giải cho tôi

* Câu 58.Lớp 10B, có 7 học sinh giỏi Toán, 5 học sinh giỏi Lý,
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của nguyenkhoidz22
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

25/07/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Chúng ta sẽ giải từng câu một. **Câu 58.** Cho lớp 10B có: - 7 học sinh giỏi Toán (T), - 5 học sinh giỏi Lý (L), - 6 học sinh giỏi Hóa (H), - 2 học sinh chỉ giỏi Toán và Lý, - 3 học sinh chỉ giỏi Toán và Hóa, - 1 học sinh chỉ giỏi Lý và Hóa, - 1 học sinh giỏi cả 3 môn (T, L, H). Ta cần tìm số học sinh chỉ giỏi mỗi môn và tổng số học sinh giỏi ít nhất một môn. Gọi: - \( x \) là số học sinh chỉ giỏi Toán, - \( y \) là số học sinh chỉ giỏi Lý, - \( z \) là số học sinh chỉ giỏi Hóa, - \( a = 2 \) số học sinh chỉ giỏi Toán và Lý, - \( b = 3 \) số học sinh chỉ giỏi Toán và Hóa, - \( c = 1 \) số học sinh chỉ giỏi Lý và Hóa, - \( d = 1 \) số học sinh giỏi cả 3 môn. Từ dữ kiện: - Tổng học sinh giỏi Toán: \( x + a + b + d = 7 \) - Tổng học sinh giỏi Lý: \( y + a + c + d = 5 \) - Tổng học sinh giỏi Hóa: \( z + b + c + d = 6 \) Thay số: - \( x + 2 + 3 + 1 = 7 \Rightarrow x + 6 = 7 \Rightarrow x = 1 \) - \( y + 2 + 1 + 1 = 5 \Rightarrow y + 4 = 5 \Rightarrow y = 1 \) - \( z + 3 + 1 + 1 = 6 \Rightarrow z + 5 = 6 \Rightarrow z = 1 \) Vậy: - Số học sinh chỉ giỏi Toán là 1 (đúng) - Số học sinh chỉ giỏi Lý là 1 (đúng) - Số học sinh chỉ giỏi Hóa là 1 (không phải 2, sai) Tổng số học sinh giỏi ít nhất một môn là: \[ x + y + z + a + b + c + d = 1 + 1 + 1 + 2 + 3 + 1 + 1 = 10 \] Nên mệnh đề (d) đúng. --- **Câu 59.** - \( A \) là tập hợp các số nguyên tố nhỏ hơn 11: số nguyên tố nhỏ hơn 11 là 2, 3, 5, 7. Vậy \( |A| = 4 \) → (a) đúng. - \( B = \{x \in \mathbb{R} | 3x^2 - 4x + 1 = 0\} \) Giải phương trình: \[ \Delta = (-4)^2 - 4 \cdot 3 \cdot 1 = 16 - 12 = 4 \] \[ x = \frac{4 \pm 2}{6} \Rightarrow x_1 = 1, x_2 = \frac{1}{3} \] Vậy \( |B| = 2 \), (b) sai. - \( C = \{ x \in \mathbb{N} | (x^2 - 5x + 6)(2x + 1) = 0 \} \) Xét từng nhân tử: \( x^2 - 5x + 6 = 0 \Rightarrow (x-2)(x-3) = 0 \Rightarrow x=2 \text{ hoặc } 3 \) \( 2x + 1 = 0 \Rightarrow x = -\frac{1}{2} \) không thuộc \(\mathbb{N}\). Vậy \( C = \{2,3\} \), \( |C| = 2 \), (c) sai. - \( D = \{x \in \mathbb{Z} | |x+1| < 3 \} \) \[ |x+1| < 3 \Rightarrow -3 < x + 1 < 3 \Rightarrow -4 < x < 2 \] Với \( x \in \mathbb{Z} \), \( x = -3, -2, -1, 0, 1 \) có 5 phần tử → (d) sai. --- **Câu 60.** Cho: \[ A = \{2,5\}, \quad B = \{5, x\}, \quad C = \{x, y, 5\}, \quad A = B = C \] Do \( A = B \) nên \( B = \{5,x\} = \{2,5\} \) nên \( x = 2 \). Do \( B = C \) nên \( C = \{x,y,5\} = \{2,y,5\} = \{2,5\} \) nên \( y = 5 \). - (a) \( x = y = 2 \) không đúng vì \( y \neq 2 \), sai. - (b) \( x = y = 3 \) sai vì \( x \neq 3 \). - (c) \( x = 2, y = 5 \) đúng. - (d) \( x=1, y=3 \) sai. --- **Câu 61.** - \( A = \{ x \in \mathbb{Q} | x^2 - x - 6 = 0 \} \) Giải phương trình: \[ x^2 - x - 6 = 0 \Rightarrow (x-3)(x+2)=0 \Rightarrow x=3, x=-2 \] 2 nghiệm, (a) đúng. - \( B = \{ x \in \mathbb{Z} | x^4 - 11x^2 + 18 = 0 \} \) Đặt \( t = x^2 \), ta có: \[ t^2 - 11t + 18 = 0 \] \[ \Delta = 121 - 72 = 49 \] \[ t = \frac{11 \pm 7}{2} \Rightarrow t_1 = 9, t_2 = 2 \] Ta tìm \( x^2 = 9 \Rightarrow x = \pm 3 \), \( x^2 = 2 \Rightarrow x = \pm \sqrt{2} \notin \mathbb{Z} \). Vậy \( B = \{-3, 3\} \), có 2 phần tử, (b) sai. - \( C = \{ x \in \mathbb{N} | (x^2 - 3x - 10)(5x^3 - 6x^2 + x) = 0 \} \) Giải từng phần: 1. \( x^2 - 3x - 10 = 0 \Rightarrow (x-5)(x+2) = 0 \Rightarrow x=5 \) (vì \( x \in \mathbb{N} \), bỏ nghiệm -2) 2. \( 5x^3 - 6x^2 + x = 0 \Rightarrow x(5x^2 - 6x + 1) = 0 \) - \( x = 0 \in \mathbb{N} \)? (Theo thông thường \(\mathbb{N} = \{1, 2, 3, ...\}\)) Không tính 0, vậy bỏ. - Giải \( 5x^2 - 6x + 1 = 0 \): \[ \Delta = 36 - 20 = 16 \] \[ x = \frac{6 \pm 4}{10} \Rightarrow x_1 = 1, x_2 = \frac{1}{5} \] Chỉ lấy \( x = 1 \in \mathbb{N} \). Vậy \( C = \{1, 5\} \), 2 phần tử, (c) đúng. - \( D = \{ x \in \mathbb{Z} | -2 < 3x + 7 \leq 10 \} \) Giải bất phương trình: \[ -2 < 3x + 7 \leq 10 \Rightarrow -9 < 3x \leq 3 \Rightarrow -3 < x \leq 1 \] Với \( x \in \mathbb{Z} \), các giá trị: \( x = -2, -1, 0, 1 \), có 4 phần tử, (d) đúng. --- **Câu 62.** - \( A = \{ x \in \mathbb{R} | (x^2 + 7x + 6)(x^2 - 4) = 0 \} \) Giải: \[ x^2 + 7x + 6 = 0 \Rightarrow (x + 1)(x + 6) = 0 \Rightarrow x = -1, -6 \] \[ x^2 - 4 = 0 \Rightarrow (x - 2)(x + 2) = 0 \Rightarrow x = 2, -2 \] Vậy \( A = \{-6, -2, -1, 2\} \) có 4 phần tử, (a) sai. - \( B = \{ x \in \mathbb{N} | 2x \leq 8 \} \Rightarrow x \leq 4 \Rightarrow B = \{1,2,3,4\} \) - \( C = \{2x + 1 | x \in \mathbb{Z}, -2 \leq x \leq 4\} \) Tính các phần tử: \[ x = -2 \Rightarrow 2(-2) + 1 = -3 \\ x = -1 \Rightarrow -1 \\ x = 0 \Rightarrow 1 \\ x = 1 \Rightarrow 3 \\ x = 2 \Rightarrow 5 \\ x = 3 \Rightarrow 7 \\ x = 4 \Rightarrow 9 \] Vậy \( C = \{-3, -1, 1, 3, 5, 7, 9\} \). - (b) \( A \cup B = \{-6, -2, -1, 1, 2, 3, 4\} \) Ta kiểm tra có đúng không: \( A = \{-6, -2, -1, 2\} \), \( B = \{1,2,3,4\} \) Hợp của 2 tập là \( \{-6, -2, -1, 1, 2, 3, 4\} \), nên (b) đúng. - (c) \( A \cap B = \{2\} \) đúng. - (d) \( A \cup C = \{-6, -3, -2, -1, 1, 2, 3, 5, 7, 9\} \) khác với đề bài cho. Đề bài ghi \( \{-6, -3, -2, 2, 3, 5, 7, 9\} \) không có -1 và 1, nên (d) sai. --- **Câu 63.** Cho: \[ A = \{x \in \mathbb{R} | x \geq 2\} \] \[ B = \{x \in \mathbb{R} | -3 < x + 1 \leq 4\} \Rightarrow -4 < x \leq 3 \] \[ C = \{x \in \mathbb{R} | -2023 \leq x - 1 < 2022\} \Rightarrow -2022 \leq x < 2023 \] \[ D = \{x \in \mathbb{R} | 2x \geq 7\} \Rightarrow x \geq \frac{7}{2} = 3.5 \] Ta kiểm tra các mệnh đề có thể đưa ra như: - \( A \subset B \) hay không? \( A = [2, +\infty), B = (-4, 3] \). Không phải vì có phần tử \( x=4 \in A \) mà \(4 \notin B\). - \( A \cap B = [2,3] \) (giao nhau từ 2 đến 3). - \( A \cap D = [3.5, +\infty) \subset A \). - \( D \subset A \) là đúng vì \( D = [3.5, +\infty) \subset [2, +\infty) = A \). Các mệnh đề đúng hay sai tùy theo đề bài đưa ra, bạn vui lòng cung cấp thêm để được giải cụ thể. --- Nếu cần giải chi tiết từng mệnh đề trong các câu, bạn hãy cho biết rõ để mình giải tiếp nhé!
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved