Bài 1:
Gọi số thí sinh dự thi của trường A là x (thí sinh, điều kiện: x > 0).
Số thí sinh dự thi của trường B là 380 - x (thí sinh).
Theo đề bài, số thí sinh trúng tuyển của trường A là 45% tổng số thí sinh dự thi của trường B. Ta có phương trình:
\[ \frac{45}{100} \times (380 - x) = 191 - \left( \frac{45}{100} \times x \right) \]
Bây giờ, ta sẽ giải phương trình này:
\[ \frac{45}{100} \times (380 - x) = 191 - \frac{45}{100} \times x \]
Nhân cả hai vế với 100 để loại bỏ phân số:
\[ 45 \times (380 - x) = 19100 - 45 \times x \]
Mở ngoặc và thu gọn:
\[ 17100 - 45x = 19100 - 45x \]
Chuyển 45x sang vế trái và 19100 sang vế phải:
\[ 17100 - 19100 = -45x + 45x \]
\[ -2000 = 0 \]
Phương trình này vô lý, do đó ta cần kiểm tra lại đề bài hoặc cách đặt phương trình. Có thể có lỗi trong việc hiểu đề bài hoặc đặt phương trình.
Ta thử lại cách khác:
Gọi số thí sinh dự thi của trường A là x (thí sinh, điều kiện: x > 0).
Số thí sinh dự thi của trường B là 380 - x (thí sinh).
Số thí sinh trúng tuyển của trường A là 45% tổng số thí sinh dự thi của trường B:
\[ \frac{45}{100} \times (380 - x) \]
Tổng số thí sinh trúng tuyển của cả hai trường là 191:
\[ \frac{45}{100} \times (380 - x) + \frac{45}{100} \times x = 191 \]
Nhân cả hai vế với 100 để loại bỏ phân số:
\[ 45 \times (380 - x) + 45 \times x = 19100 \]
Mở ngoặc và thu gọn:
\[ 17100 - 45x + 45x = 19100 \]
\[ 17100 = 19100 \]
Phương trình này cũng vô lý, do đó ta cần kiểm tra lại đề bài hoặc cách đặt phương trình. Có thể có lỗi trong việc hiểu đề bài hoặc đặt phương trình.
Do đó, ta cần kiểm tra lại đề bài hoặc cách đặt phương trình.
Bài 2:
Gọi số sản phẩm đội I sản xuất trong tháng thứ nhất là x (sản phẩm, điều kiện: x > 0).
Gọi số sản phẩm đội II sản xuất trong tháng thứ nhất là y (sản phẩm, điều kiện: y > 0).
Theo đề bài, ta có:
x + y = 1100
Tháng thứ hai, đội I làm vượt mức 15%, tức là đội I sản xuất được:
x + 0,15x = 1,15x (sản phẩm)
Tháng thứ hai, đội II làm vượt mức 20%, tức là đội II sản xuất được:
y + 0,2y = 1,2y (sản phẩm)
Tổng số sản phẩm của cả hai đội trong tháng thứ hai là 1295 sản phẩm, nên ta có phương trình:
1,15x + 1,2y = 1295
Bây giờ, ta có hệ phương trình:
\[
\begin{cases}
x + y = 1100 \\
1,15x + 1,2y = 1295
\end{cases}
\]
Ta sẽ giải hệ phương trình này bằng phương pháp thế hoặc cộng trừ. Đầu tiên, ta nhân phương trình đầu tiên với 1,2 để dễ dàng trừ:
1,2(x + y) = 1,2 × 1100
1,2x + 1,2y = 1320
Bây giờ, ta trừ phương trình này từ phương trình thứ hai:
(1,15x + 1,2y) - (1,2x + 1,2y) = 1295 - 1320
1,15x - 1,2x = -25
-0,05x = -25
x = \frac{-25}{-0,05} = 500
Vậy đội I sản xuất được 500 sản phẩm trong tháng thứ nhất.
Thay x = 500 vào phương trình đầu tiên:
500 + y = 1100
y = 1100 - 500 = 600
Vậy đội II sản xuất được 600 sản phẩm trong tháng thứ nhất.
Đáp số: Đội I: 500 sản phẩm, Đội II: 600 sản phẩm.