Ghgggggggggg

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của myaboss
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

31/05/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Một số yếu tố tự sự được sử dụng trong bài thơ:

* Miêu tả: Tác giả miêu tả hình ảnh "dòng sông" và những đặc điểm nổi bật của nó như "thơm", "phủ nghĩa đời". Hình ảnh này không chỉ đơn thuần là một địa danh mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho quê hương, đất nước.
* Kể chuyện: Bài thơ kể về cuộc hành trình của nhân vật trữ tình khi trở về thăm quê hương. Nhân vật trữ tình trải qua những cảm xúc phức tạp khi đối diện với quá khứ, với những kỷ niệm đẹp đẽ nhưng cũng đầy tiếc nuối.
* Đối thoại nội tâm: Nhân vật trữ tình thể hiện suy tư, trăn trở của mình qua những câu hỏi tu từ như "Em đã soi mày/ Nếu bao giờ đời bắt anh dừng chân/ Anh sống lại từng ngày sông núi...". Những câu hỏi này phản ánh nỗi lòng của tác giả khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

Phản ánh về quá trình giải quyết vấn đề:

Quá trình phân tích bài thơ giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về vai trò của yếu tố tự sự trong việc tạo nên chiều sâu cho tác phẩm nghệ thuật. Yếu tố tự sự không chỉ đơn thuần là kể chuyện hay miêu tả mà còn góp phần thể hiện chủ đề, tư tưởng của tác phẩm. Việc kết hợp yếu tố tự sự với các yếu tố khác như miêu tả, biểu cảm, nghị luận... giúp tác giả truyền tải hiệu quả những thông điệp, cảm xúc đến người đọc.

câu 2. Trong hai dòng thơ "rửa sạch hết bao nhiêu bụi lấm anh soi mình trên mặt nước như gương", tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh.

- Cụm từ "như gương" được đặt ở cuối câu thơ, tạo nên sự tương đồng giữa hình ảnh "anh soi mình" và "gương".
- So sánh này giúp người đọc dễ dàng hình dung được vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết của nhân vật trữ tình sau khi trải qua những gian nan, thử thách.
- Hình ảnh "gương" mang ý nghĩa tượng trưng cho sự trong sáng, tinh khôi, phản ánh chính xác bản chất con người.

Biện pháp tu từ so sánh góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ, khiến cho hình ảnh nhân vật trữ tình trở nên sinh động, gần gũi và đầy ấn tượng. Đồng thời, nó cũng thể hiện tâm hồn cao đẹp, lạc quan của nhân vật trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

câu 3. Trong đoạn trích "Nguồn Kiến Giang", tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ và Hoàng Phủ Ngọc Tường sử dụng hình ảnh "rừng" để biểu đạt ý nghĩa sâu sắc về sự giàu đẹp và giá trị tinh thần của quê hương. Rừng không chỉ là nơi sinh sống của cây cỏ mà còn chứa đựng những giá trị quý báu, đặc biệt là "trầm". Trầm không chỉ đơn thuần là gỗ quý hiếm mà còn mang ý nghĩa tâm linh, lịch sử và văn hóa. Tác giả nhấn mạnh rằng "trầm thơm từ vạn cổ" và "điều anh mãi tự hào xứ sở so với người", cho thấy tầm quan trọng của trầm đối với đất nước và con người Việt Nam.

Tác giả cũng đề cập đến việc trầm không nhất thiết phải "thơm hơn" so với bất kỳ loại gỗ khác. Điều này ám chỉ rằng giá trị của trầm nằm ở sự độc đáo, truyền thống và ý nghĩa lịch sử của nó. Trầm không chỉ là một sản phẩm vật chất mà còn là biểu tượng của lòng tự hào dân tộc, là di sản văn hóa quý báu cần được bảo tồn và phát huy.

Câu hỏi tiếp theo liên quan đến cách thức tác giả miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên qua hình ảnh "dòng sông". Dòng sông không chỉ là nguồn cung cấp nước mà còn là biểu tượng của sự sống, sự trường tồn và sức mạnh của tạo hóa. Hình ảnh "lặn lội nơi dòng sông thương nhớ tới vô cùng" gợi lên cảm giác về sự kiên trì, bền bỉ và lòng biết ơn đối với nguồn cội.

Cuối cùng, câu hỏi cuối cùng tập trung vào việc phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai câu thơ cuối cùng. Tác giả sử dụng hình ảnh "cõi riêng" để diễn tả sự cô đơn, nhưng đồng thời cũng khẳng định sự gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên. Câu thơ "anh sống lại từng ngày sông núi trong cõi riêng" thể hiện khát vọng hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự an yên và bình yên trong cuộc sống.

câu 4. Bài thơ "Trăm năm còn gió heo may" của Lâm Thị Mỹ Dạ là một tác phẩm thơ ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước và lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Bài thơ được viết theo thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, gần gũi, dễ hiểu. Hình tượng nhân vật trữ tình trong bài thơ là một cô gái Việt Nam, mang trong mình tình yêu quê hương đất nước sâu sắc.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người con gái Việt Nam, mang trong mình tình yêu quê hương đất nước sâu sắc. Cô gái ấy luôn hướng về cội nguồn, trân trọng những giá trị truyền thống và lịch sử của dân tộc. Cô gái ấy cũng thể hiện sự ngưỡng mộ và kính trọng đối với những người đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Cô gái trong bài thơ luôn nhắc nhở bản thân không được quên những năm tháng gian khổ nhưng đầy ý nghĩa của dân tộc. Cô gái ấy khẳng định rằng dù thời gian có trôi qua, những giá trị tinh thần vẫn tồn tại mãi mãi. Cô gái ấy cũng bày tỏ nỗi buồn khi chứng kiến sự thay đổi của cuộc sống hiện đại, làm mất đi những giá trị truyền thống.

Tuy nhiên, cô gái ấy cũng tràn đầy niềm tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc. Cô gái ấy tin tưởng vào sức mạnh của dân tộc Việt Nam, dù trải qua bao nhiêu khó khăn thử thách vẫn kiên cường đứng lên. Cô gái ấy mong muốn mỗi người hãy sống trọn vẹn với quá khứ, trân trọng những gì cha ông ta đã để lại.

Qua hình tượng nhân vật trữ tình, tác giả Lâm Thị Mỹ Dạ đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước sâu sắc, lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Đồng thời, bài thơ cũng khơi gợi niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

câu 5. Sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình trong bài thơ "Trăm Năm Còn Gió Heo May" tạo nên hiệu quả nghệ thuật đặc biệt, góp phần thể hiện chủ đề và cảm xúc của tác giả.

* Yếu tố tự sự: Bài thơ kể lại những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với dòng sông quê hương, qua đó khắc họa hình ảnh dòng sông như một biểu tượng cho quá khứ, cho những giá trị truyền thống. Những chi tiết cụ thể được miêu tả giúp người đọc dễ dàng hình dung ra khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đồng thời cũng gợi lên nỗi nhớ da diết của nhân vật trữ tình đối với dòng sông.
* Yếu tố trữ tình: Cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ trực tiếp qua những câu thơ giàu chất thơ, sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, ẩn dụ, so sánh,... Tác giả thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với dòng sông, với quê hương, với những giá trị tinh thần mà nó mang lại. Đồng thời, tác giả cũng bày tỏ nỗi lo lắng trước nguy cơ mai một của những giá trị truyền thống, khi con người dần bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống hiện đại.

Sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố này giúp bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, đồng thời khơi gợi những suy ngẫm sâu sắc về vai trò của quá khứ, về trách nhiệm bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống trong xã hội hiện đại.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi