Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Bài 1:
Câu hỏi chưa rõ ràng và không có nội dung cụ thể để giải quyết. Vì vậy, mình không thể đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Mình mong bạn cung cấp thêm thông tin hoặc chỉnh sửa lại câu hỏi để mình có thể hỗ trợ tốt hơn.
Bâu 1:
Có vẻ như câu hỏi của bạn không rõ ràng và có một số lỗi chính tả. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng giúp bạn với một bài toán có thể liên quan đến nội dung bạn đã đề cập. Dưới đây là một ví dụ về bài toán liên quan đến vận tốc và thời gian:
Bài toán: Một người đi xe đạp từ A đến B cách nhau 36 km. Khi đi từ B trở về A, người đó tăng vận tốc thêm 3 km/h, vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút. Tính vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B về A.
Giải:
1. Gọi vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ A đến B là \( x \) (đơn vị: km/h; điều kiện: \( x > 0 \)).
2. Vận tốc khi người đó đi từ B về A là \( x + 3 \) (km/h).
3. Thời gian đi từ A đến B là \( \frac{36}{x} \) (giờ).
4. Thời gian đi từ B về A là \( \frac{36}{x + 3} \) (giờ).
5. Theo đề bài, thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút, tức là \( \frac{36}{60} = 0.6 \) giờ.
6. Lập phương trình:
\[
\frac{36}{x} - \frac{36}{x + 3} = 0.6
\]
7. Giải phương trình:
\[
\frac{36(x + 3) - 36x}{x(x + 3)} = 0.6
\]
\[
\frac{108}{x(x + 3)} = 0.6
\]
\[
108 = 0.6x(x + 3)
\]
\[
108 = 0.6x^2 + 1.8x
\]
\[
0.6x^2 + 1.8x - 108 = 0
\]
8. Nhân cả hai vế với 10 để loại bỏ số thập phân:
\[
6x^2 + 18x - 1080 = 0
\]
9. Chia cả hai vế cho 6:
\[
x^2 + 3x - 180 = 0
\]
10. Giải phương trình bậc hai:
\[
\Delta = 3^2 - 4 \times 1 \times (-180) = 9 + 720 = 729
\]
\[
x = \frac{-3 \pm \sqrt{729}}{2} = \frac{-3 \pm 27}{2}
\]
11. Tính nghiệm:
\[
x_1 = \frac{-3 + 27}{2} = 12
\]
\[
x_2 = \frac{-3 - 27}{2} = -15 \quad (\text{loại do } x > 0)
\]
12. Vậy vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B về A là \( x + 3 = 12 + 3 = 15 \) km/h.
Hy vọng điều này giúp ích cho bạn! Nếu bạn có câu hỏi khác, hãy cho tôi biết.
Bài 1.17:
Bài toán: Một người đi xe đạp từ A đến B cách nhau 36 km. Khi đi từ B trở về A, người đó tăng vận tốc thêm 3 km/h, vì vậy thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút. Tính vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B về A.
Giải:
Gọi vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ A đến B là \( x \) (đơn vị: km/h; điều kiện: \( x > 0 \)).
Vận tốc khi người đó đi từ B về A là \( x + 3 \) (km/h).
Thời gian đi từ A đến B là \( \frac{36}{x} \) (giờ).
Thời gian đi từ B về A là \( \frac{36}{x + 3} \) (giờ).
Theo đề bài, thời gian về ít hơn thời gian đi là 36 phút, tức là \( \frac{36}{60} = \frac{3}{5} \) giờ.
Do đó, ta có phương trình:
\[
\frac{36}{x} - \frac{36}{x + 3} = \frac{3}{5}
\]
Giải phương trình trên:
Quy đồng mẫu số:
\[
\frac{36(x + 3) - 36x}{x(x + 3)} = \frac{3}{5}
\]
Rút gọn tử số:
\[
\frac{108}{x(x + 3)} = \frac{3}{5}
\]
Nhân chéo:
\[
5 \times 108 = 3 \times x(x + 3)
\]
\[
540 = 3x^2 + 9x
\]
Chia cả hai vế cho 3:
\[
180 = x^2 + 3x
\]
Chuyển vế:
\[
x^2 + 3x - 180 = 0
\]
Giải phương trình bậc hai:
Sử dụng công thức nghiệm:
\[
x = \frac{-b \pm \sqrt{b^2 - 4ac}}{2a}
\]
Với \( a = 1 \), \( b = 3 \), \( c = -180 \):
\[
x = \frac{-3 \pm \sqrt{3^2 - 4 \times 1 \times (-180)}}{2 \times 1}
\]
\[
x = \frac{-3 \pm \sqrt{9 + 720}}{2}
\]
\[
x = \frac{-3 \pm \sqrt{729}}{2}
\]
\[
x = \frac{-3 \pm 27}{2}
\]
Ta có hai nghiệm:
\[
x_1 = \frac{24}{2} = 12
\]
\[
x_2 = \frac{-30}{2} = -15
\]
Vì vận tốc không thể âm, nên \( x = 12 \).
Vận tốc khi đi từ B về A là \( x + 3 = 12 + 3 = 15 \) km/h.
Kết luận: Vận tốc của người đi xe đạp khi đi từ B về A là 15 km/h.
Bài 1.17:
Để giải bài toán này, ta cần lập phương trình dựa trên thông tin đã cho.
Gọi số tấn thóc mà hai đơn vị thu hoạch được trong năm ngoái lần lượt là \(x\) và \(y\) (đơn vị: tấn, điều kiện: \(x > 0, y > 0\)).
Theo đề bài, ta có hệ phương trình:
1. \(x + y = 3600\) (tổng số thóc thu hoạch năm ngoái).
Năm nay, đơn vị thứ nhất thu hoạch nhiều hơn năm ngoái 300 tấn, đơn vị thứ hai thu hoạch nhiều hơn năm ngoái 200 tấn, và tổng số thóc thu hoạch năm nay là 3800 tấn. Do đó, ta có phương trình:
2. \((x + 300) + (y + 200) = 3800\).
Giải hệ phương trình:
Từ phương trình (2), ta có:
\[x + 300 + y + 200 = 3800\]
\[x + y + 500 = 3800\]
\[x + y = 3300\]
So sánh với phương trình (1):
\[x + y = 3600\]
Có sự mâu thuẫn, do đó cần kiểm tra lại thông tin đề bài hoặc các giả thiết đã đưa ra. Nếu không có sai sót, ta cần điều chỉnh lại các thông tin để giải quyết bài toán.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5(0 đánh giá)
0
0 bình luận
Bình luận
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019
Email: info@fqa.vn
Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.