câu 1: Văn bản "Chiếc lá cuối cùng" của O-hen-ri thể hiện tính mạch lạc qua việc xây dựng hệ thống nhân vật và tình huống truyện chặt chẽ, logic. Các sự kiện trong truyện diễn ra theo trình tự thời gian, từ đó tạo nên dòng chảy liên tục cho câu chuyện. Đồng thời, tác giả cũng sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhân vật, giúp bộc lộ tâm trạng, suy nghĩ của họ một cách hiệu quả.
* Hệ thống nhân vật:
* Giôn-xi: Nhân vật chính, một cô gái trẻ bị bệnh nặng, luôn sống trong tuyệt vọng. Qua hành động, lời nói và suy nghĩ của Giôn-xi, ta thấy được nỗi đau khổ, sự bất lực trước số phận.
* Xiu: Người bạn thân thiết của Giôn-xi, luôn quan tâm, chăm sóc và động viên Giôn-xi vượt qua khó khăn. Tình cảm của Xiu dành cho Giôn-xi thể hiện qua những hành động cụ thể như nấu cháo, mang thuốc, ngồi bên cạnh Giôn-xi suốt đêm.
* Cụ Bơ-men: Một họa sĩ già, giàu lòng nhân ái, đã vẽ chiếc lá cuối cùng để cứu sống Giôn-xi. Hành động của cụ Bơ-men thể hiện tinh thần cao cả, sẵn sàng hy sinh vì người khác.
* Tình huống truyện:
* Tình huống 1: Giôn-xi bị bệnh nặng, luôn sống trong tuyệt vọng, chỉ chờ đợi cái chết đến.
* Tình huống 2: Cụ Bơ-men quyết định vẽ chiếc lá cuối cùng để cứu sống Giôn-xi.
* Tình huống 3: Chiếc lá cuối cùng vẫn còn bám trên cành cây sau cơn bão, khiến Giôn-xi hồi sinh.
Các tình huống này được sắp xếp theo trình tự thời gian, từ đó tạo nên dòng chảy liên tục cho câu chuyện. Đồng thời, mỗi tình huống đều góp phần làm nổi bật chủ đề của tác phẩm: sức mạnh của tình yêu thương, sự hi sinh và niềm tin vào cuộc sống.
* Ngôn ngữ: Ngôn ngữ trong "Chiếc lá cuối cùng" rất phù hợp với từng nhân vật. Đối với Giôn-xi, ngôn ngữ thể hiện sự yếu đuối, tuyệt vọng; đối với Xiu, ngôn ngữ thể hiện sự lo lắng, quan tâm; đối với cụ Bơ-men, ngôn ngữ thể hiện sự cương trực, quyết đoán.
Tóm lại, "Chiếc lá cuối cùng" là một tác phẩm có tính mạch lạc cao nhờ vào việc xây dựng hệ thống nhân vật và tình huống truyện chặt chẽ, logic, đồng thời sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhân vật. Điều này giúp tác phẩm truyền tải hiệu quả thông điệp về tình yêu thương, sự hi sinh và niềm tin vào cuộc sống.
câu 2: a) Các từ ngữ có tác dụng liên kết: "Nhưng", "Tuy nhiên"
b) Những câu văn có tác dụng liên kết đoạn văn chứa chúng với đoạn văn đứng trước là:
- Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mà giá trị vật chất đang dần được đề cao hơn giá trị tinh thần thì lại xuất hiện những kẻ chỉ biết chạy theo lợi ích cá nhân.
- Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều người luôn giữ cho mình một tâm hồn thanh khiết, không bị vẩn đục bởi những toan tính, mưu mô của đời thường.
câu 3: Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đây là văn bản nghị luận về một vấn đề đời sống?
- Văn bản nêu lên vấn đề đời sống cụ thể là: Những biểu hiện của việc cuồng thần tượng và hậu quả của việc cuồng thần tượng.
- Đưa ra ý kiến của người viết: Việc cuồng thần tượng hay phóng đại thần tượng quá mức là biểu hiện của sự mê muội thần tượng; là những thái độ và ứng xử thiếu lành mạnh, thậm chí là thiếu văn hoá, điều mà có thể gây ra những hậu quả khôn lường.
- Nêu lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến:
+ Giải thích khái niệm "thần tượng": Quý trọng, hâm mộ một ai đó bởi tài năng và phẩm chất của họ trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như ca nhạc, phim ảnh, thể thao,...
+ Giải thích khái niệm "cuồng thần tượng": Say mê, yêu thích, thậm chí là tôn sùng các thần tượng của mình một cách quá khích và mất kiểm soát.
+ Lí lẽ: Việc có thần tượng hoàn toàn là điều tốt nếu chúng ta biết hâm mộ một cách đúng đắn bởi nó không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần, giải trí mà còn phù hợp với lối sống hiện nay. Hơn nữa, chính những thần tượng, người có tài năng, có phẩm chất tốt sẽ là một tấm gương để bản thân những người hâm mộ không ngừng cố gắng và hoàn thiện mình tốt hơn. Tuy nhiên, việc mù quáng chạy theo thần tượng hay phóng đại thần tượng quá mức là biểu hiện của sự mê muội thần tượng; là những thái độ và ứng xử thiếu lành mạnh, thậm chí là thiếu văn hoá, điều mà có thể gây ra những hậu quả khôn lường.
+ Bằng chứng:
* Nhiều bạn trẻ dành tất cả tiền bạc của mình để mua album, phụ kiện liên quan đến thần tượng. Thậm chí, họ còn bỏ cả tiền để đi xem concert, mua vé VIP để đứng gần thần tượng, mua bản quyền bài hát của thần tượng,...
* Khi thần tượng xuất hiện ở đâu, họ lập tức đến đó, chen lấn, xô đẩy, thậm chí là giẫm đạp lên nhau để được nhìn thấy thần tượng. Họ coi trọng thần tượng hơn cả những người thân, bạn bè xung quanh.
* Khi thần tượng gặp chuyện không hay, họ vô cùng hoang mang, lo lắng, thậm chí là tìm mọi cách để bảo vệ thần tượng.
=> Hậu quả: Kết quả học tập của các bạn trẻ có thể càng ngày càng giảm sút. Tệ hơn nữa là khi họ mất đi hứng thú trong việc học hành, một số bạn trẻ còn trở thành tệ nạn của xã hội khi đi trộm cắp và thậm chí là giết người để cướp tài sản vì không đủ tiên đua đòi cùng chúng bạn. Nghiêm trọng hơn cả, việc chạy đua theo thần tượng còn dẫn đến những nguy cơ đánh mất hai bản sắc văn hóa dân tộc. Học hỏi trong văn hóa không có nghĩa là hâm mộ, bắt chước một cách máy móc. Tuy nhiên, một bộ phận của thế hệ tương lai thích mặc quần áo giống "thần tượng" nước ngoài, xôi ăn uống giống họ, hát hò bằng tiếng nước ngoài. Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này đang dần dần khiến cho văn hóa nước nhà bị pha trộn và đánh mất đi nét đẹp riêng biệt vốn có của nó. Bên cạnh đó, họ còn học đòi theo những biểu hiện sai lệch và tiêu cực của văn hóa nước ngoài, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh xã hội Việt Nam cũng như là đe dọa trực tiếp đến vẻ đẹp của nền văn hóa Việt Nam truyền thống.