Có mấy dạng giải toán bằng cách lập hệ phương trình

thumb up 1
thumb down
Trả lời câu hỏi của Plll
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

13/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Trong chương trình toán lớp 8, chúng ta chủ yếu tập trung vào việc giải toán bằng cách lập phương trình, chứ không phải hệ phương trình. Tuy nhiên, để giải quyết các bài toán phức tạp hơn, chúng ta có thể áp dụng phương pháp lập phương trình theo các bước sau: 1. Xác định ẩn số: Đầu tiên, chúng ta cần xác định biến số chưa biết (ẩn số) và đặt tên cho nó. Điều này thường liên quan đến các đại lượng cần tìm trong bài toán. 2. Biểu diễn các đại lượng khác qua ẩn số: Sau khi đã xác định ẩn số, chúng ta sẽ biểu diễn các đại lượng khác trong bài toán thông qua ẩn số này. 3. Lập phương trình: Dựa trên mối quan hệ giữa các đại lượng đã biết và chưa biết, chúng ta sẽ lập phương trình. Phương trình này sẽ phản ánh đúng mối liên hệ giữa các đại lượng trong bài toán. 4. Giải phương trình: Chúng ta sẽ giải phương trình đã lập để tìm giá trị của ẩn số. Các phương pháp giải phương trình có thể bao gồm phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, sử dụng hằng đẳng thức, hoặc phương pháp quy về phương trình bậc nhất. 5. Kiểm tra và kết luận: Cuối cùng, chúng ta kiểm tra lại giá trị của ẩn số đã tìm được để đảm bảo nó thỏa mãn tất cả các điều kiện của bài toán. Sau đó, chúng ta kết luận đáp án cuối cùng. Dưới đây là một ví dụ cụ thể về cách áp dụng phương pháp này: Ví dụ: Một người đi xe đạp từ A đến B cách nhau 36 km. Khi đi từ B trở về A, người đó tăng vận tốc thêm 3 km/h, vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút. Tính vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B về A. Giải: - Gọi vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ A đến B là \( x \) (km/h; điều kiện: \( x > 0 \)). - Vận tốc khi người đó đi từ B về A là \( x + 3 \) (km/h). Thời gian đi từ A đến B là \( \frac{36}{x} \) giờ. Thời gian đi từ B về A là \( \frac{36}{x + 3} \) giờ. Theo đề bài, thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút, tức là 0,6 giờ: \[ \frac{36}{x} - \frac{36}{x + 3} = 0,6 \] Quy đồng mẫu số và giải phương trình: \[ \frac{36(x + 3) - 36x}{x(x + 3)} = 0,6 \] \[ \frac{36x + 108 - 36x}{x(x + 3)} = 0,6 \] \[ \frac{108}{x(x + 3)} = 0,6 \] \[ 108 = 0,6x(x + 3) \] \[ 108 = 0,6x^2 + 1,8x \] \[ 0,6x^2 + 1,8x - 108 = 0 \] \[ x^2 + 3x - 180 = 0 \] Phân tích đa thức thành nhân tử: \[ (x - 12)(x + 15) = 0 \] Vậy \( x = 12 \) hoặc \( x = -15 \) (loại vì \( x > 0 \)). Do đó, vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B về A là: \[ x + 3 = 12 + 3 = 15 \text{ (km/h)} \] Đáp số: 15 km/h.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved