Kjkjkjkjkjkjkjkjkjkkkk

Đề luyện 6. PHẦN ĐỌC HIỆU (4.0 điểm) Đọc văn bản sau: [...] Ở cái xóm nhỏ ven th
rotate image
Trả lời câu hỏi của Rinn
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

08/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. * Xác định ngôi kể: Văn bản sử dụng ngôi kể thứ ba, tức là người kể chuyện đứng bên ngoài câu chuyện và kể lại toàn bộ sự việc. Người kể chuyện không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà chỉ đóng vai trò quan sát và thuật lại diễn biến.

Phân tích tác dụng:

* Tạo khoảng cách giữa người kể và nhân vật: Ngôi kể thứ ba giúp tạo nên một khoảng cách nhất định giữa người kể và nhân vật, khiến cho câu chuyện trở nên khách quan hơn. Điều này giúp độc giả dễ dàng nắm bắt được toàn bộ diễn biến câu chuyện và đồng thời cảm nhận được sự chân thật trong lời kể.
* Thể hiện rõ nét tính cách nhân vật: Qua lời kể của người kể chuyện, độc giả có thể hiểu rõ hơn về tính cách, phẩm chất của từng nhân vật. Ví dụ, qua lời kể của người kể chuyện, độc giả có thể cảm nhận được sự hiền lành, chăm chỉ, hiếu thảo của anh Hết và sự yêu thương, lo lắng của ông già.
* Tăng cường tính nghệ thuật: Ngôi kể thứ ba giúp cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, lôi cuốn hơn bởi khả năng bao quát toàn bộ diễn biến câu chuyện. Đồng thời, người kể chuyện có thể tự do lựa chọn góc nhìn, ngôn ngữ phù hợp để miêu tả chi tiết, sinh động các tình huống, hành động của nhân vật.

câu 2. - Một số chi tiết miêu tả ngoại hình nhân vật cha anh Hết:
+ Ông già khó tính, thêm tật lãng tai.
+ Người ta mời ông Ngô ngồi, ông cười, xua tay: “Ăn rồi. Ăn cơm với thằng Hét rồi.”
+ Chừng năm năm trước, ông còn vô bếp nấu cơm, mắt mũi tèm nhèm để lửa táp vô vách lá, nhà cháy rụi. Anh Hết cất lại nhà trên nền cũ đầy tro, nhìn xa nhà lớn hơn miếu ông Tà một chút.
+ Bữa nào anh Hết cũng chồng mông thổi lửa, rồi dọn cơm sẵn, ngồi dựa cửa trước chờ tía anh về. Có bữa chờ tới mỏi mòn, để bụng đói ngồi ngủ gà gật. Người ở xóm biểu cứ ăn trước đi chứ chờ gì, anh cười, mâm cơm có ấm cúng, tía tôi mới vui miệng, ăn nhiều. Nhưng có bữa, anh Hết mới vừa giở cửa chui vô nhà, ông già đã ngồi nhai cơm cháy, bị nghẹn, mắt ầng ậc nước. Anh Hết thương tía quá chừng vội vàng chạy đi vo gạo.

câu 3. : Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn "Ba mươi mấy tuổi đầu rồi, ngày đi làm thuê, làm mướn, không có chuyện gì nó chê, chiều về lụi hụi chui vào bếp nấu cơm, giặt giũ cho cha già, hiếu thảo thấy mà thương" là:

- Nhấn mạnh sự vất vả, cần cù, chịu thương chịu khó của nhân vật: Liệt kê hàng loạt công việc lao động chân tay, không có chuyện gì chê bai, thể hiện cuộc sống lam lũ, nhọc nhằn của nhân vật. Điều này tạo nên hình ảnh một người đàn ông hiền lành, chăm chỉ, luôn cố gắng vì gia đình.
- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn: Việc liệt kê những hành động cụ thể giúp người đọc hình dung rõ nét cuộc sống giản dị, mộc mạc và tình cảm sâu nặng của nhân vật đối với cha già.
- Thể hiện sự ngưỡng mộ, trân trọng của tác giả đối với nhân vật: Câu văn sử dụng biện pháp tu từ liệt kê kết hợp với cụm từ "thấy mà thương" thể hiện sự đồng cảm, yêu mến của tác giả đối với nhân vật. Tác giả muốn khẳng định giá trị cao đẹp của phẩm chất hiếu thảo, sự hy sinh thầm lặng của nhân vật.

Phản ánh:

Qua bài tập này, học sinh sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm, tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê. Đồng thời, học sinh sẽ biết cách phân tích chi tiết từng trường hợp cụ thể để nhận diện chính xác biện pháp tu từ và hiểu rõ ý nghĩa của nó trong việc truyền tải nội dung, cảm xúc của tác giả. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề bằng cách áp dụng kiến thức vào một đoạn trích khác giúp học sinh củng cố kiến thức và nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào thực tế.

câu 4. Anh Hết là một người con hiếu thảo và giàu tình cảm. Anh luôn quan tâm, chăm sóc tận tình cho bố của mình dù cuộc sống vất vả, khó khăn. Anh Hết luôn cố gắng làm việc để lo lắng cho gia đình, đặc biệt là chăm sóc bố già yếu. Tình cảm của anh dành cho bố rất sâu sắc, thể hiện qua hành động hàng ngày và sự quan tâm, lo lắng cho sức khỏe của bố.

câu 5. Đề bài yêu cầu phân tích nhân vật Hết trong đoạn trích. Để hoàn thành bài tập này, học sinh cần chú ý đến việc xác định đặc điểm ngoại hình, hành động, ngôn ngữ, suy nghĩ của nhân vật. Đồng thời, học sinh cần liên hệ với các tác phẩm khác cùng đề tài để rút ra nhận xét chung về cách xây dựng nhân vật của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Dưới đây là một ví dụ về cách tiếp cận vấn đề:

Phân tích nhân vật Hết:

Hết là một nhân vật điển hình cho những người lao động nghèo khổ, bất hạnh nhưng luôn giữ vững phẩm chất tốt đẹp. Anh ta là một người con hiếu thảo, một người cháu ngoan hiền, một người bạn tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh.

* Hành động: Hết luôn chăm sóc, lo lắng cho cha già, dù bản thân phải làm đủ nghề vất vả. Anh ta còn thường xuyên giúp đỡ hàng xóm, chia sẻ những gì mình có thể. Hành động của anh ta thể hiện sự chân thành, tình cảm sâu sắc và tinh thần trách nhiệm cao.
* Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của Hết giản dị, mộc mạc, phản ánh rõ nét tâm hồn chân chất, thật thà của anh ta. Cách nói chuyện của anh ta rất gần gũi, dễ hiểu, tạo nên sự đồng cảm nơi người nghe.
* Suy nghĩ: Suy nghĩ của Hết thể hiện sự thấu hiểu, bao dung và vị tha. Anh ta luôn quan tâm đến người khác, sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì cộng đồng. Điều này cho thấy anh ta là một người có tấm lòng nhân hậu, biết yêu thương và chia sẻ.

Nhận xét chung:

Nhân vật Hết được xây dựng bằng bút pháp tả thực, sử dụng ngôn ngữ đời thường, giản dị. Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa miêu tả ngoại hình, hành động, ngôn ngữ và suy nghĩ để khắc họa chân dung một con người bình dị, giàu lòng nhân ái. Qua nhân vật Hết, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về giá trị của tình yêu thương, sự hi sinh và lòng nhân hậu trong cuộc sống.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved