văn bản Mùa Thu Cho Con(trích 4 khổ đầu)

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyễn Thanh Loan
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

10/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ii:
câu 1. :

- Không gian: Buổi tựu trường diễn ra ở làng quê, nơi có "con đường" dẫn đến trường.
- Thời gian: Mùa thu, khi lá vàng rơi, gợi lên sự chuyển giao giữa hai mùa, cũng là lúc bắt đầu một năm học mới.
- Con người: Hình ảnh người mẹ và đứa con. Mẹ dắt tay con đi trên con đường làng quen thuộc, chuẩn bị bước vào một môi trường mới.

Phân tích:

Khung cảnh buổi tựu trường được miêu tả rất giản dị nhưng đầy xúc động. Con đường làng quen thuộc, lá vàng rơi báo hiệu mùa thu, tất cả tạo nên một bức tranh đẹp về làng quê Việt Nam. Hình ảnh người mẹ dắt tay con đi trên con đường ấy thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm và lo lắng của mẹ dành cho con.

:

- Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "hãy".
- Tác dụng: Nhấn mạnh lời khuyên nhủ, dặn dò của người mẹ dành cho con. Lời khuyên ấy vừa nhẹ nhàng, vừa nghiêm khắc, mong muốn con sẽ sống một cuộc đời ý nghĩa, luôn giữ vững tinh thần lạc quan, kiên cường.

:

Bài học ý nghĩa nhất mà em nhận được từ văn bản là:

* Sự quan trọng của việc học hành: Học tập là nền tảng để xây dựng tương lai tốt đẹp. Người mẹ nhắc nhở con phải chăm chỉ học hành, rèn luyện kiến thức để trở thành người có ích cho xã hội.
* Tự lập và trưởng thành: Mẹ mong muốn con sẽ tự tin, độc lập, dám đương đầu với thử thách, khó khăn trong cuộc sống.
* Lòng biết ơn và trân trọng: Mẹ dạy con phải biết ơn công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, đồng thời trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

câu 2. văn bản mùa thu cho con( trích 4 khổ đầu ) . ( 1 , 0 điểm ) khung cảnh không gian , thời gian , con người của buổi tựu trường đc miêu tả như thế nào trong khổ thơ đâù ? qua đó em hiểu đc tình cảm gì của người mẹ ? . ( 1 , 5 điểm ) chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ đc sử dụng trong khổ thơ sau : con hãy đi bằng đôi chân kiêu hãnh & con tim mang ánh lửa tự hào con hãy cháy hết mình cho hoài bão vs niềm tin của tuổi trẻ tươi hồng . . ( 1 , 0 điểm ) từ văn bản phần đọc hiểu , em nhận ra đc những bài học ý nghĩa gì đối với bản thân ? phần

:
- Khung cảnh không gian: Mùa thu - mùa tựu trường, nơi có "con đường" dẫn đến ngôi trường mới.
- Thời gian: Buổi sáng sớm, khi trời còn sương lạnh.
- Con người: Người mẹ và đứa con.

:
- Biện pháp tu từ: Điệp ngữ "Con hãy..."
- Tác dụng: Nhấn mạnh lời dặn dò, khuyên nhủ của người mẹ dành cho con. Lời dặn ấy vừa thể hiện sự quan tâm, lo lắng của người mẹ, vừa truyền tải những mong muốn, hy vọng tốt đẹp mà người mẹ gửi gắm vào tương lai của con.

:
- Bài học ý nghĩa:
+ Tự tin, dũng cảm bước vào cuộc sống mới.
+ Sống trọn vẹn, cống hiến hết mình cho ước mơ, lý tưởng.
+ Giữ vững niềm tin, lòng kiên trì để vượt qua mọi khó khăn thử thách.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
Nguyễn Thanh Loan câu 1: Khổ thơ đầu miêu tả buổi tựu trường với không gian trong trẻo, vắng lặng (sân trường vắng vẻ), thời gian buổi sáng mùa thu (nắng nhạt). Hai mẹ con cùng nhau đến trường. Qua đó, ta thấy tình cảm dịu dàng, lo lắng, dõi theo con của người mẹ trong ngày đầu con đến trường. câu 2: Đôi chân kiêu hãnh": Ẩn dụ cho sự tự tin, vững vàng trên con đường đời. Đôi chân là bộ phận cơ thể, nhưng ở đây lại mang ý nghĩa tượng trưng cho bản lĩnh, khí chất của con người. Nhấn mạnh ý: Việc sử dụng các biện pháp tu từ giúp nhấn mạnh lời dặn dò, lời động viên của người mẹ, khắc sâu vào tâm trí người con những hành trang quan trọng trên bước đường trưởng thành. Câu 4: Sức mạnh của lời động viên: Những lời dặn dò, động viên của người mẹ có sức mạnh to lớn, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho con trên con đường phía trước. câu 1: Những lời dặn dò của người mẹ trong khổ thơ thứ hai của bài "Mùa Thu Mẹ Con" đã để lại trong em những suy nghĩ sâu sắc và xúc động. Lời dặn "Con hãy đi bằng đôi chân kiêu hãnh" không chỉ đơn thuần là lời khuyên về dáng vẻ bên ngoài mà còn là sự gửi gắm niềm tin vào bản lĩnh và sự tự tin trong con. Hình ảnh "ánh lửa tự hào" thật đẹp và ý nghĩa, nó khơi gợi trong em ý thức trân trọng những giá trị tốt đẹp của bản thân và dân tộc. Lời dặn "Con hãy cháy hết mình cho hoài bão" như một ngọn lửa thôi thúc em sống hết mình với ước mơ, dám nghĩ dám làm. Câu thơ cuối "với niềm tin của tuổi trẻ tươi hồng" đã truyền cho em một nguồn năng lượng tích cực, một niềm tin vào tương lai tươi sáng phía trước. Những lời dặn dò ấy không hề giáo điều mà thấm đẫm tình yêu thương, sự kỳ vọng của mẹ, trở thành hành trang quý báu để em vững bước trên đường đời. Em cảm nhận được sự mạnh mẽ, ý chí và cả niềm tin mà mẹ trao gửi, đó sẽ là động lực lớn lao để em cố gắng và trưởng thành hơn. câu 2: Bạo Lực Học Đường: Vết Nhơ Của Môi Trường Giáo Dục và Hồi Chuông Cảnh Báo Cho Xã Hội Bạo lực học đường, một cụm từ không còn xa lạ trong bối cảnh xã hội ngày nay, đang trở thành một vấn đề nhức nhối, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh và làm xói mòn môi trường giáo dục lành mạnh. Từ những hành vi bắt nạt đơn thuần đến những vụ hành hung thể chất, tinh thần có tổ chức, bạo lực học đường không chỉ là nỗi ám ảnh của nạn nhân mà còn là hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp trong văn hóa ứng xử và trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Thực trạng bạo lực học đường diễn ra dưới nhiều hình thức đa dạng và ngày càng phức tạp. Về thể chất, đó là những hành vi đánh đập, xô xát, gây thương tích, thậm chí sử dụng vũ khí nguy hiểm. Về tinh thần, nạn nhân phải chịu đựng những lời lẽ lăng mạ, chế giễu, đe dọa, cô lập, tẩy chay, lan truyền tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội (cyberbullying). Đáng lo ngại hơn, sự kết hợp giữa bạo lực thể chất và tinh thần đang tạo ra những tổn thương sâu sắc, khó lành trong tâm hồn trẻ thơ. Nạn nhân không chỉ phải đối mặt với nỗi đau về thể xác mà còn gánh chịu những ám ảnh tâm lý kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập, sự tự tin và khả năng hòa nhập xã hội. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường là một mạng lưới phức tạp, đan xen nhiều yếu tố. Từ phía cá nhân học sinh, sự thiếu hụt kỹ năng sống, khả năng kiểm soát cảm xúc, nhận thức lệch lạc về hành vi đúng sai, hoặc thậm chí là sự bắt chước những hành vi bạo lực từ môi trường xung quanh (gia đình, bạn bè, internet, phim ảnh) đều có thể là mầm mống gây ra bạo lực. Về phía gia đình, sự thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách, môi trường gia đình bạo lực hoặc nuông chiều quá mức cũng góp phần hình thành những đứa trẻ có xu hướng hung hăng hoặc trở thành nạn nhân yếu đuối. Nhà trường đôi khi chưa thực sự phát huy hiệu quả vai trò trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử, xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện và giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, xung đột giữa học sinh. Bên cạnh đó, sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của một bộ phận xã hội, sự lan truyền những nội dung bạo lực trên các phương tiện truyền thông cũng tạo điều kiện cho bạo lực học đường nảy sinh và phát triển. Hậu quả của bạo lực học đường là vô cùng nghiêm trọng và mang tính dây chuyền. Đối với nạn nhân, những tổn thương về thể chất và tinh thần có thể kéo dài suốt cuộc đời, gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm lý như trầm cảm, lo âu, rối loạn căng thẳng sau травматическое sự kiện. Họ có thể mất niềm tin vào bản thân, vào những người xung quanh, thu mình, cô lập và gặp khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ xã hội lành mạnh. Đối với người gây ra bạo lực, hành vi này không chỉ vi phạm các quy định của nhà trường và pháp luật mà còn hình thành những nhân cách lệch lạc, thiếu sự đồng cảm và tôn trọng người khác, dễ dẫn đến những hành vi tiêu cực hơn trong tương lai. Đối với môi trường giáo dục, bạo lực học đường làm suy giảm chất lượng dạy và học, tạo ra một không khí căng thẳng, bất an, khiến học sinh không còn cảm thấy an toàn và hứng thú khi đến trường. Về mặt xã hội, bạo lực học đường là một biểu hi
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi