Đề 02: Câu 1 (8,0 điểm) Phải chăng “Con người hình thành từ những suy nghĩ của chính bản thân họ. Họ sẽ hành động theo những gì họ nghĩ” (Mahatma Gandhi)? Câu 2 (12,0 điểm) Nhà văn Pháp La Bơ-ruy-...

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Tài khoản ẩn danh
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

25/06/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Văn chương luôn giữ vị trí quan trọng trong cuộc sống con người. Nó mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn, mừng giận theo những nhân vật, những hình tượng mà họ thấy qua trang sách. Bàn về tiêu chí đánh giá một tác phẩm văn học hay, nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e đã khẳng định rằng: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên, gợi những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa, đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra”.
Ý kiến của La Bơ-ruy-e đã đưa ra một tiêu chí khách quan để đánh giá một tác phẩm văn học hay. Đó là tác phẩm ấy phải “nâng cao tinh thần” tức là mang đến niềm tin, sự lạc quan, hướng con người đến cái đẹp, cái thiện; “gợi những tình cảm cao quý và can đảm”, tức là khơi dậy những tình cảm tốt đẹp, giúp con người trở nên mạnh mẽ hơn. Như vậy, một tác phẩm văn học hay là một tác phẩm có giá trị nội dung và nghệ thuật, được nhiều độc giả đón nhận. Và người nghệ sĩ sáng tạo ra nó phải là một người có tài năng và tâm huyết.
Quan niệm của La Bơ-ruy-e xuất phát từ đặc trưng của văn chương. Văn chương là hình ảnh của cuộc sống, nhưng không phải là sự sao chép vô vị về đời sống. Ngược lại, văn chương phản ánh cuộc sống trong tính khách quan của nó. Những tác phẩm văn học chân chính đều bắt nguồn từ hiện thực cuộc sống. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa chúng là mối quan hệ hai chiều: nhà văn phản ánh cuộc sống nhưng đồng thời cũng tham gia vào việc cải tạo hiện thực. Bên cạnh đó, văn chương còn có chức năng bồi đắp tâm hồn con người, làm cho đời sống tình cảm của con người thêm phong phú, sâu sắc. Vì vậy, một tác phẩm văn học hay phải đáp ứng cả hai yếu tố: nội dung và nghệ thuật.
Trong lịch sử văn học Việt Nam, có rất nhiều tác phẩm đã “nâng cao tinh thần” cho người đọc, tiêu biểu là Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Tác phẩm đã tái hiện thành công bức tranh hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam nửa cuối thế kỉ XVIII, đầu thế kỉ XIX thối nát, mục ruỗng. Đồng thời, qua số phận của Thúy Kiều, tác giả đã bày tỏ niềm cảm thương sâu sắc trước nỗi đau khổ của con người trước áp bức bất công. Có thể nói, Truyện Kiều là một kiệt tác thiên thu tuyệt diệu từ của nền văn học nước nhà.
Bên cạnh đó, văn chương còn giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, hướng tới tương lai tươi sáng. Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một ví dụ điển hình. Bằng giọng thơ chân thực, hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi, nhà thơ đã ca ngợi tình đồng đội gian khổ có nhau, vào sinh tử có nhau của những người lính cách mạng. Họ đều xuất thân từ những vùng quê nghèo khó, xa lạ với nhau, nhưng lại gắn bó keo sơn bởi chung lí tưởng, chung nhiệm vụ. Tình đồng chí, đồng đội đã sưởi ấm lòng họ, giúp họ vượt lên trên tất cả những khó khăn, thiếu thốn của cuộc sống chiến trường.
Ngoài ra, văn chương còn nhắc nhở con người về thái độ sống ân nghĩa thủy chung. Bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy là một minh chứng rõ nét cho điều đó. Tác phẩm kể về câu chuyện của một người lính từng vào sinh ra tử với đồng đội, từng coi vầng trăng là tri kỷ. Vậy mà khi đất nước hòa bình, anh lại quên đi những năm tháng gian lao ấy. Anh quên đi vầng trăng tình nghĩa, quay lưng với quá khứ. Trước sự im lặng của vầng trăng, người lính giật mình, thức tỉnh. Anh nhận ra lỗi lầm của bản thân, đồng thời rút ra bài học sâu sắc về thái độ sống ân nghĩa thủy chung, uống nước nhớ nguồn.
Như vậy, văn chương đóng một vai trò quan trọng trong đời sống con người. Nó giúp con người hiểu biết về thế giới xung quanh, đồng cảm với nhau và cùng hướng đến những giá trị tốt đẹp. Mỗi người hãy trân trọng và tiếp thu những giá trị của văn chương vào cuộc sống hằng ngày.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Ho Do Do

Câu 1 (8,0 điểm): Nghị luận xã hội

Đề bài:

Phải chăng “Con người hình thành từ những suy nghĩ của chính bản thân họ. Họ sẽ hành động theo những gì họ nghĩ”? (Mahatma Gandhi)

Bài viết:

Trong hành trình phát triển nhân cách, suy nghĩ đóng vai trò như chiếc chìa khóa điều khiển hành động và hình thành nên bản chất của mỗi con người. Câu nói của Mahatma Gandhi: “Con người hình thành từ những suy nghĩ của chính bản thân họ. Họ sẽ hành động theo những gì họ nghĩ” đã khẳng định mối liên hệ chặt chẽ giữa tư duy nội tại và hành vi biểu hiện bên ngoài. Đây là một ý kiến mang tính triết lí sâu sắc về bản chất con người.

Trước hết, cần hiểu rằng suy nghĩ là quá trình tư duy, nhận thức, đánh giá, lựa chọn quan điểm và định hướng hành động trong tâm trí của mỗi cá nhân. Tư tưởng đóng vai trò như "gốc rễ", còn hành vi là "hoa trái". Suy nghĩ tích cực sẽ thúc đẩy những hành động tốt đẹp; ngược lại, suy nghĩ tiêu cực dễ dẫn đến hành vi sai lệch. Điều này lý giải vì sao những người có tấm lòng nhân hậu thường hành động vị tha, trong khi những người mang lòng đố kị dễ vướng vào hành vi sai trái.

Lịch sử đã chứng minh sức mạnh của tư tưởng trong việc hình thành bản chất con người. Những vĩ nhân như Mahatma Gandhi, Nelson Mandela, hay Hồ Chí Minh đều bắt đầu từ một lý tưởng lớn – từ những suy nghĩ yêu nước, yêu nhân loại mà dấn thân, hành động, cống hiến và tạo nên dấu ấn lịch sử. Trong đời sống hiện tại, một học sinh nghĩ rằng mình có thể vượt khó, dốc sức học tập thì sẽ có hành động cụ thể, kiên trì và đạt được thành tựu. Ngược lại, người luôn nghĩ mình vô dụng, không có khả năng sẽ dễ rơi vào trạng thái buông xuôi, chán nản, từ bỏ nỗ lực.

Tư tưởng cũng chính là nền tảng đạo đức. Những giá trị như lòng trung thực, ý thức trách nhiệm, tinh thần vị tha đều bắt nguồn từ nhận thức và suy nghĩ đúng đắn. Vì vậy, việc hình thành nhân cách không thể tách rời việc nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực và nhân văn. Tuy nhiên, để suy nghĩ biến thành hành động tích cực, con người cần có thêm bản lĩnh, nghị lực và môi trường giáo dục phù hợp. Suy nghĩ tốt đẹp nhưng thiếu ý chí thực hiện sẽ chỉ dừng lại ở lý tưởng viển vông.

Như vậy, câu nói của Mahatma Gandhi không chỉ là một nhận định mang tính triết học mà còn là kim chỉ nam trong quá trình tu dưỡng đạo đức và phát triển bản thân. Con người là sản phẩm của tư duy – và cũng là chủ thể tạo nên số phận thông qua suy nghĩ và hành động của mình.

Câu 2 (12,0 điểm): Nghị luận văn học

Đề bài:

La Bơ-ruy-e cho rằng:

“Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên, gợi những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa, đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra”.

Từ cảm nhận về một vài tác phẩm văn xuôi Việt Nam trước năm 1945, anh/chị hãy bình luận ý kiến trên.

Bài viết:

Nhà văn Pháp La Bơ-ruy-e từng phát biểu rằng: “Khi một tác phẩm nâng cao tinh thần ta lên, gợi những tình cảm cao quý và can đảm, không cần tìm một nguyên tắc nào để đánh giá nó nữa, đó là một cuốn sách hay và do một nghệ sĩ viết ra”. Ý kiến này đặt ra một chuẩn mực thẩm mỹ đầy tính nhân văn trong việc đánh giá giá trị của một tác phẩm văn học: tác phẩm chân chính không chỉ dừng lại ở hình thức nghệ thuật mà còn phải khơi dậy cảm xúc cao cả, tinh thần mạnh mẽ trong tâm hồn người đọc.

Thật vậy, văn học không chỉ là sự mô phỏng hiện thực mà còn là công cụ để nhà văn truyền tải tư tưởng, khơi dậy những điều đẹp đẽ và cao quý trong con người. Một tác phẩm văn học hay là tác phẩm có khả năng khơi mở những suy tư đạo đức, nuôi dưỡng tình yêu thương, tinh thần quả cảm, lòng vị tha, ý thức dân tộc hay khát vọng sống. Trong văn học Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám 1945, nhiều tác phẩm đã chứng minh cho nhận định của La Bơ-ruy-e bằng chính sức sống và giá trị tinh thần vượt thời gian của chúng.

Tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao là một minh chứng tiêu biểu. Dưới ngòi bút hiện thực và giàu tính nhân đạo, nhà văn đã khắc họa thành công bi kịch của một con người bị xã hội đẩy vào con đường tha hóa, mất nhân tính. Nhưng bên trong con người tưởng như bị hủy diệt ấy, vẫn còn một khát vọng làm người cháy bỏng. Cuộc gặp gỡ với Thị Nở đã làm sống lại phần người còn sót lại trong Chí. Cảnh Chí Phèo thèm khát một cuộc sống bình thường, giản dị “làm hòa với mọi người”, “có một gia đình nhỏ” khiến người đọc không khỏi xúc động. Dù kết thúc là cái chết, nhưng Chí Phèo đã sống một lần với đúng bản chất con người. Tác phẩm khơi gợi sự thấu cảm và thôi thúc suy nghĩ về quyền được làm người, đồng thời lên án mạnh mẽ xã hội thực dân – phong kiến đầy bất công. Đó là một tác phẩm không cần đến "nguyên tắc" nào để đánh giá, bởi nó tự thân đã chạm đến trái tim người đọc.

Tương tự, "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố lại lay động người đọc bằng hình ảnh người phụ nữ nông dân chịu nhiều bất công trong xã hội. Nhân vật chị Dậu hiện lên không chỉ với sự cam chịu mà còn với vẻ đẹp của lòng dũng cảm, tình mẫu tử và khát vọng sống. Khi bị dồn đến đường cùng, chị dám chống lại cường quyền để bảo vệ chồng. Qua tác phẩm, độc giả không chỉ cảm thương số phận của người nông dân mà còn được truyền cảm hứng về nghị lực và ý chí phản kháng trước áp bức.

Hay trong “Lão Hạc” của Nam Cao, ta bắt gặp một con người nghèo khổ đến cùng cực nhưng vẫn giữ gìn được phẩm chất lương thiện. Cái chết của lão Hạc là một cái chết tự trọng, để không trở thành gánh nặng cho con. Tác phẩm làm dấy lên trong lòng người đọc sự kính trọng và niềm tin rằng con người, dù trong nghịch cảnh, vẫn có thể sống tử tế.

Tất cả những tác phẩm ấy đều có điểm chung: gợi lên những cảm xúc nhân văn, khơi dậy tình yêu thương, khát vọng sống, sự đồng cảm và dũng khí con người. Đó là những tác phẩm vượt khỏi giới hạn kỹ thuật nghệ thuật thông thường, để trở thành tiếng nói của tâm hồn và nhân cách.

Từ những dẫn chứng trên, có thể khẳng định rằng một tác phẩm văn học thật sự có giá trị không chỉ ở ngôn ngữ, cốt truyện hay cấu trúc, mà quan trọng hơn cả là ở năng lực nâng cao tinh thần, gợi mở những xúc cảm nhân đạo trong lòng độc giả. Một nhà văn chân chính không chỉ là người ghi chép hiện thực, mà là người chạm vào trái tim người đọc và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved