HẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: TÔI TỰ HỌC (Nguyễn Duy Cần) Mục đích của sự học là gì? Học để mưu cầu hạnh phúc, nghĩa là làm cho mình ngày càng mới, càng cao, càng rộng,... Học là để gia tăn...

ADS
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ho Do Do
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
ADS
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

23/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
ii:
câu 1. 1. Xác định vấn đề được đề cập: Vấn đề được đề cập trong văn bản là mục đích của sự học và phương pháp học hiệu quả. Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học để phát triển bản thân, nâng cao kiến thức và kỹ năng, đồng thời đưa ra ví dụ cụ thể về việc học như ăn uống để minh họa cho quy luật "học - tiêu hóa".
2. Từ "diệu pháp" trong câu cuối của văn bản: Từ "diệu pháp" trong câu cuối của văn bản có nghĩa là phương pháp kỳ diệu, tuyệt vời. Nó ám chỉ cách tiếp cận độc đáo của tác giả trong việc giải thích quá trình học tập, giúp người đọc dễ dàng hình dung và ghi nhớ.
3. Tác dụng của phép điệp: Phép điệp trong hai câu văn được sử dụng nhằm tạo nhịp điệu, tăng tính biểu cảm và nhấn mạnh sự tương đồng giữa quá trình học tập và quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của động vật. Việc lặp lại cấu trúc "con vật + ăn + kết quả" giúp người đọc dễ dàng liên tưởng đến sự thay đổi tích cực sau khi học tập.
4. Vai trò của yếu tố tự sự: Yếu tố tự sự (cuộc trò chuyện giữa "tôi" với người cha) đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung của văn bản. Cuộc trò chuyện này mang tính cá nhân, chân thực, phản ánh suy nghĩ và trải nghiệm của tác giả. Qua đó, tác giả truyền tải thông điệp về giá trị của việc học một cách trực tiếp và sâu sắc hơn so với việc chỉ nêu lý thuyết chung chung.
5. Mục đích của sự học: Mục đích của sự học được đề cập ở phần đầu văn bản rất đa dạng, bao gồm:
* Học để mưu cầu hạnh phúc: Nâng cao đời sống tinh thần, đạt được ước mơ và khát vọng.
* Học để gia tăng sự hiểu biết của mình, mở rộng tâm hồn của mình bằng cách thu nhận sự hiểu biết cùng những kinh nghiệm của người khác.
* Học để trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước.
* Học để rèn luyện đạo đức, phẩm chất, hoàn thiện bản thân.
* Học để khám phá tiềm năng bản thân, phát huy tối đa khả năng của mình.
* Học để vượt qua thử thách, khó khăn, trưởng thành và vững vàng trước cuộc sống.
* Học để trân trọng những giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc dân tộc.
* Học để hòa nhập với thế giới, giao lưu, học hỏi từ các nền văn hóa khác nhau.
* Học để sáng tạo, phát minh, cống hiến cho nhân loại.
* Học để sống trọn vẹn, tận hưởng cuộc sống, yêu thương và chia sẻ với mọi người.
Mỗi người có thể chọn lựa mục đích học tập phù hợp với bản thân, miễn là mục đích đó mang tính tích cực, hướng tới sự phát triển toàn diện.

câu 2. Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
: Vấn đề được đề cập trong văn bản là: Mục đích của sự học.
: Từ "diệu pháp" trong câu cuối của văn bản có nghĩa là phương pháp kỳ diệu, tuyệt vời.
: Phép điệp cấu trúc cú pháp: Cỏ con cừu ăn mà được tiêu, sẽ không còn là cỏ nữa mà là bộ lông mướt đẹp của nó. Dâu con tằm ăn mà được tiêu, sẽ không còn là dâu nữa mà là sợi tơ mịn màng tươi tốt của nó. Tác dụng: nhấn mạnh kết quả của việc học tập, rèn luyện.
: Yếu tố tự sự (cuộc trò chuyện giữa "tôi" với người cha) được sử dụng trong văn bản giúp cho nội dung trở nên cụ thể hơn, dễ hình dung hơn. Đồng thời, qua đó, ta thấy được quan niệm sâu sắc của nhân vật "tôi" về việc học.
: Học sinh có thể chọn bất cứ mục đích nào của sự học mà mình tâm đắc nhưng lí giải hợp lí, thuyết phục. Sau đây là gợi ý:
- Mục đích: Học để mưu cầu hạnh phúc, nghĩa là làm cho mình ngày càng mới, càng cao, càng rộng,...
Lí giải: Đây là mục đích rất đúng đắn và phù hợp với mọi thời đại. Bởi lẽ, ai cũng muốn hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. Việc học sẽ giúp chúng ta đạt được mong muốn này.
Đáp án Phần II. Viết (6,0 điểm)
Mùa hạ đó là mùa của những tiếng chim reo trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả bước chân người bỗng mở những đường đi. Đó là mùa không thể giấu che cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng từ những miền cay đắng hóa thành thơ. Đó là mùa của những ước mơ những khát vọng muôn đời không xiết kể gió bão hòa mưa thành sông thành bể một thoáng nhìn có thể hóa tình yêu. Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết? Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa. (Trích Thơ Xuân Quỳnh, NXB Văn học, Hà Nội, 2016)
Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ trên. Từ đó, nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ.
Yêu cầu chung:
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh, đòi hỏi thí sinh huy động kiến thức về tác phẩm văn học, lí luận văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng cảm thụ văn chương để làm bài.
- Thí sinh có thể cảm nhận và kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản.
Yêu cầu cụ thể:
I. Giới thiệu chung
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm:
+ Xuân Quỳnh là một trong những nhà thơ viết thơ trữ tình hay nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Thơ của bà là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường.
+ Bài thơ "Mùa hạ" trích từ tập thơ cùng tên, xuất bản năm 1987.
- Khái quát vấn đề nghị luận: Cảm nhận về khổ thơ; từ đó, nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ.
II. Phân tích
* Khổ thơ:
- Hình ảnh thiên nhiên mùa hè:
+ Tiếng chim reo trời xanh biếc, nắng tràn trên khắp ngả đất thành cây, mật trào lên vị quả, bước chân người bỗng mở những đường đi.
→ Những hình ảnh giàu sức gợi tả, gợi cảm, diễn tả trạng thái căng tràn nhựa sống của thiên nhiên và lòng người.
+ Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng, những miền cay đắng hóa thành thơ.
→ Gợi ra khung cảnh khoáng đạt, mênh mông, rực rỡ sắc màu.
- Tâm hồn nhà thơ:
+ Niềm tin vào tương lai tươi sáng: Ước mơ những khát vọng muôn đời không xiết kể, gió bão hòa mưa thành sông thành bể, một thoáng nhìn có thể hóa tình yêu.
+ Tình yêu cuộc sống mãnh liệt: Mặt đất màu xanh là vẫn biển, quả ngọt ngào thắm thiết, màu hoa.
⇒ Nhà thơ trân trọng, nâng niu vẻ đẹp của thiên nhiên, đồng thời gửi gắm niềm lạc quan, yêu đời tha thiết.
* Nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ:
- Là một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế trước vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống.
- Là một tâm hồn lạc quan, yêu đời tha thiết.
III. Kết luận
- Khẳng định lại vấn đề đã nêu ở mở bài và kết thúc.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4 điểm)

Câu 1:

Vấn đề được đề cập: Bản chất và mục đích của việc học, đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của tự học và sự "tiêu hóa" kiến thức.

Câu 2:

Từ "diệu pháp" trong câu cuối có nghĩa là phương pháp kỳ diệu/tinh túy nhất (ám chỉ việc học đích thực là khi kiến thức trở thành một phần bản thể, dù ta đã quên chi tiết).

Câu 3:

  • Phép điệp: Cấu trúc "Con... ăn mà được tiêu, sẽ không còn là... mà là..." (lặp 2 lần).
  • Tác dụng:
  • Nhấn mạnh quá trình chuyển hóa từ "học" thành "hiểu" giống như quá trình tiêu hóa tự nhiên.
  • Tạo hình ảnh sinh động, dễ liên tưởng (tằm nhả tơ, cừu mọc lông).

Câu 4:

Yếu tố tự sự (cuộc trò chuyện với cha) có vai trò:

  • Minh họa trực quan cho luận điểm "học phải quên mới thực sự thấm nhuần".
  • Tăng tính thuyết phục bằng trải nghiệm cá nhân chân thực.
  • Tạo giọng văn gần gũi, giúp người đọc dễ đồng cảm.

Câu 5:

Em tâm đắc nhất với mục đích học "làm cho mình ngày càng mới, cao, rộng". Vì:

  • Học không chỉ để tích lũy kiến thức mà còn để phát triển nhân cách và tâm hồn.
  • Phù hợp với xã hội hiện đại, nơi con người cần không ngừng hoàn thiện bản thân.


PHẦN II. VIẾT (6 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm): Đoạn văn về ý nghĩa của tự học

Tự học là chìa khóa của sự thành công, bởi nó giúp ta chủ động tiếp thu và "tiêu hóa" kiến thức như Nguyễn Duy Cần đã ví von. Khác với học thụ động, tự học đòi hỏi tinh thần kỷ luật, khả năng sàng lọc thông tin và biến kiến thức thành kỹ năng thực tế. Nhà bác học Edison từng nói: "Tôi không thất bại, tôi chỉ tìm ra 10.000 cách không hoạt động" – đó là kết quả của quá trình tự mày mò, thử nghiệm. Trong thời đại số, tự học càng quan trọng khi tri thức luôn được cập nhật. Hãy coi sách, Internet, và cả thất bại là "người thầy" để không ngừng phát triển. Như văn bản đã khẳng định: "Học thức là cái còn lại khi đã quên tất cả" – tự học chính là cách để kiến thức thấm sâu vào tâm trí, trở thành hành trang suốt đời.

Câu 2 (4.0 điểm): Phân tích bài thơ "Mùa Hạ" – Xuân Quỳnh

Mở bài:

Bài thơ "Mùa Hạ" của Xuân Quỳnh là bản giao hưởng rực rỡ về mùa hè, nơi thiên nhiên tràn đầy sức sống và con người bừng lên những khát vọng tuổi trẻ.

Thân bài:

  • Bức tranh thiên nhiên sôi động:
  • Hình ảnh "trời xanh biếc""nắng tràn""đất thành cây" → Sự chuyển hóa kỳ diệu của thiên nhiên dưới nắng hè.
  • Âm thanh "tiếng chim reo""tiếng ve""tiếng cuốc" → Không gian rộn rã, đầy nhựa sống.
  • Mùa hạ như biểu tượng của tuổi trẻ:
  • "Mùa không thể giấu che" → Tuổi trẻ chân thành, bùng cháy.
  • "Ước mơ không xiết kể""khát vọng hoá tình yêu" → Sự nhiệt huyết và táo bạo.
  • Nỗi niềm hoài vọng:
  • Câu hỏi tu từ "Mùa hạ đã đi chưa?" → Lưu luyến thời thanh xuân.
  • "Màu xanh là vẫn biển / Vẫn ngọt ngào thiết tha" → Khẳng định sự trường tồn của tuổi trẻ trong tâm hồn.

Nghệ thuật:

  • Điệp cấu trúc "Đó là mùa..." → Tạo nhịp thơ dồn dập, như hơi thở của mùa hè.
  • Ngôn ngữ giàu hình ảnh, màu sắc ("xanh biếc""trắng lộng") và xúc giác ("oi bức").

Kết bài:

Bài thơ không chỉ tái hiện vẻ đẹp của mùa hạ mà còn là lời cổ vũ cho một trái tim trẻ: hãy sống hết mình, yêu hết mình. Như Xuân Quỳnh từng viết: "Tuổi trẻ bao khát khao còn, hết?" – mùa hạ có thể qua đi, nhưng nhiệt huyết tuổi trẻ sẽ mãi là hành trang theo ta suốt cuộc đời.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
ADS

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi