Giải giúp ạ

08:38 A Cảm ơn đất nư... ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM HỌC 2024 - 2025 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: NGỮ
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hồng Hoàng
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

11/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1. Việc mưu cầu an nhàn khi còn trẻ có thể dẫn đến nhiều nguy hại, như sau:

1. Sự yếu đuối và mất sức chống chọi: Khi sống trong trạng thái an nhàn, con người dễ trở nên yếu đuối, không có khả năng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Điều này khiến họ mất đi sức mạnh và sự kiên cường cần thiết để vượt qua khó khăn.

2. Thiếu động lực và mục tiêu: An nhàn có thể khiến con người mất đi động lực phấn đấu và không còn đặt ra mục tiêu cho bản thân. Khi không có mục tiêu rõ ràng, họ dễ dàng rơi vào trạng thái trì trệ, không phát triển bản thân.

3. Nguy cơ bị lạc hậu: Nếu không chăm chỉ làm việc và học hỏi, con người sẽ bị lạc hậu so với những người khác. Sự cạnh tranh trong cuộc sống rất khốc liệt, và những ai không chuẩn bị sẽ dễ dàng bị bỏ lại phía sau.

4. Mất đi cơ hội phát triển: An nhàn có thể khiến con người bỏ lỡ những cơ hội quý giá để học hỏi và phát triển. Những trải nghiệm và thử thách trong công việc giúp họ trưởng thành hơn, và nếu không dám đột phá, họ sẽ không bao giờ có được những trải nghiệm đó.

5. Tâm lý phụ thuộc: Sống an nhàn có thể dẫn đến tâm lý phụ thuộc vào sự thoải mái, khiến con người ngại thay đổi và không dám mạo hiểm. Điều này có thể cản trở sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp.

Tóm lại, việc mưu cầu an nhàn khi còn trẻ có thể gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng đến sự phát triển và thành công trong tương lai. Do đó, cần phải chủ động tìm kiếm thử thách và không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân.

câu 2. giải thích nghĩa của các từ:
- An nhàn: Trạng thái thư giãn, thoải mái, không lo lắng, phiền muộn.
- Đột phá: Sự thay đổi mạnh mẽ, vượt qua giới hạn cũ, tạo ra kết quả khác biệt.
- Kì vọng: Mong đợi, hy vọng vào một kết quả tốt đẹp.

câu 3. Đoạn (3) và đoạn (4) có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đoạn (3) đưa ra nhận định về tác hại của thói lười biếng, so sánh nó với gỉ sắt, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vận động và nỗ lực. Đoạn (4) tiếp nối bằng cách khuyên nhủ mọi người cần chủ động thoát khỏi vùng an toàn, tìm kiếm thử thách và động lực để phát triển bản thân. Hai đoạn này cùng hướng đến một thông điệp chung: Đừng bao giờ chấp nhận sự an nhàn khi còn trẻ, bởi đó là con đường dẫn đến thất bại và thụt lùi.

câu 4. : Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là nghị luận.

: Nội dung chính của đoạn trích trên là bàn về tác hại của thói lười biếng đối với con người. Tác giả đưa ra dẫn chứng từ câu tục ngữ của Trung Quốc và câu nói của Franklin để minh họa cho quan điểm của mình.

: Câu văn "Đừng để bản thân dừng quá lâu ở vùng dễ chịu, mà phải tìm cách đột phá khỏi nó" thể hiện quan niệm của tác giả về tầm quan trọng của việc vượt qua sự thoải mái, an toàn để phát triển bản thân.

- Vùng dễ chịu: Là nơi con người cảm thấy thoải mái, an toàn, không gặp khó khăn, thử thách. Đây là nơi con người dễ dàng rơi vào trạng thái thụ động, lười biếng, thiếu động lực phấn đấu.

- Đột phá: Là hành động vượt qua giới hạn, thoát khỏi sự gò bó, tù túng để vươn lên, phát triển bản thân.

Tác giả khuyên con người không nên dừng lại quá lâu ở vùng dễ chịu vì nếu không nỗ lực, cố gắng, con người sẽ dần trở nên lười biếng, thụ động, mất đi động lực phấn đấu. Để phát triển bản thân, con người cần phải dám chấp nhận thử thách, vượt qua khó khăn, tìm kiếm cơ hội để bứt phá, vươn lên.

: Em đồng tình với quan niệm của tác giả về việc không nên dừng lại quá lâu ở vùng dễ chịu. Bởi lẽ:

- Cuộc sống luôn chứa đựng những thử thách, khó khăn. Nếu con người chỉ mãi sống trong vùng dễ chịu, họ sẽ dễ dàng bỏ lỡ những cơ hội phát triển bản thân.

- Sự an nhàn, dễ chịu có thể khiến con người trở nên lười biếng, thụ động, mất đi động lực phấn đấu.

- Chỉ khi dám chấp nhận thử thách, vượt qua khó khăn, con người mới có thể trưởng thành, phát triển bản thân.

câu 5. Đáp án
I. ĐỌC HIỂU
(0.5): Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là nghị luận.

(0.5): Theo tác giả, nước chảy mãi không ngừng nghỉ sẽ không bao giờ bị khô cạn; trục cửa không bị mối mọt ăn mòn.

(1.0): Tác giả đưa ra quan niệm: Đừng để bản thân dừng lại quá lâu ở vùng dễ chịu vì nếu vậy sẽ rơi vào tình trạng an nhàn, đánh mất động lực, không chịu đột phá.

(1.0): Em đồng ý với quan niệm: Mỗi cá nhân đều cần có mục tiêu riêng của mình. Vì mỗi người sinh ra đều mang sứ mệnh khác nhau, sở hữu giá trị tiềm ẩn khác nhau. Chúng ta cần nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của mục tiêu trong đời sống. Mục tiêu giúp ta nhìn xa trông rộng, hướng đến thành công. Có mục tiêu, ta sẽ có thêm động lực để phấn đấu, nỗ lực vươn lên.

II. LÀM VĂN
(2.0):
* Giới thiệu vấn đề nghị luận: Sự cần thiết của lối sống có mục tiêu, lý tưởng đối với thế hệ trẻ.

* Giải thích khái niệm:
- Lý tưởng là lẽ sống cao đẹp, là ước mơ, khát khao hướng tới những giá trị tinh thần cao đẹp nhất.
- Sống có lý tưởng là sống có hoài bão, có ước mơ, có niềm tin và khát khao hướng tới những giá trị tốt đẹp.

* Bàn luận về sự cần thiết của lối sống có mục tiêu, lý tưởng đối với thế hệ trẻ:

- Sống có lý tưởng giúp thanh niên có động lực để vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên trong cuộc sống.

- Sống có lý tưởng giúp thanh niên có ý chí, nghị lực, kiên trì theo đuổi mục tiêu, ước mơ của mình.

- Sống có lý tưởng giúp thanh niên có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội.

- Sống có lý tưởng giúp thanh niên có thể cống hiến cho đất nước, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

* Mở rộng vấn đề:

- Trong thời đại hiện nay, thanh niên cần có lý tưởng sống cao đẹp để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Tuy nhiên, bên cạnh những thanh niên có lý tưởng sống cao đẹp, vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thiếu lý tưởng, chạy theo vật chất, hưởng thụ... Đây là những hành vi đáng phê phán.

* Kết thúc vấn đề:

- Khẳng định lại tầm quan trọng của lối sống có mục tiêu, lý tưởng đối với thế hệ trẻ.

- Kêu gọi thanh niên cần xác định cho mình một lý tưởng sống cao đẹp, phấn đấu thực hiện lý tưởng đó bằng tất cả nhiệt huyết, trí tuệ và sức lực của tuổi trẻ.

(4.0):

* Giới thiệu tác phẩm và vấn đề nghị luận: Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ cùng tên của Quang Dũng.

* Vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến:

- Người lính Tây Tiến là những chàng trai Hà Nội, mang trong mình dòng máu nóng của tuổi trẻ, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Họ là những người lính gan dạ, dũng cảm, kiên cường, sẵn sàng chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

- Người lính Tây Tiến cũng là những người lính lãng mạn, hào hoa, yêu đời. Họ có tâm hồn nhạy cảm, biết trân trọng những vẻ đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống. Họ cũng có những ước mơ, khát vọng về một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc.

- Hình tượng người lính Tây Tiến được khắc họa bằng ngôn ngữ thơ giàu hình ảnh, nhạc điệu, giọng điệu vừa hào hùng, bi tráng, vừa trữ tình, lãng mạn.

* Đánh giá chung:

- Bài thơ Tây Tiến là một bức chân dung tuyệt đẹp về người lính Tây Tiến. Qua bài thơ, Quang Dũng đã khắc họa thành công vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến, vừa mang vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vừa mang vẻ đẹp của chủ nghĩa lãng mạn.

- Bài thơ cũng thể hiện tấm lòng yêu mến, khâm phục của Quang Dũng dành cho những người lính Tây Tiến.

* Kết thúc vấn đề:

- Khẳng định lại vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ cùng tên của Quang Dũng.

- Nêu cảm nhận của bản thân về hình tượng người lính Tây Tiến.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved