Nêu nguyên lý làm việc của động cơ diesel 4 kỳ.

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Vũ Bảo Thái
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

03/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Nguyên lý làm việc của động cơ Diesel 4 kỳ gồm 4 giai đoạn chính diễn ra trong 4 hành trình piston, cụ thể như sau: 1. Kỳ nạp (hút): - Piston chuyển động từ điểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD). - Van nạp mở, không khí được hút vào xi lanh do áp suất trong xi lanh giảm. - Van xả đóng kín. 2. Kỳ nén: - Piston chuyển động từ ĐCD lên ĐCT. - Van nạp và van xả đều đóng kín. - Không khí trong xi lanh bị nén lại, áp suất và nhiệt độ tăng cao. 3. Kỳ nổ (làm việc): - Khi piston gần lên đến ĐCT, nhiên liệu Diesel được phun vào buồng đốt. - Do nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén, nhiên liệu tự bốc cháy. - Quá trình cháy sinh ra áp suất lớn đẩy piston đi xuống, tạo ra công cơ học. 4. Kỳ xả: - Piston chuyển động từ ĐCD lên ĐCT. - Van xả mở, van nạp đóng. - Khí cháy được đẩy ra ngoài xi lanh qua van xả. Tóm lại, động cơ Diesel 4 kỳ hoạt động dựa trên nguyên lý nén không khí đến nhiệt độ cao để nhiên liệu tự cháy, tạo lực đẩy piston thực hiện công cơ học trong 4 giai đoạn: nạp, nén, nổ, xả.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
message-box-blue.svg Trả lời tham khảo

Kì 1 (Nạp): Pittong đi từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới, xupáp nạp mở, xupáp thải đóng, Pittong được trục khuỷu dẫn động đi xuống. Do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài xilanh nên không khí được nạp vào xilanh động cơ.

Kì 2 (Nén): Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn động, cả hai xupáp đều đóng. Pittong được trục khuỷu dẫn động đi lên.Cuối kì nén vòi phun phun một lượng nhiên liệu diezen với áp suất cao vào buồng cháy.

Kì 3 (Cháy – Dãn nở): Pít-tông đi từ ĐCT xuống ĐCD, hai xupáp đều đóng.Trong điều kiện áp suất và nhiệt độ trong xilanh cao, hòa khí tự bốc cháy tạo ra áp suất cao đẩy pít-tông đi xuống, qua thanh truyền làm trục khuỷu quay và sinh công.

Kì 4 (Thải): Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT nhờ trục khuỷu dẫn động, xupáp nạp đóng, xupáp thải mở. Do sự chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài xilanh nên không khí được thải ra cửa thải.

Khi pittong đi đến DCT, xupap thải đóng, xupap nạp lại mở, trong xi lanh lại diễn ra kì 1 của chu trình mới.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved