ii:
Đoạn trích trên được kể bằng ngôi thứ nhất, tác giả xưng "tôi". Hai hình ảnh so sánh được sử dụng trong đoạn trích là:
* "Tôi học trước quên sau, học sau quên trước." - So sánh ngang bằng, thể hiện sự bất ổn, thiếu hiệu quả trong việc học tập của nhân vật.
* "Mẹ tôi khác ba tôi. Mẹ không phải là đàn ông. Mẹ không nỡ bông phèng trước thân hình còm nhom của tôi." - So sánh không ngang bằng, nhấn mạnh sự dịu dàng, tình cảm của mẹ đối lập với sự nghiêm khắc của ba.
Câu hỏi: Theo đoạn trích, tại sao nhân vật "tôi" "phải học gấp đôi những đứa khác"?
Trả lời: Nhân vật "tôi" phải học gấp đôi những đứa khác vì cậu ấy học rất kém, thường xuyên quên bài nên cần phải học nhiều hơn để bù đắp kiến thức.
Câu hỏi: Ghi lại câu văn có sử dụng cách dẫn gián tiếp trong đoạn trích trên?
Trả lời: Câu văn sử dụng cách dẫn gián tiếp là: "Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi mới là người vui nhất."
Câu hỏi: Em hiểu như thế nào về nội dung những câu văn sau: "Mẹ xích lại gần tôi, đưa tay nần năn khớp xương đang lòi ra trên vai tôi, bùi ngùi nói. - Mày học hành cách sao mà càng ngày mày càng giống con mắm vậy Chương ơi! Giọng mẹ tôi như một lời than."
Trả lời: Những câu văn này thể hiện nỗi lo lắng, thương xót của mẹ dành cho con trai. Mẹ nhìn thấy con gầy gò, ốm yếu, học hành sa sút, khiến mẹ đau lòng. Mẹ muốn động viên, khích lệ con cố gắng học tập, nhưng thay vì trách mắng, mẹ lại dùng lời lẽ nhẹ nhàng, đầy tình cảm, như một lời than thở, mong con hiểu và nỗ lực hơn.
Câu hỏi: Từ nội dung đoạn trích, em hãy trình bày suy nghĩ về vấn đề tuổi trẻ và những áp lực học tập (khoảng 7-10 dòng).
Trả lời: Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp đẽ, tràn đầy năng lượng và ước mơ. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dễ gặp phải áp lực học tập do nhiều nguyên nhân: kỳ vọng của gia đình, xã hội, cạnh tranh trong học tập... Áp lực học tập có thể gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực như căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí trầm cảm. Để giải quyết vấn đề này, mỗi cá nhân cần tự ý thức về khả năng của bản thân, lựa chọn phương pháp học tập phù hợp, đồng thời gia đình và nhà trường cần tạo môi trường học tập lành mạnh, khuyến khích sự sáng tạo và phát triển toàn diện cho học sinh.