15/05/2025
15/05/2025
15/05/2025
1. Hệ thống làm mát trên xe Honda SH:
Loại hệ thống: Làm mát bằng dung dịch (két nước).
Nguyên lý hoạt động:
Nước làm mát: Một hỗn hợp dung dịch đặc biệt (thường là nước cất pha với ethylene glycol hoặc propylene glycol) được tuần hoàn trong các rãnh làm mát bao quanh xi-lanh và đầu quy-lát của động cơ.
Hấp thụ nhiệt: Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng tỏa ra sẽ được dung dịch làm mát hấp thụ.
Tuần hoàn: Dung dịch làm mát nóng sẽ được bơm (bơm nước) đẩy đến két nước làm mát (radiator).
Tản nhiệt: Tại két nước, dung dịch làm mát chảy qua các ống nhỏ có nhiều cánh tản nhiệt. Quạt gió (có thể là quạt cơ khí hoặc quạt điện) sẽ thổi qua các cánh tản nhiệt này, giúp nhiệt lượng từ dung dịch làm mát truyền ra không khí.
Trở về động cơ: Dung dịch làm mát sau khi đã được làm nguội sẽ quay trở lại động cơ để tiếp tục quá trình hấp thụ nhiệt.
Bình nước phụ: Hệ thống còn có một bình nước phụ để chứa lượng dung dịch làm mát giãn nở khi nóng lên và hút trở lại két nước khi nguội đi, đảm bảo hệ thống luôn có đủ lượng dung dịch cần thiết.
2. Hệ thống làm mát trên xe Honda Dream:
Loại hệ thống: Làm mát bằng không khí.
Nguyên lý hoạt động:
Cánh tản nhiệt: Bề mặt ngoài của xi-lanh và đầu quy-lát được thiết kế với nhiều cánh tản nhiệt bằng kim loại (thường là nhôm).
Truyền nhiệt: Nhiệt lượng sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ truyền qua thành xi-lanh và đầu quy-lát đến các cánh tản nhiệt.
Tản nhiệt trực tiếp: Khi xe di chuyển, luồng gió tự nhiên thổi qua các cánh tản nhiệt, mang theo nhiệt lượng ra ngoài không khí.
Quạt gió (tùy phiên bản): Một số phiên bản Dream có thể được trang bị thêm quạt gió cơ khí gắn trên trục khuỷu hoặc trục cam để tăng cường hiệu quả làm mát khi xe di chuyển chậm hoặc dừng đèn đỏ. Quạt này sẽ hút gió và thổi trực tiếp vào các cánh tản nhiệt.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
14/07/2025
14/07/2025
Top thành viên trả lời