Đọc đoạn trích sau: Nhà trống ba gian Y Nguyên(1) Học sư phạm, ra đi dạy hai mươi năm thầy vẫn chưa có nhà. Tới thăm thầy là tới nhà nội trú. Ngôi nhà ấy của một thầy giáo khác, thuộc lớp đàn anh. Nghe...

Trả lời câu hỏi của Bùi Thị Phương Thảo
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

18/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Truyện được kể với ngôi kể thứ nhất và điểm nhìn của nhân vật xưng "tôi". Ngôi kể thứ nhất giúp tạo sự gần gũi, chân thực, đồng thời điểm nhìn của nhân vật chính - người chứng kiến toàn bộ câu chuyện - mang đến góc nhìn khách quan, giúp người đọc hiểu rõ hơn về cuộc sống khó khăn của thầy giáo và tình cảm của nhân vật "tôi" dành cho thầy.

:

Nhân vật chính trong truyện là ai? Nhân vật ấy được đặt trong tình huống nào? Tình huống đó có tác dụng gì đối với việc thể hiện chủ đề của truyện?

### Response:

- Nhân vật chính trong truyện là thầy giáo - một người thầy tận tụy, giàu lòng yêu thương và hy sinh vì học trò.
- Thầy giáo được đặt trong tình huống:
+ Cuộc sống khó khăn, nghèo khổ: Nhà cửa đơn sơ, thiếu thốn đủ bề; phải tự mình lo lắng cho gia đình, con cái.
+ Công việc vất vả: Dạy học ở vùng cao, điều kiện giảng dạy khó khăn; phải vừa dạy học, vừa làm ruộng, chăn trâu, trồng trọt để kiếm sống.
+ Sự hi sinh thầm lặng: Dành trọn tâm huyết cho nghề nghiệp, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ.
- Tình huống này có tác dụng:
+ Thể hiện chủ đề của truyện: Ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người thầy giáo, đặc biệt là tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường và lòng yêu thương học trò.
+ Tạo nên sự xúc động, đồng cảm và trân trọng đối với hình ảnh người thầy giáo vùng cao.

:

Phân tích đặc điểm của nhân vật thầy giáo được miêu tả trong truyện.

### Response:

Thầy giáo trong truyện là một nhân vật điển hình cho hình tượng người thầy giáo vùng cao, với những phẩm chất đáng quý:

* Sự cần cù, chịu khó: Thầy giáo phải tự mình lo liệu mọi việc, từ việc dạy học, chăm sóc gia đình, đến việc làm ruộng, chăn trâu, trồng trọt.
* Tình yêu thương học trò: Thầy giáo luôn dành trọn tâm huyết cho nghề nghiệp, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ. Thầy giáo luôn quan tâm, chăm sóc học trò, thậm chí sẵn sàng hy sinh bản thân để đảm bảo cuộc sống cho họ.
* Lòng kiên trì, nhẫn nại: Thầy giáo luôn kiên trì, nhẫn nại trước mọi thử thách, khó khăn. Thầy giáo không bao giờ nản chí, luôn cố gắng vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ.
* Tinh thần lạc quan: Dù cuộc sống khó khăn, thầy giáo vẫn giữ được tinh thần lạc quan, yêu đời. Thầy giáo luôn truyền đạt niềm tin, hy vọng cho học trò.

Những phẩm chất này đã góp phần tạo nên hình ảnh người thầy giáo vùng cao đầy cảm phục, khiến người đọc thêm yêu mến và kính trọng.

:

Xác định chủ đề của truyện. Theo em, chủ đề ấy có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hôm nay?

### Response:

Chủ đề của truyện là: Ca ngợi phẩm chất cao đẹp của người thầy giáo, đặc biệt là tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường và lòng yêu thương học trò. Chủ đề này có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống hôm nay bởi nó nhắc nhở chúng ta về giá trị của nghề giáo, về vai trò của người thầy trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Trong xã hội hiện đại, khi nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nhiều giá trị đạo đức bị mai một, việc tôn vinh những người thầy giáo như thầy giáo trong truyện càng trở nên cần thiết. Nó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mỗi người trong việc gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

:

Từ truyện ngắn trên, em rút ra được bài học gì về lẽ sống cho bản thân? Hãy trình bày suy nghĩ của em bằng một đoạn văn khoảng 7-10 dòng.

### Response:

Bài học rút ra từ truyện ngắn "Nhà trống ba gian" là: Mỗi người cần biết trân trọng những giá trị bình dị, giản đơn trong cuộc sống. Chúng ta không nên chạy theo những thứ hào nhoáng, xa hoa bên ngoài mà bỏ quên những điều thiêng liêng, ấm áp bên trong. Những giá trị đích thực của cuộc sống thường ẩn chứa trong những điều nhỏ bé, giản dị. Đó có thể là tình yêu thương, sự sẻ chia, lòng nhân ái,... Những giá trị này sẽ giúp chúng ta sống một cuộc đời ý nghĩa và hạnh phúc.

câu 2. Nhân vật chính trong văn bản là thầy. Thầy là một giáo viên dạy ngữ văn trung học phổ thông, đã trải qua nhiều khó khăn để trở thành hiệu trưởng của một trường tiểu học vùng biên giới.

câu3. Chi tiết thầy giáo chuyển đến một trường miền ngược, xa hơn có tác dụng nhấn mạnh sự khó khăn, vất vả của cuộc sống của nhân vật chính. Đồng thời, chi tiết này góp phần tạo nên bức tranh toàn cảnh về cuộc sống khắc nghiệt, đầy thử thách của những người dân nghèo miền núi.

câu 4. Chủ đề chính của văn bản là cuộc sống khó khăn của một giáo viên tại vùng quê nghèo. Văn bản miêu tả chi tiết về cuộc sống hàng ngày của giáo viên, bao gồm việc giảng dạy, chăm sóc gia đình và đối mặt với những thách thức trong công việc. Tác giả sử dụng ngôn ngữ tinh tế để tạo ra hình ảnh rõ ràng về sự hy sinh và lòng kiên nhẫn của giáo viên trong môi trường khắc nghiệt. Chủ đề chính của văn bản nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và vai trò của giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức và giá trị đạo đức cho thế hệ tương lai.

câu 5. Câu chuyện "Nhà trống ba gian" đã khắc họa một bức tranh sống động về cuộc sống khó khăn của một thầy giáo vùng cao. Hình ảnh người thầy giáo trong câu chuyện khiến ta cảm thấy xúc động và trân trọng hơn đối với nghề giáo. Thầy giáo trong câu chuyện là một người tận tụy, hy sinh vì sự nghiệp giáo dục. Dù điều kiện sống khó khăn, thầy vẫn cố gắng vượt qua mọi thử thách để truyền đạt kiến thức cho học trò. Sự kiên trì và lòng yêu nghề của thầy đã tạo nên một môi trường học tập tích cực và đáng kính. Tuy nhiên, câu chuyện cũng phản ánh thực tế rằng cuộc sống của thầy giáo vùng cao thường gặp nhiều khó khăn. Điều này đặt ra câu hỏi về vai trò của chính phủ và cộng đồng trong việc hỗ trợ và nâng cao chất lượng đời sống của giáo viên vùng cao. Từ câu chuyện này, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá đúng mức độ quan trọng của giáo dục vùng cao và tìm kiếm các biện pháp cụ thể để cải thiện điều kiện sống và làm việc của giáo viên vùng cao.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
yến nhi

18/05/2025

Đoạn trích bạn đưa là một phần văn bản kể về cuộc sống khó khăn, vất vả của những thầy giáo dạy ở vùng núi, đặc biệt là hoàn cảnh sống chật chội, thiếu thốn và sự tận tụy, hy sinh của họ vì sự nghiệp giáo dục. Qua đó, tác giả cũng thể hiện sự cảm thông, trân trọng đối với những người thầy ấy.


Nếu bạn cần tôi giúp phân tích, tóm tắt, hoặc trả lời câu hỏi liên quan đến đoạn trích này, bạn vui ***g cho biết yêu cầu cụ thể nhé!

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved