14/06/2025
14/06/2025
Mai Câu 1: Đề tài của đoạn văn bản trên là tình mẫu tử, sự mất mát, và những giấc mơ ám ảnh. Cụ thể hơn, đoạn văn tập trung vào cảm xúc của người mẹ khi nhớ về con trai đã mất và những giấc mơ về con, đồng thời thể hiện sự đau khổ và sự bất lực của người mẹ trước sự ra đi của con.
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết ngôi kể trong đoạn văn bản trên là ngôi kể thứ nhất (ngôi kể xưng "tôi"). Người kể sử dụng các từ ngữ như "mẹ", "tôi" (trong ngữ cảnh là người mẹ) để kể lại câu chuyện, cho thấy người kể là nhân vật trực tiếp tham gia vào câu chuyện và trải nghiệm sự việc.
Câu 3: Biện pháp tu từ phép đối trong câu: "Mẹ kể rằng đêm qua mẹ nhìn thấy Nghĩa nhưng chưa kịp gọi thì đã tỉnh, tỉnh dậy thì đã chẳng còn lại gì, chẳng níu giữ được gì nữa cả, trong phòng tối đen, ngoài trời còi báo động hú vang" có hiệu quả làm nổi bật sự đối lập, tương phản giữa quá khứ và hiện tại, giữa hy vọng và sự mất mát.
Nhờ phép đối, câu văn trở nên giàu cảm xúc, khắc sâu nỗi đau mất mát của người mẹ, đồng thời thể hiện sự bất lực của người mẹ trước sự ra đi của con.
Câu 4: Điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn số (2) là điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ ba (ngôi kể giấu kín), nhưng chủ yếu tập trung vào nhân vật "Dung". Điểm nhìn này giúp người đọc hiểu rõ hơn về diễn biến tâm lý của Dung, về những thay đổi trong suy nghĩ và cảm xúc của cô khi chứng kiến những sự kiện xung quanh. Việc lựa chọn điểm nhìn này tạo sự khách quan và cũng giúp người đọc có thể đồng cảm với nhân vật.
Câu 5: Qua đoạn văn bản trên, người viết nhận thức được:
14/06/2025
Mai TuyếtCâu 1: Đề tài của đoạn văn bản trên là tình mẫu tử, sự mất mát, và những giấc mơ ám ảnh. Cụ thể hơn, đoạn văn tập trung vào cảm xúc của người mẹ khi nhớ về con trai đã mất và những giấc mơ về con, đồng thời thể hiện sự đau khổ và sự bất lực của người mẹ trước sự ra đi của con.
Câu 2: Dấu hiệu nhận biết ngôi kể trong đoạn văn bản trên là ngôi kể thứ nhất (ngôi kể xưng "tôi"). Người kể sử dụng các từ ngữ như "mẹ", "tôi" (trong ngữ cảnh là người mẹ) để kể lại câu chuyện, cho thấy người kể là nhân vật trực tiếp tham gia vào câu chuyện và trải nghiệm sự việc.
Câu 3: Biện pháp tu từ phép đối trong câu: "Mẹ kể rằng đêm qua mẹ nhìn thấy Nghĩa nhưng chưa kịp gọi thì đã tỉnh, tỉnh dậy thì đã chẳng còn lại gì, chẳng níu giữ được gì nữa cả, trong phòng tối đen, ngoài trời còi báo động hú vang" có hiệu quả làm nổi bật sự đối lập, tương phản giữa quá khứ và hiện tại, giữa hy vọng và sự mất mát.
Nhờ phép đối, câu văn trở nên giàu cảm xúc, khắc sâu nỗi đau mất mát của người mẹ, đồng thời thể hiện sự bất lực của người mẹ trước sự ra đi của con.
Câu 4: Điểm nhìn trần thuật trong đoạn văn số (2) là điểm nhìn của người kể chuyện ngôi thứ ba (ngôi kể giấu kín), nhưng chủ yếu tập trung vào nhân vật "Dung". Điểm nhìn này giúp người đọc hiểu rõ hơn về diễn biến tâm lý của Dung, về những thay đổi trong suy nghĩ và cảm xúc của cô khi chứng kiến những sự kiện xung quanh. Việc lựa chọn điểm nhìn này tạo sự khách quan và cũng giúp người đọc có thể đồng cảm với nhân vật.
Câu 5: Qua đoạn văn bản trên, người viết nhận thức được:
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời