Suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng học lệch, học tủ ở học sinh hiện nay.

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tài khoản ẩn danh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

26/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Dưới đây là bài văn nghị luận về vấn đề học lệch, học tủ ở học sinh hiện nay:

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu học tập của học sinh cũng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những học sinh chăm chỉ, nỗ lực học tập để trau dồi kiến thức, kỹ năng, thì vẫn còn tồn tại một bộ phận học sinh có thói quen học lệch, học tủ. Đây là một vấn đề đáng lo ngại, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của cá nhân mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của đất nước.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm học lệch, học tủ là gì. Học lệch là việc học sinh tự lựa chọn những phần mà mình cho là cần thiết, thích thú để học, bỏ qua những phần kiến thức khác. Còn học tủ là cách học chỉ tập trung vào một phần kiến thức, luyện tập giải một dạng bài nào đó với mong muốn dạng bài này sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra, kì thi sắp tới. Cả hai cách học này đều khiến cho học sinh thiếu kiến thức một cách toàn diện, gây ra những lỗ hổng kiến thức nghiêm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ của học sinh. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do áp lực của phụ huynh muốn con em mình học giỏi toàn diện, trở thành niềm mơ ước của ông bà, cha mẹ. Họ không hiểu rằng mỗi đứa trẻ có một thế mạnh riêng, không nhất thiết phải ép buộc các em đi theo lối mòn do họ đặt ra. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chưa có sự phân chia hợp lý các môn học, vẫn nặng về lý thuyết và nhẹ về thực hành. Điều này khiến các em học sinh chán nản, mất hứng thú học tập và dẫn đến tình trạng học lệch, học tủ.

Ngoài ra, bản thân các em học sinh cũng đóng góp một phần không nhỏ vào tình trạng này. Các em còn nhỏ, chưa xác định được phương pháp học tập đúng đắn, bổ sung kiến thức toàn diện. Các em chỉ tập trung vào các môn mình thích, bỏ qua các môn học khác. Hoặc các em chỉ tập trung luyện tập giải các dạng bài đã được tiếp xúc mà không đào sâu, sáng tạo thêm nữa.

Tình trạng học lệch, học tủ nếu kéo dài và không có biện pháp can thiệp kịp thời sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, nó khiến cho học sinh bị thiếu kiến thức một cách toàn diện. Dẫn đến khi bước vào đời, những kiến thức mà họ được học trở nên vô nghĩa. Thứ hai, nó gây ra lỗ hổng kiến thức nghiêm trọng. Khi lỗ hổng kiến thức ngày càng lớn, học sinh sẽ ngày càng lười biếng và dễ dàng chấp nhận nó.

Để khắc phục tình trạng học lệch, học tủ, cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Gia đình cần tôn trọng quyết định của con em mình, không nên áp đặt hay so sánh chúng với bất cứ ai. Nhà trường cần đa dạng hóa các phương pháp giảng dạy để học sinh tìm thấy niềm vui trong học tập. Xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này.

Tóm lại, tình trạng học lệch, học tủ là một vấn nạn đáng báo động. Để xây dựng một nền giáo dục bền vững, chúng ta cần chung tay đẩy lùi tệ nạn này bằng cách thay đổi nhận thức của học sinh. Hãy để các em được phát triển một cách toàn diện, tư duy khoa học và linh hoạt. Chỉ có như vậy, giáo dục nước nhà mới có thể tiến xa hơn nữa.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Gia Linh

Hiện tượng học lệch, học tủ đã trở thành một "căn bệnh" khó chữa trong môi trường giáo dục Việt Nam, đặc biệt ở cấp trung học phổ thông. Nó ám chỉ tình trạng học sinh chỉ tập trung cao độ vào một vài môn học được cho là quan trọng cho các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, trong khi bỏ bê hoặc học một cách đối phó với các môn học khác. Dưới góc độ cá nhân, tôi nhận thấy đây là một vấn đề đáng báo động, mang theo nhiều hệ lụy tiêu cực, cản trở sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.

Nguyên nhân sâu xa của tình trạng này xuất phát từ áp lực nặng nề của các kỳ thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, với vai trò là "cửa ải" cuối cùng của bậc phổ thông, và kỳ thi tuyển sinh đại học, quyết định tương lai nghề nghiệp, đã vô tình tạo ra một "cuộc đua" mà ở đó, những môn học "chủ chốt", "môn chính" nghiễm nhiên chiếm vị thế độc tôn. Học sinh, dưới áp lực của điểm số và sự cạnh tranh khốc liệt, buộc phải dồn toàn bộ tâm huyết và thời gian vào những môn học này, xem nhẹ các môn khác.

Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá ở nhiều trường học vẫn còn tồn tại những hạn chế. Việc nặng về truyền đạt kiến thức một chiều, thiếu tính ứng dụng thực tế, và hình thức kiểm tra chủ yếu dựa trên việc tái hiện kiến thức đã không tạo được hứng thú và sự liên hệ sâu sắc giữa các môn học với đời sống. Điều này khiến học sinh cảm thấy các môn "phụ" trở nên khô khan, nhàm chán và không cần thiết cho tương lai.

Sự định hướng nghề nghiệp sớm và đôi khi mang tính áp đặt từ gia đình và xã hội cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng học lệch. Khi một ngành nghề nào đó được coi trọng hơn, học sinh sẽ có xu hướng tập trung vào các môn học liên quan, bỏ qua những lĩnh vực khác mà có lẽ lại tiềm ẩn những khả năng và đam mê thực sự của bản thân.

Tuy nhiên, những hệ quả mà hiện tượng học lệch, học tủ mang lại là vô cùng đáng lo ngại và có thể gây ra những tổn thất lâu dài cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

Thứ nhất, học lệch dẫn đến sự phát triển lệch lạc về kiến thức và kỹ năng. Việc bỏ bê các môn học khác đồng nghĩa với việc học sinh tự đánh mất cơ hội tiếp cận một kho tàng kiến thức đa dạng, phong phú. Sự thiếu hụt kiến thức nền tảng ở nhiều lĩnh vực sẽ hạn chế khả năng tư duy đa chiều, khả năng phân tích và giải quyết vấn đề một cách toàn diện trong cuộc sống sau này. Các kỹ năng mềm quan trọng như tư duy phản biện, sáng tạo, làm việc nhóm, khả năng giao tiếp cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu học sinh chỉ chú trọng vào các môn học mang tính lý thuyết khô khan.

Thứ hai, học lệch gây ra sự mất cân bằng trong phát triển nhân cách. Giáo dục không chỉ đơn thuần là trang bị kiến thức mà còn có vai trò quan trọng trong việc bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh. Việc xem nhẹ các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn như văn học, lịch sử, địa lý, đạo đức, nghệ thuật sẽ khiến học sinh thiếu đi sự hiểu biết về văn hóa, lịch sử dân tộc, thiếu đi lòng yêu nước, tự hào dân tộc, cũng như khả năng cảm thụ cái đẹp và sự đồng cảm với con người và cuộc sống.

Thứ ba, học lệch làm giảm hứng thú học tập. Khi việc học chỉ tập trung vào một số môn nhất định, sự đơn điệu và áp lực thi cử sẽ dần bào mòn niềm đam mê khám phá tri thức của học sinh. Việc học trở thành một nhiệm vụ nặng nề, một công cụ để đối phó với các kỳ thi hơn là một hành trình thú vị để khám phá thế giới xung quanh.

Thứ tư, học lệch gây ra những khó khăn trong việc thích ứng với môi trường đại học và cuộc sống sau này. Môi trường đại học đòi hỏi sinh viên phải có một nền tảng kiến thức rộng rãi và vững chắc ở nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể tiếp thu kiến thức chuyên ngành một cách hiệu quả và linh hoạt. Những lỗ hổng kiến thức do học lệch ở bậc phổ thông sẽ trở thành rào cản lớn, gây khó khăn cho quá trình học tập ở bậc cao hơn và khả năng thích ứng với những yêu cầu đa dạng và phức tạp của cuộc sống hiện đại.

Để giải quyết triệt để vấn đề học lệch, học tủ, cần có sự chung tay và đổi mới đồng bộ từ nhiều phía. Ngành giáo dục cần mạnh dạn thay đổi phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh, tăng cường tính ứng dụng thực tế và tạo hứng thú học tập ở tất cả các môn học. Nhà trường cần chú trọng hơn nữa công tác tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh nhận thức rõ ràng về năng lực, sở thích và tầm quan trọng của việc học toàn diện cho tương lai. Gia đình cần thay đổi quan niệm về việc học, không nên quá đặt nặng áp lực điểm số và các môn thi, mà cần khuyến khích con em phát triển một cách cân bằng, khám phá và nuôi dưỡng niềm yêu thích đối với nhiều lĩnh vực khác nhau. Bản thân học sinh cũng cần thay đổi nhận thức, hiểu rõ giá trị thực sự của việc học toàn diện, không chỉ vì mục tiêu thi cử mà còn vì sự phát triển toàn diện của bản thân và khả năng thích ứng với một thế giới luôn thay đổi.

Tóm lại, hiện tượng học lệch, học tủ là một "vết thương" không nhỏ trong nền giáo dục hiện nay. Để chữa lành "vết thương" này, cần một cuộc "phẫu thuật" toàn diện, đòi hỏi sự thay đổi từ nhận thức đến hành động của tất cả các bên liên quan, hướng đến một nền giáo dục thực sự vì sự phát triển toàn diện của học sinh, giúp các em trở thành những công dân có ích, có kiến thức sâu rộng, kỹ năng vững vàng và một nhân cách tốt đẹp.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved