21/06/2025

21/06/2025
21/06/2025
Ho Do DoI. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Câu 1. Văn bản được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2. Những hình ảnh gợi về miền quê cát bình dị, thân thương:
– “Bãi lau thưa nhọn hoắt nắng hè”
– “Con đường đất”, “bóng cây che”
– “Thân tre thắp lửa”, “cây rơm nắng vàng”, “tiếng gà trưa”
Câu 3.
Hai câu thơ cho thấy miền quê đầy nắng gió, khắc nghiệt, quân thù muốn xâm chiếm cả những điều quý giá nhất như “giọt nước trong”. Nhưng chúng không hiểu rằng từ lòng quê hương khô cát ấy, sức mạnh bất ngờ có thể trỗi dậy, khiến chúng thất bại.
Câu 4.
Việc lặp lại từ “quê cát” tạo nhịp điệu mạch lạc, gợi tình cảm tha thiết, gắn bó sâu sắc của nhà thơ với miền quê; đồng thời nhấn mạnh chủ đề, khắc họa rõ nét hình ảnh quê hương vừa gian khổ vừa anh hùng.
Câu 5.
Quê hương là nơi nuôi ta khôn lớn, dạy ta yêu thương, là nguồn gốc của sức mạnh, ý chí, lòng tự hào dân tộc. Quê hương giúp mỗi con người trưởng thành và sống có trách nhiệm hơn với đất nước.
II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. (200 chữ)
Bài thơ “Quê cát” của Nguyễn Trọng Tạo thể hiện rõ nét vẻ đẹp tâm hồn giàu tình yêu quê hương, lòng biết ơn và tinh thần chiến đấu kiên cường. Nhà thơ gắn bó sâu nặng với vùng quê cát khô cằn, nơi có “bãi lau”, “cây rơm”, “tiếng gà trưa” – những hình ảnh thân thuộc gợi lên tuổi thơ bình dị, gần gũi. Không chỉ yêu thương, nhà thơ còn cảm nhận được sức sống, sự hy sinh âm thầm của mẹ – hiện thân trong “thân dừa cặm cụi”, “chịu cát bỏng” nhưng vẫn “ngọt nước cho buồng non”. Từ miền quê đầy nắng lửa ấy, nhà thơ và “lớp trẻ chúng tôi” đã trưởng thành, trở thành chiến sĩ bảo vệ quê hương. Tình cảm ấy không chỉ là yêu mà còn là niềm tự hào và trách nhiệm. Qua từng câu thơ, có thể thấy tâm hồn Nguyễn Trọng Tạo là sự hòa quyện giữa chất trữ tình và anh hùng, giữa yêu thương và lý tưởng. Đó là vẻ đẹp của một con người sống hết mình vì quê hương đất nước.
Câu 2. (600 chữ)
Hiện nay, tình trạng nghiện thuốc lá điện tử ở một bộ phận học sinh đang trở thành vấn đề đáng lo ngại trong môi trường học đường. Đây không chỉ là thói quen xấu mà còn kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tâm lý và đạo đức.
Thuốc lá điện tử thường được quảng bá là ít độc hại, có hương vị hấp dẫn, thiết kế bắt mắt, dễ mua, dễ sử dụng, khiến nhiều học sinh tò mò, muốn thử để khẳng định bản thân hoặc bắt chước bạn bè. Tuy nhiên, ít ai ý thức được rằng thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine và các chất độc khác gây nghiện, tổn thương phổi, ảnh hưởng thần kinh và làm suy giảm trí nhớ, sự tập trung. Không chỉ vậy, nghiện thuốc còn dễ kéo theo các hành vi tiêu cực như nói dối, trốn học, tiêu tiền hoang phí, ảnh hưởng đến kết quả học tập và hình thành nhân cách lệch lạc.
Nguyên nhân của thực trạng này đến từ nhiều phía. Một phần do thiếu sự giáo dục, giám sát từ gia đình, nhà trường. Phần khác là do môi trường mạng và xã hội buông lỏng quản lý, để các sản phẩm này tràn lan tiếp cận giới trẻ. Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, thích thể hiện bản thân cũng khiến nhiều học sinh dễ bị lôi kéo vào con đường nguy hiểm này.
Để ngăn chặn tình trạng nghiện thuốc lá điện tử, cần có sự phối hợp từ nhiều phía. Gia đình phải quan tâm, giáo dục con em về tác hại của thuốc và tạo môi trường sống lành mạnh. Nhà trường cần tăng cường tuyên truyền, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm khắc. Bản thân mỗi học sinh phải ý thức được tác hại của thuốc lá điện tử, xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, biết nói “không” với các hành vi xấu. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cần siết chặt quản lý, kiểm soát việc kinh doanh và quảng cáo sản phẩm này.
Nghiện thuốc lá điện tử ở học sinh không chỉ là một thói quen xấu mà còn là mối nguy đối với tương lai của thế hệ trẻ. Bảo vệ học sinh khỏi cám dỗ độc hại này chính là bảo vệ tương lai của chính mỗi người, của gia đình và đất nước.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
16/12/2025
Top thành viên trả lời