiêu cực hơn trong tương lai. Đối với môi trường giáo dục, bạo lực học đường làm suy giảm chất lượng dạy và học, tạo ra một không khí căng thẳng, bất an, khiến học sinh không còn cảm thấy an toàn và hứng thú khi đến trường. Về mặt xã hội, bạo lực học đường là một biểu hi