i:
câu 1: Phần đọc - hiểu:
Thể thơ của đoạn trích trên là thơ lục bát. Đoạn thơ được viết theo cấu trúc gồm hai cặp câu lục bát nối tiếp nhau, mỗi cặp câu có 6 dòng và 8 dòng, tạo nên sự cân đối về âm điệu và vần điệu.
Phản ánh:
Qua bài tập này, tôi nhận thấy việc phân tích thể thơ dựa vào cấu trúc câu chữ giúp học sinh dễ dàng nắm bắt hơn so với cách xác định thể thơ bằng số lượng từ trong mỗi câu. Cách tiếp cận thay thế giúp học sinh rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích chi tiết từng yếu tố ngôn ngữ để đưa ra kết luận chính xác. Việc áp dụng phương pháp này vào các bài tập khác sẽ giúp học sinh nâng cao khả năng phân tích tác phẩm văn học, đồng thời khơi gợi niềm đam mê khám phá vẻ đẹp của ngôn ngữ.
câu 2: Những từ ngữ khắc họa hình ảnh thiên nhiên trong hai khổ thơ đầu tiên: thăm thẳm, lộng, xanh, ngọt ngào, trắng tinh, mênh mông, rộng rãi, bát ngát, xa xôi, mờ ảo, lấp lánh, long lanh, sáng ngời, rực rỡ, lung linh, huyền diệu, đẹp đẽ, tuyệt vời. Qua những từ ngữ đó, ta thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên thật hùng vĩ, tráng lệ, bao la, rộng lớn, đầy sức sống.
câu 3: Trong khổ thơ "lúa trổ đòng tơ, ngậm cốm non, lá dài vươn sắc lưỡi gươm con", tác giả Nguyễn Bính sử dụng hai biện pháp tu từ chính là nhân hóa và so sánh.
* Nhân hóa: Tác giả đã nhân hóa hình ảnh lúa bằng cách miêu tả nó "ngậm cốm non" - hành động thường thấy ở con người khi thưởng thức món ăn ngon. Điều này giúp cho hình ảnh lúa trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn. Đồng thời, việc sử dụng động từ "ngậm" còn gợi lên sự ngọt ngào, thanh tao của hạt cốm non, tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc.
* So sánh: Câu thơ "lá dài vươn sắc lưỡi gươm con" sử dụng phép so sánh ẩn dụ để miêu tả dáng vẻ mảnh mai, thon dài của lá lúa. Hình ảnh "lưỡi gươm con" mang ý nghĩa biểu tượng về sức mạnh, kiên cường, đồng thời cũng thể hiện sự uyển chuyển, mềm mại của lá lúa. Sự kết hợp giữa hai yếu tố đối lập này tạo nên nét đẹp độc đáo cho hình ảnh lá lúa, khiến chúng trở nên ấn tượng và giàu sức gợi hình hơn.
Hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ không chỉ làm tăng tính nghệ thuật cho câu thơ mà còn góp phần thể hiện tình cảm yêu mến, trân trọng của tác giả dành cho quê hương, đất nước. Khổ thơ như một bức tranh mùa thu tươi đẹp, bình dị nhưng đầy sức sống, gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc ấm áp, thân thương.
câu 4: Hình ảnh "Chiều con, cặm cụi đôi ngày phép, ngồi bẻ đèn sao, phất giấy vàng" thể hiện sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của cha mẹ dành cho con cái. Cha mẹ không chỉ lo lắng về vật chất mà còn muốn mang đến cho con những niềm vui tuổi thơ, những kỷ niệm đẹp đẽ của thời thơ ấu. Hình ảnh này gợi lên cảm xúc ấm áp, hạnh phúc, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của cha mẹ đối với con cái.
câu 5: 1. Phần đọc - hiểu:
* : Nhà thơ Nguyễn Bính đã sử dụng các giác quan như thị giác, khứu giác, thính giác để cảm nhận chiều thu.
* Thị giác: "Trời xanh lộng đáy hồ", "lúa trổ đòng tơ, ngậm cốm non", "mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu", "lá dài vươn sắc lưỡi gươm con", "con cò bay lả trong câu hát", "tiếng chim mách lẻo cây hồng chín", "điểm nhạt da trời những chấm son".
* Khứu giác: "Mùi hoa thiên lý thoảng chiều thu"
* Thính giác: "Tiếng chim mách lẻo cây hồng chín"
* : Theo em, nếu chỉ dùng thị giác để quan sát thiên nhiên thì nhà thơ sẽ không thể cảm nhận được hết vẻ đẹp của chiều thu. Bởi vì:
* Thị giác giúp ta nhận biết màu sắc, hình dáng, nhưng nó chưa đủ để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của cảnh vật.
* Khứu giác giúp ta cảm nhận hương thơm của hoa thiên lý, tạo nên sự thanh tao, dịu nhẹ cho bức tranh chiều thu.
* Thính giác giúp ta cảm nhận âm thanh của tiếng chim, tiếng sáo, tiếng ve kêu,... tạo nên sự sống động, rộn ràng cho khung cảnh chiều thu.
* :
* Các từ ngữ miêu tả về mùa thu: "thăm thẳm", "lộng", "ngậm", "non", "hồng chín", "giấc trẻ", "say", "võng ru", "nao", "xiên", "cây lá", "bóng", "trăng non", "cành", "gió", "mo cau", "trái na", "phất", "giấy vàng", "kiến", "tự thuở nào".
* Biện pháp tu từ: Nhân hóa ("Con cò bay lả trong câu hát"), so sánh ("Lá dài vươn sắc lưỡi gươm con").
* Tác dụng:
* Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
* Làm cho cảnh vật trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn.
* Thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả.
2. Phần viết:
* Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu nêu suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân.
* Giải thích đề bài: Đề bài yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân. Học sinh cần đưa ra những luận điểm rõ ràng, logic, đồng thời phải sử dụng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi.
* Phân tích đề bài:
* Vai trò của gia đình: Gia đình là nơi nuôi dưỡng, che chở, bảo vệ chúng ta khỏi những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là nơi chúng ta tìm thấy niềm vui, hạnh phúc và sự an toàn.
* Yêu cầu của đề bài: Học sinh cần nêu rõ những lợi ích mà gia đình mang lại cho mỗi cá nhân, ví dụ như:
* Gia đình là nơi cung cấp cho chúng ta những giá trị đạo đức, phẩm chất tốt đẹp.
* Gia đình là nơi chúng ta học hỏi những kỹ năng sống cần thiết.
* Gia đình là nơi chúng ta chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những tâm tư tình cảm.
* Cách giải quyết vấn đề:
* Bố cục: Đoạn văn cần có bố cục rõ ràng, gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài.
* Nội dung: Học sinh cần đưa ra những luận điểm chính về vai trò của gia đình, đồng thời phải đưa ra những dẫn chứng cụ thể để minh họa cho luận điểm của mình.
* Ngôn ngữ: Học sinh cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp với lứa tuổi, tránh sử dụng những từ ngữ quá phức tạp hoặc thô tục.
Lưu ý:** Phần viết cần đảm bảo tính logic, mạch lạc, dễ hiểu và phù hợp với độ tuổi của học sinh.
ii:
Thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong thời đại hiện nay khi đất nước đang trên đà hội nhập và phát triển.
Trong lịch sử, thanh niên Việt Nam đã từng đóng góp to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Họ là những người con ưu tú của đất nước, sẵn sàng hy sinh tuổi trẻ, xương máu để bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, thanh niên tiếp tục gánh vác sứ mệnh cao cả là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Thanh niên là lực lượng lao động chủ yếu, là nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước. Họ tham gia vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ sản xuất, kinh doanh, khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hóa, nghệ thuật… Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến, thanh niên đã và đang tạo ra những giá trị mới cho xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Để thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đất nước, thanh niên cần nhận thức rõ vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Họ cần xác định mục tiêu, lý tưởng sống đúng đắn, phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, thanh niên cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, giúp đỡ cộng đồng.
Ngoài ra, thanh niên cần có tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, quyết tâm xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Họ cần tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số thanh niên chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của mình đối với đất nước. Họ thờ ơ, vô cảm với những vấn đề của đất nước, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. Điều này là rất đáng lo ngại.
Để nâng cao nhận thức của thanh niên về trách nhiệm của mình đối với đất nước, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm cho thanh niên. Các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Chúng ta cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Mỗi thanh niên cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với đất nước, nỗ lực học tập, rèn luyện, cống hiến hết mình cho quê hương, đất nước. Đó là cách thiết thực nhất để thể hiện lòng yêu nước của mỗi người.