29/05/2025
29/05/2025
29/05/2025
Thảo Vân I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Câu 1. Xác định thể loại của văn bản trên.
➡️ Văn bản thuộc thể loại hồi ức – chính luận.
Câu 2. Văn bản trên ghi lại sự kiện lịch sử trọng đại nào của dân tộc Việt Nam?
➡️ Văn bản ghi lại sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, được gọi là Chiến thắng mùa Xuân năm 1975.
Câu 3. Nêu một biểu hiện của tính xác thực trong đoạn trích. Biểu hiện này có ý nghĩa gì trong việc thể hiện đặc trưng thể loại?
➡️ Biểu hiện của tính xác thực: Văn bản nêu rõ thời điểm lịch sử “ngày toàn thắng 30-4-1975”, nhắc đến những sự kiện có thật như “Tổng khởi nghĩa Tháng Tám”, “Điện Biên Phủ”, “Chiến dịch Hồ Chí Minh”, và các nhân vật lịch sử như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
➡️ Ý nghĩa: Tính xác thực giúp văn bản thể hiện đúng đặc trưng của thể loại hồi ức – chính luận, góp phần củng cố lòng tin nơi người đọc và làm nổi bật tính lịch sử, giáo dục, truyền cảm hứng sâu sắc cho thế hệ sau.
Câu 4. Vì sao tác giả cho rằng không thể trả lời được câu hỏi “Vì đâu nhân dân Việt Nam, từ không một tấc sắt trong tay…”, nếu không nhìn sâu vào chiều dày lịch sử…?
➡️ Tác giả cho rằng không thể trả lời được câu hỏi đó nếu không nhìn vào chiều sâu lịch sử và truyền thống dân tộc, bởi vì chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam không chỉ xuất phát từ thực tiễn chiến đấu, mà còn từ sức mạnh văn hóa, truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, học thuyết quân sự độc đáo của cha ông, và đặc biệt là đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là nền tảng bền vững giúp nhân dân Việt Nam làm nên điều tưởng chừng không thể.
Câu 5. Suy nghĩ về tư tưởng “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”.
➡️ Tư tưởng “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo” là một giá trị cốt lõi trong học thuyết quân sự Việt Nam, thể hiện tư duy nhân văn sâu sắc và chiến lược thông minh của dân tộc ta. Nó không chỉ phản ánh mục tiêu chiến đấu chính nghĩa mà còn khẳng định đạo lý, phẩm chất cao đẹp của người Việt Nam trong bảo vệ Tổ quốc. Trong thời đại ngày nay, tư tưởng này vẫn mang giá trị định hướng cho mọi hành động, từ giữ gìn hòa bình đến xây dựng xã hội nhân ái, công bằng.
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ)
➡️ Gợi ý đoạn văn:
Văn bản “Tổng hành dinh trong mùa Xuân toàn thắng” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang đậm giá trị trần thuật và tính xác thực. Giá trị trần thuật thể hiện ở cách kể lại những sự kiện lịch sử trọng đại bằng góc nhìn của người trong cuộc, giúp người đọc hình dung rõ nét không khí, bối cảnh và tầm vóc vĩ đại của chiến thắng mùa Xuân 1975. Văn bản không đơn thuần thuật lại lịch sử, mà còn thể hiện cảm xúc, suy ngẫm sâu sắc của một vị tướng – nhân chứng lịch sử, từ đó truyền cảm hứng và khơi gợi lòng yêu nước. Tính xác thực được khẳng định qua các mốc thời gian, tên nhân vật, sự kiện và dẫn chứng lịch sử cụ thể. Chính nhờ sự xác thực này mà văn bản trở thành một tư liệu quý, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm tiếp nối truyền thống anh hùng của cha ông.
Câu 2 (4,0 điểm): Viết bài văn 600 chữ
➡️ Đề bài: Tuổi trẻ trong việc tiếp nối truyền thống và kiến tạo tương lai đất nước
Bài làm mẫu:
Trong dòng chảy dài của lịch sử dân tộc, biết bao thế hệ cha anh đã ngã xuống để bảo vệ độc lập, tự do, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Như lời Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: “Quá khứ là để ghi nhớ, để tri ân và để rút ra bài học. Tương lai là để cùng nhau xây dựng, kiến tạo và phát triển.” Câu nói ấy vừa là lời nhắc nhở, vừa là lời hiệu triệu thế hệ trẻ hôm nay về trách nhiệm thiêng liêng trong việc tiếp nối truyền thống và dựng xây tương lai đất nước.
Tiếp nối truyền thống dân tộc không chỉ là sự ghi nhớ các chiến công hào hùng, mà còn là việc hiểu đúng, sống đúng với lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần bất khuất, cần cù, sáng tạo mà các thế hệ đi trước để lại. Truyền thống ấy là nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, là kim chỉ nam để tuổi trẻ đối diện với thử thách của thời đại mới – từ biến đổi khí hậu, chuyển đổi số đến hội nhập quốc tế. Một bạn trẻ hôm nay dù không cầm súng ra trận, nhưng vẫn có thể góp phần bảo vệ tổ quốc qua việc học tập tốt, cống hiến trí tuệ cho khoa học, kỹ thuật, giữ gìn chủ quyền số, lan tỏa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Kiến tạo tương lai lại càng là một nhiệm vụ sống còn của tuổi trẻ. Bởi tuổi trẻ là chủ nhân của đất nước ngày mai. Hành động hôm nay sẽ định hình vận mệnh đất nước sau này. Muốn đất nước phát triển nhanh và bền vững, thế hệ trẻ cần có tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, hội nhập nhưng vẫn giữ vững bản sắc. Tư tưởng “không có gì quý hơn độc lập, tự do” cần được cụ thể hóa thành “không có gì quý hơn việc sống có ích, sống cống hiến vì đất nước”.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng vẫn còn những bạn trẻ thờ ơ với lịch sử, thiếu lý tưởng sống, chạy theo lối sống hưởng thụ. Đó là điều đáng lo ngại, bởi một dân tộc sẽ không thể phát triển nếu thế hệ trẻ đánh mất gốc rễ của mình. Vì thế, việc giáo dục truyền thống, truyền cảm hứng yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân cho người trẻ là nhiệm vụ cấp thiết của cả xã hội, đặc biệt là nhà trường và gia đình.
Tóm lại, tiếp nối truyền thống và kiến tạo tương lai là hai sứ mệnh song hành không thể tách rời của tuổi trẻ Việt Nam. Thế hệ hôm nay cần sống xứng đáng với máu xương của thế hệ đi trước, để mỗi việc làm nhỏ hôm nay sẽ góp phần dựng xây một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng trong ngày mai.
BẠN THAM KHẢO Ạ!!
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời