26/09/2025
26/09/2025
29/09/2025
Chào bạn, đây là phần trả lời và phân tích các câu hỏi trắc nghiệm của bạn về nội dung giáo dục đạo đức ở cấp tiểu học.
Phân tích và Trả lời
Câu hỏi 1: Thời lượng nội dung giáo dục đạo đức ở tiểu học là:
Đáp án chính xác: c. 55-60%
Phân tích: Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình môn Đạo đức/Giáo dục Công dân), nội dung giáo dục đạo đức (giáo dục lòng yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm học, chăm làm, v.v.) chiếm tỉ trọng lớn nhất, thường là từ 55% đến 60% tổng thời lượng.
Câu hỏi 2: Thời lượng nội dung giáo dục pháp luật ở tiểu học là:
Đáp án chính xác: b. 15-20%
Phân tích: Nội dung giáo dục pháp luật (quyền và nghĩa vụ cơ bản, các quy tắc an toàn giao thông, quy định học đường...) chiếm tỉ lệ nhỏ hơn, khoảng 15% đến 20% tổng thời lượng.
Câu hỏi 3: Đặc điểm nào dưới đay KHÔNG PHẢI là định hướng sử dụng phương pháp dạy học môn Đạo đức phát triển năng lực học sinh.
Đáp án chính xác: a. Coi trọng việc giảng giải, giải thích giúp HS nhớ nội dung kiến thức.
Phân tích: Định hướng phát triển năng lực học sinh theo Chương trình GDPT 2018 chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm, tự học, và tổ chức hoạt động để học sinh tự mình khám phá, rút ra bài học. Việc "coi trọng việc giảng giải, giải thích" là đặc điểm của phương pháp dạy học truyền thống, không phải định hướng hiện đại.
Câu hỏi 4: Thời lượng (tiết/ tuần) dành cho môn Đạo đức ở tiểu học là:
Đáp án chính xác: b. 1 tiết
Phân tích: Theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới (2018), môn Đạo đức (nay là một thành phần trong môn Giáo dục Công dân) được bố trí 1 tiết/tuần cho tất cả các khối lớp ở cấp tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5).
Câu hỏi 5: Khái niệm đạo đức là:
Đáp án chính xác: a. Hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà nhờ đó con người nhận thức, tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng xã hội.
Phân tích: Khái niệm đạo đức nhấn mạnh tính tự giác (tự nguyện nhận thức và điều chỉnh) hành vi dựa trên chuẩn mực xã hội, khác với pháp luật là tính bắt buộc. Các phương án khác đều thiếu hoặc sai lệch về bản chất (chủ quan, bắt buộc, chỉ phù hợp với lợi ích người lao động).
Câu hỏi 6: Thời lượng nội dung giáo dục kinh tế ở tiểu học là:
Đáp án chính xác: c. 20%
Phân tích: Nội dung giáo dục kinh tế (giáo dục về tiền, tiêu dùng, tiết kiệm, quản lý tài chính cá nhân) chiếm tỉ lệ khoảng 20% tổng thời lượng môn Đạo đức/Giáo dục Công dân ở tiểu học (sau giáo dục đạo đức và pháp luật).
Câu hỏi 7: “Hình thức tổ chức dạy học được thực hiện trên cơ sở tương tác trực tiếp giữa giáo viên và một học sinh”. Đây là hình thức tổ chức dạy học nào?
Đáp án chính xác: c. Dạy học cá nhân
Phân tích: Dạy học cá nhân là hình thức trong đó giáo viên tương tác và hướng dẫn trực tiếp một học sinh để giải quyết vấn đề hoặc bù đắp kiến thức, kỹ năng còn thiếu.
Câu hỏi 8: Phương pháp nào sau đây GV tổ chức không gian mang tính vui tươi, hấp dẫn nhằm giúp người học được thể nghiệm những kiến thức, kĩ năng một cách tích cực.
Đáp án chính xác: c. Phương pháp trò chơi
Phân tích: Phương pháp trò chơi luôn là phương pháp hiệu quả nhất để tạo không gian học tập vui tươi, hấp dẫn, giúp học sinh thể nghiệm kiến thức và rèn luyện kỹ năng một cách tích cực và tự nhiên nhất.
Câu hỏi 9: Tính mở trong quan điểm XD chương trình Giáo dục công dân (Đạo đức) được hiểu là:
Đáp án chính xác: b. Chương trình chỉ quy định những yêu cầu cần đạt, những chủ đề nội dung cốt lõi, bắt buộc cho học sinh toàn quốc, không quy định nội dung chi tiết cho các chủ đề, các bài học. Căn cứ vào các yêu cầu cần đạt các tác giả sách giáo khoa, cơ sở giáo dục và giáo viên môn học chủ động, sáng tạo trong việc triển khai kế hoạch giáo dục, lựa chọn, bổ sung các nội dung dạy học, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục cụ thể theo yêu cầu phát triển chương trình.
Phân tích: Tính mở của chương trình GDPT 2018 (hay chương trình Giáo dục công dân) thể hiện ở việc chỉ quy định Khung cứng (Yêu cầu cần đạt và Nội dung cốt lõi), còn việc chi tiết hóa nội dung, lựa chọn ví dụ, và phương pháp triển khai được giao cho các tác giả SGK, nhà trường và giáo viên chủ động sáng tạo dựa trên điều kiện thực tiễn địa phương.
Câu hỏi 10: Các con đường giáo dục đạo đức ở nhà trường tiểu học:
Đáp án chính xác: d. Thông qua hoạt động dạy học trên lớp và các hoạt động giáo dục trong/ngoài lớp học.
Phân tích: Giáo dục đạo đức phải được thực hiện một cách toàn diện và xuyên suốt, không chỉ giới hạn trong môn Đạo đức/Giáo dục Công dân mà còn thông qua tất cả các môn học khác (tích hợp), các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp (NGLL) và các hoạt động thực tiễn khác do nhà trường tổ chức.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
7 giờ trước
23/09/2025
23/09/2025
Top thành viên trả lời