phân tích mạch cảm xúc bài thơ " Mái trường xưa " của Trang Hạ

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Chi Bùi
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

15/08/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Thầy cô là những người lái đò thầm lặng, họ đã dành cả cuộc đời mình để chở che, dìu dắt chúng ta cập bến bờ tri thức. Với tôi, thầy cô giống như cha mẹ thứ hai, đã trao cho tôi những kiến thức quý giá và dạy cho tôi biết bao bài học làm người. Trong số những người thầy cô mà tôi từng gặp, cô Lan - người đã dạy tôi khi tôi mới bắt đầu chập chững bước vào lớp một, là người mà tôi yêu quý và kính trọng nhất.

Cô Lan là một người giáo viên rất nhiệt huyết và tận tâm với nghề. Cô có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc đen nhánh, luôn được buộc gọn gàng sau gáy. Đôi mắt cô đen láy, ánh lên vẻ hiền hậu và dịu dàng. Nụ cười của cô luôn rạng rỡ, tỏa sáng trên gương mặt thanh tú. Mỗi lần cô cười, tôi cảm thấy rất thoải mái và an tâm.

Lần đầu tiên gặp cô, tôi đã rất ấn tượng với giọng nói ấm áp và cách giảng bài truyền cảm của cô. Cô luôn biết cách biến những bài học khô khan thành những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Nhờ có cô, tôi đã dần yêu thích việc học hơn.

Trong suốt năm học lớp một, cô Lan đã luôn sát cánh bên tôi, giúp đỡ tôi vượt qua những khó khăn trong học tập. Cô luôn kiên nhẫn giải đáp những thắc mắc của tôi, động viên tôi cố gắng học tập. Cô cũng là người đã dạy cho tôi biết cách sống có trách nhiệm, biết yêu thương và giúp đỡ người khác.

Một kỉ niệm mà tôi không bao giờ quên được là lần tôi bị ốm nặng phải nghỉ học. Cô Lan đã đến nhà thăm tôi, mang theo những món quà nhỏ và những lời động viên. Cô đã khuyên nhủ tôi cố gắng ăn uống, nghỉ ngơi để mau khỏe lại. Hành động của cô đã khiến tôi cảm thấy rất xúc động và biết ơn.

Sau này, khi đã trưởng thành, tôi vẫn luôn nhớ về cô Lan với tất cả lòng biết ơn. Cô là người đã thắp sáng ước mơ và hoài bão trong tôi, giúp tôi có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Qua bài thơ "Mái trường xưa", tôi càng thêm yêu mến và trân trọng mái trường, thầy cô và bạn bè. Bài thơ đã nhắc nhở tôi phải luôn ghi nhớ những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò, phải sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn của thầy cô.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Quỳnh Anh

15/08/2025

Chi Bùi

Bài thơ "Mái trường xưa" của Trang Hạ thể hiện mạch cảm xúc chủ đạo là nỗi nhớ nhung, hoài niệm về mái trường và những kỷ niệm thời thơ ấu. Mạch cảm xúc này được bộc lộ qua các cung bậc cảm xúc khác nhau, từ sự quan sát, miêu tả cảnh vật đến liên tưởng, hồi tưởng và cuối cùng là sự chiêm nghiệm, đúc kết về ý nghĩa của quê hương, mái trường.


Cụ thể, mạch cảm xúc được thể hiện như sau:

  1. 1. Quan sát, miêu tả cảnh vật:
  2. Bài thơ bắt đầu bằng việc miêu tả cảnh vật xung quanh mái trường, từ bao quát đến chi tiết. Tác giả như đang tái hiện lại khung cảnh quen thuộc, gợi lên những hình ảnh gần gũi, thân thương của mái trường xưa. 
  3. 2. Liên tưởng, hoài niệm:
  4. Khi quan sát cảnh vật, tác giả bắt đầu liên tưởng đến những kỷ niệm, những người bạn, những khoảnh khắc vui vẻ đã trải qua ở mái trường. Nỗi nhớ nhung, bâng khuâng về quá khứ hiện lên rõ nét. 
  5. 3. Chiêm nghiệm, đúc kết:
  6. Cuối bài, tác giả có những chiêm nghiệm sâu sắc về ý nghĩa của mái trường, quê hương. Tình yêu, sự trân trọng dành cho những điều bình dị, thân thuộc của tuổi thơ được thể hiện rõ ràng, gợi lên sự xúc động trong lòng người đọc. 

Sự vận động của mạch cảm xúc:

  • Mạch cảm xúc trong bài thơ vận động theo trình tự thời gian, từ hiện tại (quan sát cảnh vật) đến quá khứ (nhớ về kỷ niệm) và cuối cùng là sự đúc kết, chiêm nghiệm về ý nghĩa của quá khứ.
  • Sự vận động này tạo nên một dòng chảy cảm xúc tự nhiên, đưa người đọc đi từ sự bâng khuâng, xao xuyến đến sự lắng đọng, suy tư. 
  • Mạch cảm xúc này còn thể hiện sự gắn kết giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và quê hương, mái trường. 

Tóm lại, mạch cảm xúc trong bài thơ "Mái trường xưa" là một dòng chảy cảm xúc tự nhiên, đưa người đọc đi từ sự quan sát, miêu tả cảnh vật đến những liên tưởng, hoài niệm về quá khứ, và cuối cùng là sự chiêm nghiệm, đúc kết về ý nghĩa của quê hương, mái trường. Sự vận động của mạch cảm xúc này đã góp phần làm nên thành công của bài thơ, khơi gợi trong lòng người đọc những tình cảm sâu lắng, thiêng liêng về mái trường xưa và những kỷ niệm tuổi thơ. 

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved