Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Chúng ta sẽ giải từng bài toán một cách chi tiết như sau:
Bài 8:
Giả sử quãng đường từ nhà bạn An đến trường là \( x \) km.
- Vận tốc ban đầu là \( v \) km/h, thời gian đi là 30 phút, tức là \( \frac{1}{2} \) giờ.
- Vận tốc sau khi tăng là \( v + 15 \) km/h, thời gian đi là 20 phút, tức là \( \frac{1}{3} \) giờ.
Theo công thức quãng đường, ta có:
\[ x = v \times \frac{1}{2} \]
\[ x = (v + 15) \times \frac{1}{3} \]
Từ hai phương trình trên, ta có:
\[ v \times \frac{1}{2} = (v + 15) \times \frac{1}{3} \]
Giải phương trình:
\[ \frac{v}{2} = \frac{v + 15}{3} \]
Nhân cả hai vế với 6 để khử mẫu:
\[ 3v = 2(v + 15) \]
\[ 3v = 2v + 30 \]
\[ v = 30 \]
Thay \( v = 30 \) vào phương trình \( x = v \times \frac{1}{2} \):
\[ x = 30 \times \frac{1}{2} = 15 \]
Vậy quãng đường từ nhà bạn An đến trường là 15 km.
Bài 9:
Giả sử quãng đường \( AB \) là \( x \) km, quãng đường \( BC \) là \( y \) km.
- Vận tốc trên quãng đường \( AB \) là 50 km/h, thời gian đi là \( \frac{x}{50} \) giờ.
- Vận tốc trên quãng đường \( BC \) là 45 km/h, thời gian đi là \( \frac{y}{45} \) giờ.
Theo đề bài, ta có hệ phương trình:
\[ x + y = 165 \]
\[ \frac{x}{50} + \frac{1}{2} = \frac{y}{45} \]
Giải hệ phương trình:
Từ phương trình thứ nhất:
\[ y = 165 - x \]
Thay vào phương trình thứ hai:
\[ \frac{x}{50} + \frac{1}{2} = \frac{165 - x}{45} \]
Nhân cả hai vế với 450 để khử mẫu:
\[ 9x + 225 = 10(165 - x) \]
\[ 9x + 225 = 1650 - 10x \]
\[ 19x = 1425 \]
\[ x = 75 \]
Thay \( x = 75 \) vào \( y = 165 - x \):
\[ y = 165 - 75 = 90 \]
Thời gian đi trên quãng đường \( AB \):
\[ \frac{75}{50} = 1.5 \text{ giờ} \]
Thời gian đi trên quãng đường \( BC \):
\[ \frac{90}{45} = 2 \text{ giờ} \]
Vậy thời gian ô tô đi trên quãng đường \( AB \) là 1.5 giờ và trên quãng đường \( BC \) là 2 giờ.
Bài 10:
Giả sử chiều dài là \( x \) cm, chiều rộng là \( y \) cm.
Theo đề bài, ta có:
\[ 2(x + y) = 28 \]
\[ x + y = 14 \]
Nếu tăng chiều dài thêm 1 cm và chiều rộng thêm 2 cm, diện tích tăng thêm 25 cm²:
\[ (x + 1)(y + 2) = xy + 25 \]
Giải hệ phương trình:
Từ phương trình thứ nhất:
\[ y = 14 - x \]
Thay vào phương trình diện tích:
\[ (x + 1)(16 - x) = xy + 25 \]
\[ x(16 - x) + 16 - x = xy + 25 \]
\[ 16x - x^2 + 16 - x = xy + 25 \]
Thay \( y = 14 - x \) vào:
\[ 16x - x^2 + 16 - x = x(14 - x) + 25 \]
\[ 16x - x^2 + 16 - x = 14x - x^2 + 25 \]
\[ 15x + 16 = 14x + 25 \]
\[ x = 9 \]
Thay \( x = 9 \) vào \( y = 14 - x \):
\[ y = 14 - 9 = 5 \]
Vậy chiều dài là 9 cm và chiều rộng là 5 cm.
Bài 11:
Giả sử chiều dài là \( x \) m, chiều rộng là \( y \) m.
Theo đề bài, ta có:
\[ 2(x + y) = 340 \]
\[ x + y = 170 \]
Và:
\[ 3x = 4y + 20 \]
Giải hệ phương trình:
Từ phương trình thứ nhất:
\[ y = 170 - x \]
Thay vào phương trình thứ hai:
\[ 3x = 4(170 - x) + 20 \]
\[ 3x = 680 - 4x + 20 \]
\[ 3x + 4x = 700 \]
\[ 7x = 700 \]
\[ x = 100 \]
Thay \( x = 100 \) vào \( y = 170 - x \):
\[ y = 170 - 100 = 70 \]
Vậy chiều dài là 100 m và chiều rộng là 70 m.
Bài 12:
Giả sử số lớn là \( x \), số bé là \( y \).
Theo đề bài, ta có:
\[ x + y = 1006 \]
\[ x = 2y + 124 \]
Giải hệ phương trình:
Thay phương trình thứ hai vào phương trình thứ nhất:
\[ 2y + 124 + y = 1006 \]
\[ 3y + 124 = 1006 \]
\[ 3y = 882 \]
\[ y = 294 \]
Thay \( y = 294 \) vào \( x = 2y + 124 \):
\[ x = 2 \times 294 + 124 = 588 + 124 = 712 \]
Vậy hai số cần tìm là 712 và 294.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.