Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Ví dụ 2:
Để xác định các tập hợp số và biểu diễn chúng trên trục số, chúng ta sẽ thực hiện từng bước như sau:
a) Tập hợp $(-4;2]\cap[0;4)$:
- Tập $(-4;2]$ là tập các số lớn hơn -4 và nhỏ hơn hoặc bằng 2.
- Tập $[0;4)$ là tập các số lớn hơn hoặc bằng 0 và nhỏ hơn 4.
- Giao của hai tập này, $(-4;2]\cap[0;4)$, là tập các số nằm trong cả hai tập trên. Do đó, ta có $[0;2]$.
Biểu diễn trên trục số: Đoạn từ 0 đến 2, bao gồm cả 0 và 2.
b) Tập hợp $(0;3)\cup[1;4]$:
- Tập $(0;3)$ là tập các số lớn hơn 0 và nhỏ hơn 3.
- Tập $[1;4]$ là tập các số lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 4.
- Hợp của hai tập này, $(0;3)\cup[1;4]$, là tập các số nằm trong ít nhất một trong hai tập trên. Do đó, ta có $(0;4]$.
Biểu diễn trên trục số: Đoạn từ 0 đến 4, không bao gồm 0 nhưng bao gồm 4.
c) Tập hợp $[-4;3]\setminus[-2;1]$:
- Tập $[-4;3]$ là tập các số lớn hơn hoặc bằng -4 và nhỏ hơn hoặc bằng 3.
- Tập $[-2;1]$ là tập các số lớn hơn hoặc bằng -2 và nhỏ hơn hoặc bằng 1.
- Phép trừ tập hợp $[-4;3]\setminus[-2;1]$ là tập các số nằm trong $[-4;3]$ nhưng không nằm trong $[-2;1]$. Do đó, ta có $[-4;-2)\cup(1;3]$.
Biểu diễn trên trục số: Đoạn từ -4 đến -2, không bao gồm -2, và đoạn từ 1 đến 3, bao gồm 3 nhưng không bao gồm 1.
d) Tập hợp $\mathbb{R}\setminus[1;3]$:
- Tập $\mathbb{R}$ là tập tất cả các số thực.
- Tập $[1;3]$ là tập các số lớn hơn hoặc bằng 1 và nhỏ hơn hoặc bằng 3.
- Phép trừ tập hợp $\mathbb{R}\setminus[1;3]$ là tập các số thực không nằm trong đoạn $[1;3]$. Do đó, ta có $(-\infty, 1)\cup(3, \infty)$.
Biểu diễn trên trục số: Tất cả các số nhỏ hơn 1 và lớn hơn 3.
Ví dụ 3:
Giải:
a) \( A \cap B = \emptyset \)
Để \( A \cap B = \emptyset \), khoảng \( (-\infty; m) \) phải không giao với đoạn \( [3m - 1; 3m + 3] \). Điều này xảy ra khi \( m \leq 3m - 1 \).
Ta có:
\[ m \leq 3m - 1 \]
\[ m - 3m \leq -1 \]
\[ -2m \leq -1 \]
\[ m \geq \frac{1}{2} \]
Vậy \( m \geq \frac{1}{2} \).
b) \( B \subset A \)
Để \( B \subset A \), đoạn \( [3m - 1; 3m + 3] \) phải nằm hoàn toàn trong khoảng \( (-\infty; m) \). Điều này xảy ra khi \( 3m + 3 \leq m \).
Ta có:
\[ 3m + 3 \leq m \]
\[ 3m - m \leq -3 \]
\[ 2m \leq -3 \]
\[ m \leq -\frac{3}{2} \]
Vậy \( m \leq -\frac{3}{2} \).
c) \( A \subset C_{\mathbb{R}}B \)
Để \( A \subset C_{\mathbb{R}}B \), khoảng \( (-\infty; m) \) phải nằm hoàn toàn trong phần bù của \( B \) trong \( \mathbb{R} \). Phần bù của \( B \) là \( (-\infty; 3m - 1) \cup (3m + 3; +\infty) \).
Điều này xảy ra khi \( m \leq 3m - 1 \).
Ta có:
\[ m \leq 3m - 1 \]
\[ m - 3m \leq -1 \]
\[ -2m \leq -1 \]
\[ m \geq \frac{1}{2} \]
Vậy \( m \geq \frac{1}{2} \).
d) \( C_{\mathbb{R}}A \cap B \neq \emptyset \)
Phần bù của \( A \) là \( [m; +\infty) \). Để \( C_{\mathbb{R}}A \cap B \neq \emptyset \), đoạn \( [3m - 1; 3m + 3] \) phải giao với khoảng \( [m; +\infty) \). Điều này xảy ra khi \( 3m - 1 \geq m \).
Ta có:
\[ 3m - 1 \geq m \]
\[ 3m - m \geq 1 \]
\[ 2m \geq 1 \]
\[ m \geq \frac{1}{2} \]
Vậy \( m \geq \frac{1}{2} \).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.