Làm câu 2 phần viết giúp mình vs

rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của tuan nguyen
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

28/08/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1: Phần đọc - hiểu:

Thể thơ của đoạn trích trên là thơ lục bát. Đoạn thơ được viết theo cấu trúc gồm hai cặp câu lục bát nối tiếp nhau, mỗi cặp câu có 6 dòng và 8 dòng, tạo nên sự cân đối về âm điệu và vần điệu.

Phản ánh:

Qua bài tập này, tôi nhận thấy việc phân tích thể thơ dựa vào cấu trúc câu chữ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt hơn so với cách xác định thể thơ bằng số lượng từ trong mỗi câu. Cách tiếp cận thay thế giúp học sinh rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích chi tiết từng yếu tố ngôn ngữ để đưa ra kết luận chính xác. Việc áp dụng phương pháp này vào các bài tập khác sẽ giúp học sinh nâng cao khả năng phân tích tác phẩm văn học, đồng thời khơi gợi niềm đam mê khám phá vẻ đẹp của ngôn ngữ.

câu 2: Những từ ngữ khắc họa hình ảnh thiên nhiên trong hai khổ thơ đầu tiên: thăm thẳm, lộng, xanh, ngọt ngào, trắng tinh, mênh mông, rộng rãi, bát ngát, xa xôi, mờ ảo, lấp lánh, long lanh, sáng ngời, rực rỡ, lung linh, huyền diệu, đẹp đẽ, tuyệt vời. Qua những từ ngữ đó, ta thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên thật hùng vĩ, tráng lệ, bao la, rộng lớn, đầy sức sống.

câu 3: Trong khổ thơ "lúa trổ đòng tơ, ngậm cốm non, lá dài vươn sắc lưỡi gươm con", tác giả Nguyễn Bính sử dụng hai biện pháp tu từ chính là nhân hóaso sánh.

* Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa hình ảnh lúa bằng cách miêu tả nó "ngậm cốm non" - hành động thường thấy ở con người khi thưởng thức món ăn ngon. Điều này giúp cho hình ảnh lúa trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn. Đồng thời, việc sử dụng động từ "ngậm" còn gợi lên sự ngọt ngào, thanh tao của hạt cốm non, tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc.

* So sánh: Câu thơ "lá dài vươn sắc lưỡi gươm con" sử dụng phép so sánh ẩn dụ để miêu tả dáng vẻ mảnh mai, thon dài của lá lúa. Hình ảnh "lưỡi gươm con" mang ý nghĩa biểu tượng về sức mạnh, kiên cường, đồng thời cũng thể hiện sự uyển chuyển, mềm mại của lá lúa. Sự kết hợp giữa hai yếu tố đối lập này tạo nên nét đẹp độc đáo cho hình ảnh lá lúa, khiến chúng trở nên ấn tượng và giàu sức gợi hình hơn.

Hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ không chỉ làm tăng tính nghệ thuật cho câu thơ mà còn góp phần thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả dành cho quê hương, đất nước. Khổ thơ như một bức tranh mùa thu tươi đẹp, bình dị nhưng đầy sức sống, gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc ấm áp, thân thương.

câu 4: Hình ảnh "Chiều con, cặm cụi đôi ngày phép, ngồi bẻ đèn sao, phất giấy vàng" thể hiện sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của cha mẹ dành cho con cái. Cha mẹ không chỉ lo lắng về vật chất mà còn muốn mang đến cho con những niềm vui tuổi thơ, những kỷ niệm đẹp đẽ của thời thơ ấu. Hình ảnh này gợi lên cảm xúc ấm áp, hạnh phúc, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái.

câu 5: 1. Phần đọc - hiểu:
* : Nhà thơ Nguyễn Bính đã sử dụng các giác quan như thị giác, khứu giác, thính giác để cảm nhận chiều thu.
* Thị giác: "Trời xanh lộng đáy hồ", "lúa trổ đòng tơ, ngậm cốm non", "mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu", "lá dài vươn sắc lưỡi gươm con", "con cò bay lả trong câu hát", "tiếng chim mách lẻo cây hồng chín", "điểm nhạt da trời những chấm son".
* Khứu giác: "Mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu"
* Thính giác: "Tiếng chim mách lẻo cây hồng chín"
* : Theo em, nếu chỉ dùng thị giác để quan sát thiên nhiên thì nhà thơ sẽ không thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của chiều thu. Bởi vì:
* Thị giác giúp ta nhận biết màu sắc, hình dáng, nhưng nó chưa đủ để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của cảnh vật.
* Khứu giác giúp ta cảm nhận hương thơm của hoa thiên lý, tạo nên sự thanh tao, dịu nhẹ cho bức tranh chiều thu.
* Thính giác giúp ta cảm nhận âm thanh của tiếng chim, tiếng sáo, tiếng ve kêu,... tạo nên sự sống động, rộn ràng cho khung cảnh chiều thu.
* :
* Các từ ngữ miêu tả về mùa thu: "thăm thẳm", "lộng", "ngậm", "non", "hồng chín", "giấc trẻ", "say", "võng ru", "nao", "xiên", "cây lá", "bóng", "trăng non", "cành", "gió", "mo cau", "trái na", "phất", "giấy vàng", "kiến", "tự thuở nào".
* Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("Con cò bay lả trong câu hát"), so sánh ("Lá dài vươn sắc lưỡi gươm con").
* Tác dụng:
* Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
* Làm cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn.
* Thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả.

2.
Phần viết:
*
Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân.
*
Giải thích đề bài: Đề bài yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân. Học sinh cần đưa ra những luận điểm rõ ràng, logic, đồng thời phải sử dụng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi.
*
Phân tích đề bài:
*
Vai trò của gia đình: Gia đình là nơi nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ chúng ta khỏi những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là nơi chúng ta tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và sự an toàn.
*
Yêu cầu của đề bài: Học sinh cần nêu rõ những lợi ích mà gia đình mang lại cho mỗi cá nhân, ví dụ như:
* Gia đình là nơi cung cấp cho chúng ta những giá trị đạo đức, phẩm chất tốt đẹp.
* Gia đình là nơi chúng ta học hỏi những kỹ năng sống cần thiết.
* Gia đình là nơi chúng ta chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những tâm tư tình cảm.
*
Cách giải quyết vấn đề:
*
Bố cục: Đoạn văn cần có bố cục rõ ràng, gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
*
Nội dung: Học sinh cần đưa ra những luận điểm chính về vai trò của gia đình, đồng thời phải đưa ra những dẫn chứng cụ thể để minh họa cho luận điểm của mình.
*
Ngôn ngữ: Học sinh cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi, tránh sử dụng những từ ngữ quá phức tạp hoặc thô tục.

Lưu ý:** Phần viết cần đảm bảo tính logic, mạch lạc, dễ hiểu và phù hợp với độ tuổi của học sinh.


ii:
Thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong thời đại hiện nay khi đất nước đang trên đà hội nhập và phát triển.

Trong lịch sử, thanh niên Việt Nam đã từng đóng góp to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Họ là những người con ưu tú của đất nước, sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ, xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, thanh niên tiếp tục gánh vác sứ mệnh cao cả là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thanh niên là lực lượng lao động chủ yếu, là nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Họ tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ sản xuất, kinh doanh, khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hóa, nghệ thuật… Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến, thanh niên đã và đang tạo ra những giá trị mới cho xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Để thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đất nước, thanh niên cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Họ cần xác định mục tiêu, lý tưởng sống đúng đắn, phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, thanh niên cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng.

Ngoài ra, thanh niên cần có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Họ cần tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số thanh niên chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình đối với đất nước. Họ thờ ơ, vô cảm với những vấn đề của đất nước, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. Điều này là rất đáng lo ngại.

Để nâng cao nhận thức của thanh niên về trách nhiệm của mình đối với đất nước, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho thanh niên. Các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Chúng ta cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi thanh niên cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước, nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước. Đó là cách thiết thực nhất để thể hiện lòng yêu nước của mỗi người.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

tuan nguyen

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em trong hai khổ đầu bài thơ “Chiều thu”


Trong hai khổ đầu bài thơ “Chiều thu” của Nguyễn Bính, em cảm nhận được một bức tranh thiên nhiên yên ả, nên thơ nhưng cũng man mác buồn. Hình ảnh “hoa hiên lơ thơ” gợi sự mỏng manh, giản dị; tiếng “con cò bay lả trong câu hát” lại gợi nhớ về những điệu ca dao quen thuộc, làm cho không gian thu càng thêm gần gũi và bình dị. Đặc biệt, những hình ảnh như “lá thắp cảnh cao gió đuổi nhau”, “góc vườn rụng vội chiếc mo cau” hay “đàn kiến trường chinh tự thuở nào” đã gợi nên cái nhìn tinh tế, đầy yêu thương của tác giả dành cho cảnh vật. Thiên nhiên hiện ra vừa giản dị vừa thân thuộc, mang đậm hơi thở của làng quê Việt Nam. Đọc hai khổ thơ, em cảm nhận được tình yêu quê hương sâu sắc của tác giả, đồng thời thấy lòng mình trở nên lắng lại, bồi hồi trước vẻ đẹp bình dị của mùa thu. Bài thơ không chỉ gợi ra cảnh sắc mà còn gợi cả nỗi niềm hoài nhớ, khiến em thêm yêu thiên nhiên, yêu làng quê và trân trọng những vẻ đẹp bình yên trong cuộc sống.


Câu 2 (4,0 điểm): Bài văn khoảng 400 chữ với đề tài: Trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước trong thời đại hiện nay.


Mỗi con người sinh ra và lớn lên đều gắn liền với quê hương, đất nước. Tổ quốc là nơi cội nguồn, là nơi kết tinh bao máu xương, công sức và trí tuệ của cha ông. Bởi vậy, trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay đối với đất nước là vô cùng to lớn và thiêng liêng.


Thế hệ cha anh đi trước đã hi sinh tuổi xuân, máu xương để bảo vệ độc lập, chủ quyền cho dân tộc. Nhờ họ, chúng ta mới có cuộc sống hòa bình, ấm no như ngày hôm nay. Trong bối cảnh đất nước hội nhập và phát triển mạnh mẽ, thế hệ trẻ không còn phải cầm súng chiến đấu, nhưng trách nhiệm vẫn không hề vơi đi. Đó là trách nhiệm học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có tri thức, bản lĩnh, sẵn sàng góp sức mình cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi bạn trẻ cần nuôi dưỡng lý tưởng sống đẹp, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp thu những tinh hoa của nhân loại để làm giàu thêm cho đất nước. Trách nhiệm ấy còn thể hiện ở những việc làm nhỏ bé, thiết thực: yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường, sống nhân ái, trung thực, và luôn tự hào, biết ơn những hi sinh của thế hệ đi trước.


Là học sinh, em hiểu rằng con đường góp phần dựng xây đất nước trước hết là học tập thật tốt, rèn luyện đạo đức, kỹ năng để sau này trở thành người lao động giỏi, công dân có ích. Đồng thời, em cũng cần sống trách nhiệm hơn với cộng đồng, chia sẻ và giúp đỡ người khác, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.


Tóm lại, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước chính là tiếp nối và phát huy truyền thống quý báu của cha ông, sống xứng đáng với sự hi sinh của các thế hệ đi trước. Chỉ khi mỗi bạn trẻ đều ý thức được trách nhiệm ấy, đất nước ta mới ngày càng giàu đẹp, vững mạnh và sánh vai cùng các cường quốc năm châu.


Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved