Câu 1:
Giải thích: Đồng bằng sông Cửu Long là vùng trọng điểm về sản xuất lương thực, thực phẩm của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Vùng có năng suất lúa tăng mạnh nhờ áp dụng công nghệ cao, chuyển đổi giống lúa năng suất cao, sản xuất theo hướng sinh thái bền vững với các sản phẩm chủ lực là thủy sản, lúa gạo và trái cây.
Đáp án: a) Hiện nay, năng suất lúa của vùng tăng mạnh nhờ việc mở rộng diện tích gieo trồng, chủ động được thị trường, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về sử dụng nguồn nước, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.
b) Sản xuất lương thực, thực phẩm của đồng bằng theo hướng sinh thái bền vững với các sản phẩm chủ lực là thủy sản, lúa gạo và trái cây.
c) Vùng đã chuyển từ giống lúa năng suất thấp sang giống lúa cao sản, chất lượng cao, thích nghi với điều kiện sinh thái và thích ứng biến đổi khí hậu.
d) Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đứng đầu cả nước về diện tích, năng suất và sản lượng lúa.
Câu 2:
Giải thích: Biểu đồ thể hiện trị giá xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ của Bru-nây trong giai đoạn 2019 - 2022, cho thấy sự biến động và xu hướng thương mại của quốc gia này. Các nhận định về cán cân thương mại và biến động trị giá xuất nhập khẩu cần đối chiếu trực tiếp với số liệu biểu đồ để xác nhận tính đúng sai.
Đáp án:
a) Năm 2022, Bru-nây có cán cân thương mại nhập siêu với trị giá cao nhất.
b) Năm 2022 so với năm 2019, trị giá nhập khẩu của Bru-nây tăng chậm hơn trị giá xuất khẩu.
c) Từ năm 2019 đến năm 2022, Bru-nây có cán cân thương mại luôn xuất siêu.
d) Trị giá xuất khẩu và trị giá nhập khẩu của Bru-nây có biến động trong giai đoạn 2019 - 2022.
Câu 3:
Giải thích: Việt Nam có đầy đủ các loại hình giao thông vận tải, sự phát triển mạng lưới giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế cả nước. Dịch vụ logistics được đẩy mạnh nhằm tối ưu hóa vận chuyển và nâng cao chất lượng dịch vụ. Vận tải đường ống góp phần vận chuyển khí đốt từ các mỏ ngoài khơi vào đất liền. Tuy nhiên, các loại hình quần cư không phải là nhân tố quyết định sự phát triển mạng lưới giao thông vận tải, và không phải toàn bộ cơ sở vật chất kỹ thuật ngành giao thông đều do công nghiệp trong nước cung cấp.
Đáp án:
a) Nước ta đang đẩy mạnh dịch vụ logistics giúp tối ưu hóa luồng vận chuyển, kết nối các phương thức vận tải và nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải.
c) Sự vận chuyển khí đốt từ các mỏ dầu khí ngoài khơi vào đất liền nước ta là sản phẩm của ngành vận tải đường ống.
Câu 4:
Giải thích: Khí hậu Việt Nam chịu ảnh hưởng của các loại gió theo mùa, tạo nên sự phân hóa đa dạng về không gian và thời gian. Gió mùa Tây Nam kết hợp với các yếu tố địa hình gây hiệu ứng phơn khô nóng ở vùng núi Tây Bắc. Hiện tượng hội tụ nhiệt đới do tác động của gió mùa Tây Nam và gió Tín Phong Bán cầu Bắc là nguyên nhân gây mưa đầu mùa, nhưng không phải là nguyên nhân gây lũ tiểu mãn cho miền Trung.
Đáp án:
a) Vào giai đoạn giữa và cuối mùa hạ, tác động kết hợp của gió mùa Tây Nam và gió Tín Phong Bán cầu Bắc tạo nên dải hội tụ nhiệt đới chạy theo hướng kinh tuyến, là nguyên nhân gây mưa đầu mùa cho các vùng trên cả nước.
b) Gió Tây Nam vào đầu mùa hạ kết hợp với địa hình các dãy núi dọc biên giới Việt - Lào là nguyên nhân gây hiệu ứng phơn khô nóng cho phía nam của vùng núi Tây Bắc.