avatar
level icon
Hải Đăng

2 giờ trước

viết bài văn nghị luận phân tích , đánh giá 1 tác phẩm truyện( truyện tản viên từ phán sự lục) từ dàn ý của câu vừa rồi

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Hải Đăng
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Nguyễn Dữ là nhà văn nổi tiếng với tác phẩm Truyền kỳ mạn lục, ghi chép tản mạn những truyện kì lạ được lưu truyền. Trong đó, Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là một truyện ngắn tiêu biểu, thể hiện rõ nét quan niệm sống, tư tưởng nhân văn cao đẹp của tác giả.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật Ngô Tử Văn, người vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự gian tà thì không chịu được. Lũ buôn bán ở đền gần làng lợi dụng danh tiếng của hồn ma tên tướng giặc để làm điều phi pháp. Ngô Tử Văn tức giận bèn châm lửa đốt hủy ngôi đền. Sau khi đốt đền, Tử Văn lên cơn sốt và trong cơn mê, chàng gặp một ông già áo vải mũ đen tự xưng là cư sĩ và cảnh báo về tội lỗi mà Tử Văn gây ra. Hồn ma tên tướng giặc sau khi bị đốt đền đã kiện Tử Văn tại Minh ti khiến chàng bị bắt xuống dưới âm phủ. Trước điện Diêm Vương, Tử Văn đã kiên cường vạch trần bộ mặt giả dối của tên tướng giặc họ Thôi. Cuối cùng, công lý được khôi phục, Tử Văn được giải oan. Chàng được nhận chức phán sự đền Tản Viên chuyên trách việc xử án.

Ngô Tử Văn xuất hiện ngay từ đầu truyện bằng mấy dòng giới thiệu trực tiếp ngắn gọn về tính cách. Tác giả đánh giá thẳng vào tính cáchngông và sự khẳng khái của Ngô Tử Văn qua lời nhận xét: "Chàng vốn khảng khái, nóng nảy, thấy sự tà gian thì không thể chịu được, vùng Bắc vẫn khen là một người cương phương". Lời nhận xét mang giọng ngợi khen tạo ấn tượng tốt và gây tò mò cho người đọc về hành động sắp tới của nhân vật. Quả đúng như lời giới thiệu, Ngô Tử Văn đã có một hành động vô cùng táo bạo, chưa ai dám làm: đốt đền. Ngôi đền vốn là nơi thờ cúng linh thiêng, là nơi ở của thánh thần, vậy mà Tử Văn dám đốt đền. Lý do của hành động đốt đền này xuất phát từ lòng chính nghĩa, từ mong muốn diệt trừ yêu ma, trừ hại cho dân. Sự tức giận của Ngô Tử Văn được đẩy lên đỉnh điểm, chàng căm tức bọn yêu quái vì chúng quá hống hách, hoành hành mọi nơi, gây khổ đau cho người dân hiền lành, lương thiện. Vì vậy, hành động của Ngô Tử Văn là hành động của người anh hùng trừ hoạn nạn cho dân tộc.

Hành động đốt đền của Ngô Tử Văn không hề đơn giản, dễ dàng. Khi đốt đền, trong lúc mọi người sợ hãi cho Tử Văn thì chàng lại không hề hấn gì. Đến khi hồn ma tên tướng giặc đến mắng mỏ, đe dọa, Tử Văn cứng cỏi đáp lại: "Bằng có như thế, tôi xin chịu tội". Trước sự ngang ngược và hiểm ác của tên tướng giặc, Tử Văn không hề nhún nhường, thậm chí coi hắn chẳng ra gì, luôn tỏ ra kiên cường, vững vàng trước kẻ thù. Ngay cả khi bị dồn vào địa ngục với những cực hình khủng khiếp, Tử Văn vẫn không hề run sợ. Chàng chiến đấu đến cùng vì lẽ phải. Trải qua hai thử thách, cuối cùng công lý đã được khôi phục, Tử Văn chiến thắng hồn ma gian tà của tên tướng giặc họ Thôi. Công lý được lập lại, Tử Văn sống lại, còn tên tướng giặc bị giam cầm dưới địa ngục. Chiến thắng ấy khẳng định chân lí về niềm tin chính nghĩa thắng gian tà, tinh thần dân tộc thắng ngoại xâm trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nhân vật Ngô Tử Văn được Nguyễn Dữ xây dựng nhằm thể hiện niềm tin vào công lí, vào việc chính nghĩa nhất định thắng gian tà. Với nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, xây dựng nhân vật độc đáo, tình huống truyện giàu kịch tính và sử dụng yếu tố kì ảo vừa phải, Chuyện chức phán sự đền Tản Viên đã trở thành một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của thể loại truyền kì.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
banhbeoxinh

2 giờ trước

Nguyễn Dữ là một nhà Nho sống vào khoảng nửa đầu thế kỷ XVI, xuất thân trong một gia đình có truyền thống khoa bảng. Ông là tác giả của bộ Truyền kỳ mạn lục lưu truyền trong dân gian từ thời Lý cho tới thời Lê sơ. Bộ truyện “Truyền kì mạn lục” được sáng tác vào khoảng thế kỉ XVI, lúc xã hội phong kiến Việt Nam rơi vào suy thoái, khủng hoảng nhằm phơi bày và lên án. Nổi bật hơn cả trong số đó là Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.

Ngô Tử Văn với chân dung và hành động là nhân vật tiền đề dẫn vào câu chuyện. Nhiều lần chứng kiến đến mức không chịu được sự quái đản của hồn ma tên tướng giặc nên anh đã suy nghĩ, tính toán và kết quả là đốt đền thờ của hắn nhằm mục đích cao cả muốn vì dân diệt bạo. Khi tất cả đều e dè, sợ hãi thì Tử Văn cương quyết, công khai, đường hoàng, ung dung hành động điều mà không ai dám làm, đó là đốt đền. Và đó cũng là hành động châm ngòi nổ cho một cuộc chiến giữa chàng và hồn ma tên tướng giặc bại trận, tên hung thần nổi giận rồi uy hiếp sẽ kiện Tử Văn dưới âm phủ. Thế nhưng, người tốt thì có quý nhân phù trợ, Tử Văn được ân trên giúp đỡ để biết tội ác và có được cách để trừng trị tên hung bạo này. Tại phiên tòa dưới âm phủ, Tử Văn đã kiên quyết, dũng cảm luận tội, vạch trần tội lỗi của kẻ hung thần mà không hề e dè, sợ hãi. Dù mặt đối mặt với Diêm vương trong tình thế đuối lí vẫn giữ giọng điệu rất đanh thép vững vàng. Cuối cùng, bằng tinh thần đấu tranh quyết liệt Tử Văn đã chiến thắng, cái thiện cuối cùng cũng chiến thắng, còn cái ác ắt phải bị trừng trị. Kết thúc Tử Văn được tín nhiệm và phong chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ công lý. Đó là cái giá, là kết cục cho sự bạc nhược của hồn ma tướng giặc xảo trá. Từ đó, tác giả Nguyễn Dữ đã khẳng định niềm tin đấu tranh triệt để với cái xấu cái ác.

Những yếu tố li kì đã tạo hiệu ứng thu hút sự chú ý của bạn đọc theo dõi diễn biến câu chuyện. Qua việc sử dụng yếu tố hoang đường, kì ảo, Nguyễn Dữ cũng thể hiện quan điểm rằng miền trần gian cũng như miền địa ngục, cõi âm cũng hòa với cõi trần, cõi âm ấy chính là chiếc bóng của hiện thực đời sống. “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” vì thế đã vẽ lên bức tranh hiện thực của xã hội đương thời, nơi cái xấu, cái ác trở nên lẫn lộn khi người đại diện cho lẽ phải lại mang bộ mặt tráo trở, đáng khinh, bất lương, vô nhân đạo. Không chỉ vậy, truyện còn là tiếng ca cho những anh hùng gan góc, kiên cường, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đấu tranh vì lí tưởng bảo vệ lẽ phải qua hình tượng nhân vật Ngô Tử Văn.

Kết thúc tác phẩm là chiến thắng của Ngô Tử Văn hay chính là sự vẻ vang khi cái thiện đã đẩy lùi cái xấu, cái ác. Điều này chứng tỏ Nguyễn Dữ đã tìm về nguồn cội “truyền thống nhân đạo và yêu nước” của dân tộc Việt Nam để khẳng định “chính nghĩa thắng gian tà, tinh thần dân tộc thắng ngoại xâm”.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved