(Lược dẫn: Hộ là một văn sĩ nghèo mang trong mình nhiều hoài bão, ước mo, có lí tuởng sống cao đẹp. Hộ ưỚC mơ có những tác phẩm lớn, có giá trị vượt thời gian. Nhưmg từ khi cứu vớt cuộc đời Từ, cưới Từ...

rotate image
ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Dương Thùy
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 2. - Câu văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật:
+ "Hắn nghĩ thế và buồn lắm, buồn lắm! Còn gì buồn hơn chính mình lại chán mình?" (Lời của nhân vật Hộ)
+ "Hắn để mặc vợ con khổ sở, uể oải, hắn bỏ liều, hắn ruỗng rã..." (Lời của người kể chuyện)
+ "Hắn muốn đập vỡ tan cái xã hội này, cái xã hội đầy rẫy những thối tha, bỉ ổi" (Lời của nhân vật Hộ)
+ "Hắn muốn thoát ly khỏi cái xã hội ấy, để đi tìm một nơi thanh bình, yên tĩnh" (Lời của nhân vật Hộ)

- Theo nhân vật Hộ, văn chương chỉ dung nạp những người:
+ Biết đào sâu, biết tìm tòi, biết khơi những nguồn chưa ai khơi.
+ Sáng tạo những cái gì chưa có.
+ Không chấp nhận những điều tầm thường, dễ dãi.
+ Muốn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Phân tích:

Nhân vật Hộ là một nhà văn có tâm huyết với nghề nghiệp. Anh luôn trăn trở về sứ mệnh của văn chương, mong muốn văn chương phải phản ánh chân thực cuộc sống, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh buộc phải viết những tác phẩm cẩu thả, dễ dãi để kiếm sống. Điều này khiến anh day dứt, dằn vặt, tự trách mình là một kẻ bất lương.

Qua đó, tác giả Nam Cao đã thể hiện quan niệm về văn chương của mình. Văn chương không chỉ đơn thuần là một nghề kiếm sống mà còn là một sứ mệnh cao cả, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có tâm huyết, tài năng và bản lĩnh.

câu 3. - Câu văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật:
+ "Hắn nghĩ thế và buồn lắm, buồn lắm! Còn gì buồn hơn chính mình lại chán mình?" (Lời của nhân vật Hộ)
+ "Còn gì buồn hơn cho một kẻ vẫn khát khao làm một cái gì nâng cao giá trị đời sống của mình, mà kết cục chẳng làm được cái gì, chỉ những lo cơm áo mà đủ mệt!" (Lời của người kể chuyện)
+ "Hắn để mặc vợ con khổ sở, túng thiếu, để mặc người mẹ già yếu ốm đau không chăm sóc." (Lời của người kể chuyện)
+ "Hắn muốn thoát li khỏi cuộc sống hiện tại, muốn tìm đến một chân trời mới, nơi đó hắn có thể thực hiện được ước mơ của mình." (Lời của nhân vật Hộ)

- Tác dụng của điểm nhìn của người kể chuyện:
+ Tạo nên tính khách quan cho câu chuyện, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận và đồng cảm với nhân vật.
+ Giúp người đọc hiểu rõ hơn về tâm lý, suy nghĩ và hành động của nhân vật.
+ Thể hiện sự thấu hiểu, đồng cảm của tác giả đối với nhân vật.
+ Làm nổi bật bi kịch tinh thần của nhân vật Hộ - một trí thức nghèo trong xã hội cũ.

câu 4. : Một số câu văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật trong văn bản trên là:
- Hắn vốn ngheò. hắn là một nhà văn, trước kia, với cách viết thận trọng của hắn, hắn chỉ kiếm được vừa đủ để một mình hắn sống một cách eo hẹp, có thể nói là cực khổ. Nhưng bây giờ hắn chỉ có một mình. đói rét không có nghĩa lí gì đối với gã trẻ tuổi say mê lí tưởng. Lòng hắn đẹp. Đầu hắn mang một hoài bão lớn.
- Hắn muốn giúp mọi người. Hắn muốn cống hiến đời hắn vào một mục đích lớn lao. Thế rồi, khi đã ghép đôi đời Từ vào cuộc đời của hắn, hắn có cả một gia đình phải chăm lo. Hắn hiếu thế nào là giả trị của đồng tiền; hắn hiểu những nỗi đau khổ của một kẻ đàn ông khi thấy vợ con mình đói rách. Những bận rộn tẹp nhem, vô nghĩa lí nhưng không thể không nghĩ tới, ngốn một phần lớn thì giờ của hắn, hắn phải cho in nhiều cuốn văn viết vội vàng. Hắn phải viết những bài báo để người ta đọc rồi quên ngay sau lúc đọc. Rồi mỗi lần đọc lại một cuốn sách hay một đoạn văn ký tên mình, hắn lại đỏ mặt lên, cau mày, nghiến răng, vò nát sách và mắng mình như một thằng khốn nạn... Chao ôi! Hắn đã viêt những gì? Toàn những cái vô vị, nhạt nhẽo, gợi những tình cảm rất nhẹ, rất nông, diễn một vài ý rất thông thường quấy loãng trong một thứ văn bằng phẳng và quá ư dễ dãi. Viết những gì đọc xong người ta quên ngay, đó đâu phải là công việc của nhà văn chân chính, vậy mà hắn dám gọi là văn chương!
- Hắn để mặc vợ con khổ sở u tối. Hắn bỏ liều, hắn ruỗng rãy đi. Văn chương, rượu và đàn bà. Hắn xa xả chửi mình. Hắn chửi rối rít lên. Chửi cho đỡ tức. Chửi để mà chửi. Chửi rồi nghe lại, thấy sung sướng ghê gớm.
- Hắn tự bảo: Ta đành phí đi một vài năm đễ kiếm tiền. Khi từ đã có một số vốn con để làm ăn! Sự sinh hoạt lúc này chẳng dễ dàng đâu! Và lại hèn biết bạo là một thằng con trai không mối nối vợ, con thì còn mong làm nên trò gì nữa.
- Hắn nghĩ thêm: Từ săn sóc chúng đã đủ ôm người rồi, chằng còn có thể làm thêm một việc khác nưã. Hộ điên người lên vì phải xoay tiền. Hẳn còn điên lên vì con khóc, nhà không lúc nào được yên tĩnh để cho hắn viết hay đọc sách. Hắn thấy mình khổ quả, bực bội quá. Hắn trở nên cáu gắt và gắt gỏng. Con hắn sợ hắn. Nó không dám đòi bố. Trước kia, mỗi buổi tối, mẹ nó bế nó đi chơi, nó đều đòi đi thăm bố. Nó hỏi: - Bố ơi, bố đi đâu lâu về thế? Bây giờ nó không hỏi nữa. Nó thấy bố về là nó chui tọt vào buồng với mẹ nó. Nếu bố có hỏi nó cũng không dám trả lời. Nó cứ ngồi im trong xó giường, chỉ khi mẹ nó hỏi đến nó mới bảo: "Bố cháu đi vắng". Có khi nó đang ngồi, bỗng thấy bố nó sấn vào, nó hoảng quá, mặt nó tái mét đi. Hắn nhìn nó, giọng mỉa mai: - Lại đây với bố, bố cho kẹo.
- Không ạ!
Hắn trợn mắt lên, quát: - Sao lại không? Lại đây mau!
Nó sợ hãi, rúm cả người lại, chạy đến nép dưới cánh tay mẹ nó. Hắn nổi trận lôi đình, giằng lấy con, đánh vào mông nó. Nó khóc oà lên. Mẹ nó lăn xuống đất kêu rầm rĩ. Hàng xóm chạy sang. Hắn xấu hổ, cúi mặt xuống đất.
- Hắn cũng nhớ nhung một cải gì rất xa xôi...

câu 5. - Câu văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật:
+ Hắn muốn làm một cái gì cho vợ vui lòng, vì thị khổ quá rồi.
+ Hộ nghĩ thê và buồn lắm, buồn lắm!
+ Hắn nghĩ đến nàng, thương hại cho nàng.
+ Hắn cố gắng đè nén, nhưng mà không lực lượng nổi.
+ Hắn nghĩ đến vợ hắn.
- Thông điệp rút ra từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với em là hãy trân trọng hạnh phúc gia đình. Bởi lẽ, nếu thiếu vắng tình yêu thương, gia đình sẽ chẳng còn là tổ ấm nữa. Khi ấy, con người dễ sa ngã, lầm đường lạc lối.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
NAKSU

16/06/2025

Dương Thùy Đoạn trích bạn cung cấp đã khắc họa một cách sâu sắc bi kịch của nhân vật Hộ, một nhà văn tài năng nhưng phải vật lộn giữa lý tưởng nghệ thuật cao đẹp và gánh nặng cơm áo gạo tiền. Dưới đây là phân tích các câu hỏi của bạn:

1. Một số câu văn có sự đan xen giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật:

Trong đoạn văn, có nhiều câu cho thấy sự hòa quyện giữa lời kể của người trần thuật (ngôi thứ ba) và suy nghĩ, cảm xúc nội tâm của nhân vật Hộ. Đây là một đặc điểm nghệ thuật giúp khắc họa chiều sâu tâm lý nhân vật.

  • "Đối với hắn lúc ấy, nghệ thuật là tất cả: ngoài nghệ thuật không còn gì đáng quan tâm nữa." (Câu này vừa là lời kể khách quan, vừa phản ánh chính xác tư tưởng, niềm tin tuyệt đối của Hộ về nghệ thuật ở giai đoạn đầu.)
  • "Hắn băn khoăn nghĩ đến một tác phẩm nó sẽ làm mờ hết các tác phẩm khác cùng ra một thời..." (Đây là suy nghĩ, hoài bão lớn lao của Hộ, được người kể chuyện thuật lại bằng giọng văn khách quan.)
  • "Khốn nạn! Khốn nạn. Khốn nạn thay cho hắn! Bởi vì chính hắn là một thằng khốn nạn! Hắn chính là một kẻ bất lương!" (Đây là những lời tự chửi rủa, tự dằn vặt của Hộ, được người kể chuyện thuật lại trực tiếp, không qua gián tiếp, tạo cảm giác như chính Hộ đang nói.)
  • "Chao ôi! Hắn đã viết những gì?" (Câu cảm thán này thể hiện sự thất vọng tột cùng của Hộ về những tác phẩm của mình.)
  • "Hắn nghĩ thế và buồn lắm, buồn lắm! Còn gì buồn hơn chính mình lại chê mình? Còn gì đau đớn hơn cho một kẻ vẫn khát khao làm một cái gì nâng cao giá trị đời sống của mình, mà kết cục chẳng làm được cái gì, chỉ những lo cơm áo mà đủ mệt?" (Đây là sự kết hợp nhuần nhuyễn. "Hắn nghĩ thế" là lời kể, nhưng hai câu hỏi tu từ sau đó lại chính là những day dứt, bi kịch nội tâm của Hộ, thể hiện trực tiếp nỗi đau khổ của anh.)
  • "Hắn tự bảo: "Ta đành phí đi một vài năm để kiếm tiền. Khi Từ đã có một số vốn con để làm ăn! Sự sinh hoạt lúc này chẳng dễ dàng đâu!"." (Lời người kể chuyện dẫn dắt "Hắn tự bảo", sau đó là lời thoại trực tiếp của Hộ, nhưng không được đặt trong dấu ngoặc kép, cho thấy sự hòa tan giữa người kể và nhân vật.)
  • "Hắn lác đầu tự bảo: "Thôi thế là hết! Ta đã..." (Tương tự, đây là lời thoại nội tâm trực tiếp của Hộ, thể hiện sự tuyệt vọng cùng cực.)

2. Theo nhân vật Hộ, văn chương chỉ dung nạp những người như thế nào?

Theo nhân vật Hộ, văn chương không phải là nơi dành cho những người thợ khéo tay, làm theo kiểu mẫu có sẵn. Hộ cho rằng:

  • "Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi."
  • "Khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có..."

Điều này cho thấy Hộ tin rằng văn chương đích thực phải là sự khám phá, sáng tạo, mang đến những giá trị mới mẻ, độc đáo, chứ không phải là sự sao chép hay làm việc hời hợt, cẩu thả.

3. Tác dụng của điểm nhìn của người kể chuyện trong văn bản:

Đoạn văn được kể theo ngôi thứ ba hạn tri (hay ngôi kể "người kể chuyện toàn tri có hạn"). Tức là người kể chuyện biết rõ mọi suy nghĩ, cảm xúc, nội tâm của nhân vật Hộ, nhưng không can thiệp quá sâu vào diễn biến khách quan bên ngoài. Tác dụng của điểm nhìn này là:

  • Khắc họa sâu sắc thế giới nội tâm của Hộ: Người kể chuyện có thể thâm nhập vào tận cùng suy nghĩ, cảm xúc, những dằn vặt, bi kịch, mâu thuẫn bên trong Hộ. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về lý tưởng, hoài bão, và cả sự đau khổ, tuyệt vọng của nhân vật.
  • Tạo sự đồng cảm cho người đọc: Khi người đọc được "nhìn" vào tận sâu thẳm tâm hồn Hộ, họ dễ dàng thấu hiểu và đồng cảm với bi kịch của anh, từ một nhà văn đầy khát vọng trở thành một người phải viết những thứ "vô vị, nhạt nhẽo" vì gánh nặng mưu sinh.
  • Thể hiện rõ sự đối lập: Điểm nhìn này giúp làm nổi bật sự đối lập gay gắt giữa lý tưởng nghệ thuật cao cả của Hộ và hiện thực phũ phàng của cuộc sống cơm áo, gạo tiền. Người đọc thấy rõ Hộ đau khổ như thế nào khi phải phản bội lại chính mình, phản bội lại nghệ thuật.
  • Tăng tính khách quan cho câu chuyện: Mặc dù đi sâu vào nội tâm nhân vật, nhưng việc sử dụng ngôi thứ ba vẫn giữ được một khoảng cách nhất định, tránh biến câu chuyện thành lời tự sự chủ quan, tăng tính chân thực và khách quan cho bi kịch của Hộ.

4. Đoạn văn "Đói rét không có nghĩa gì đối với gã trẻ tuổi say mê lí tưởng. Lòng hắn đẹp. Đầu hắn mang hoài bão lớn. Hắn khinh những tủn mủn lo lắng về vật chất" cho thấy khát vọng của nhân vật Hộ với nghề viết như thế nào?

Đoạn văn này khắc họa một cách rõ nét khát vọng mãnh liệt, cao cả và không vụ lợi của Hộ đối với nghề viết văn trước khi anh kết hôn và có gia đình:

  • Say mê lí tưởng, khinh thường vật chất: Hộ hoàn toàn sống vì nghệ thuật, không màng đến những nhu cầu vật chất tối thiểu ("Đói rét không có nghĩa gì"). Điều này cho thấy anh coi trọng giá trị tinh thần, sự sáng tạo nghệ thuật hơn bất cứ thứ gì khác.
  • Lòng đẹp, hoài bão lớn: Hộ không chỉ là một nhà văn mà còn là một con người có tâm hồn cao đẹp, mang trong mình những ước mơ lớn lao về nghệ thuật. Anh muốn tạo ra những tác phẩm có giá trị, "làm mờ hết các tác phẩm khác cùng ra một thời", tức là những tác phẩm vượt thời gian, có tầm ảnh hưởng sâu rộng.
  • Tâm huyết và nghiêm túc với nghề: Việc Hộ "chỉ lo vun trồng cho cái tài của hắn ngày một thêm nảy nở. Hắn đọc, ngẫm nghĩ, tìm tòi, nhận xét và suy tưởng không biết chán" cho thấy sự tận tâm, nghiêm túc và khao khát không ngừng học hỏi, rèn luyện để nâng cao năng lực sáng tạo của mình.

Tóm lại, đoạn văn này cho thấy Hộ là một nhà văn chân chính, một nghệ sĩ đích thực, đặt nghệ thuật lên trên tất cả, với khao khát cháy bỏng được cống hiến cho văn chương những tác phẩm có giá trị vĩnh cửu. Đó là một khát vọng thuần khiết và cao thượng.

5. Nêu một thông điệp rút ra từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với anh/chị và lí giải lựa chọn đó.

Từ văn bản trên, thông điệp có ý nghĩa nhất đối với tôi là:

"Gánh nặng mưu sinh có thể hủy hoại hoặc làm thui chột những lý tưởng, hoài bão cao đẹp nhất."

Lý giải:

Thông điệp này thực sự sâu sắc và có giá trị cảnh tỉnh. Hộ là một ví dụ điển hình cho bi kịch của người nghệ sĩ trong xã hội hiện thực. Anh xuất phát với một tâm hồn trong sáng, lý tưởng cao đẹp và hoài bão lớn lao về văn chương. Anh coi nghệ thuật là tất cả, không màng vật chất. Tuy nhiên, khi cuộc sống gia đình ập đến với những lo toan cơm áo gạo tiền, anh buộc phải thỏa hiệp, phải viết những thứ "vô vị, nhạt nhẽo" để kiếm sống. Điều này không chỉ làm anh đau khổ, tự dằn vặt mà còn khiến anh cảm thấy mình là một "kẻ khốn nạn", "bất lương", "đê tiện" trong chính nghề nghiệp mà mình tôn thờ.

Thông điệp này khiến tôi nhận ra rằng, dù con người có lý tưởng đến đâu, có tài năng đến đâu, nhưng nếu không có một nền tảng vật chất đủ vững chắc hoặc không biết cách cân bằng giữa lý tưởng và thực tế, rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh và đánh mất đi những giá trị tinh thần cao đẹp nhất của mình. Nó nhắc nhở chúng ta về sự mong manh của lý tưởng khi đối diện với áp lực cuộc sống, và tầm quan trọng của việc tìm kiếm sự cân bằng để không đánh mất bản thân.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi