18/07/2025
18/07/2025
muzik 0710
ChatGPT đã nói:
Câu thơ "lôi thôi sĩ tử miệng đeo lọ / Ậm oẹ quan trường miệng thét loa" sử dụng một loạt biện pháp tu từ để phản ánh sự đối lập giữa hai tầng lớp xã hội: sĩ tử và quan trường, đồng thời thể hiện sự phê phán tinh tế của tác giả.
Trước hết, biện pháp '' nhân hoá '' được sử dụng rõ nét qua hình ảnh "miệng đeo lọ" và "miệng thét loa". Miệng không chỉ là cơ quan phát âm, mà qua cách dùng này, miệng như mang trọng trách của mỗi tầng lớp: sĩ tử phải chăm chỉ với chiếc lọ mực, còn quan lại thì miệng luôn thét lên những mệnh lệnh. Đây là sự gán cho "miệng" những tính chất đặc biệt, tạo hình ảnh sinh động và mang tính biểu tượng cao.
Biện pháp '' đối lập cũng rất rõ ràng trong câu thơ. Sự khác biệt giữa "sĩ tử" và "quan trường" thể hiện một sự phân chia giai cấp trong xã hội: một bên là những người lao động vất vả, im lặng, chăm chỉ, còn bên kia là những người quyền lực, ồn ào, có thể ra lệnh bất cứ lúc nào. Hình ảnh "lôi thôi" và "miệng thét loa" tạo nên sự tương phản giữa sự nghèo khó, lam lũ của sĩ tử và sự phô trương, ồn ào của quan lại.
Ngoài ra, ''' biện pháp ẩn dụ ''cũng xuất hiện trong câu thơ khi "miệng đeo lọ" và "miệng thét loa" không chỉ đơn giản là miêu tả hành động mà còn là ẩn dụ cho lối sống, tính cách của mỗi tầng lớp: một bên là sự cẩn trọng, khép kín, còn một bên là sự ồn ào, phô trương quyền lực.
Qua đó, tác giả muốn phê phán sự chênh lệch trong xã hội, sự khác biệt giữa các tầng lớp qua các hình ảnh và âm thanh rất đặc trưng.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời