

07/10/2025
08/10/2025
I. TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI
a) Để cạnh tranh được với đối thủ, các chủ thể sản xuất kinh doanh được sử dụng mọi biện pháp để giành thắng lợi trong cạnh tranh.
SAI. Các chủ thể sản xuất kinh doanh phải cạnh tranh một cách lành mạnh, tuân thủ pháp luật và đạo đức kinh doanh. Việc sử dụng "mọi biện pháp" (bao gồm cả các hành vi vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, tung tin đồn thất thiệt,...) là bị cấm.
BÀI 2: CUNG CẦU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
Câu Đáp án Giải thích
1 C Cung (Supply) là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà nhà cung cấp sẵn sàng đáp ứng cho thị trường với một mức giá xác định trong một khoảng thời gian nhất định.
2 B Giá cả của những mặt hàng thay thế (Substitute goods) là nhân tố ảnh hưởng đến Cầu (Demand), không phải Cung. Các yếu tố khác đều ảnh hưởng đến chi phí và khả năng sản xuất → ảnh hưởng đến Cung.
3 B Chính sách ưu đãi, miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ tín dụng là các biện pháp của Chính sách của nhà nước, làm giảm chi phí đầu vào và khuyến khích sản xuất → tăng cung.
4 B Việc các công ty ứng dụng công nghệ để sản xuất con giống có giá trị cao, nâng cao năng suất → đây là tác động của Trình độ công nghệ sản xuất đến lượng cung.
5 B "Lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng sẵn sàng mua với một mức giá nhất định..." chính là khái niệm của Cầu (Demand).
6 C Số lượng người bán hàng hóa, dịch vụ (nhà cung cấp) là nhân tố ảnh hưởng đến Cung, không ảnh hưởng trực tiếp đến Cầu của người tiêu dùng.
7 C Khi giá xăng dầu tăng (giá hàng hóa liên quan/thay thế tăng) và thu nhập không đổi, người tiêu dùng chuyển sang dùng xe buýt → Cầu đi xe buýt tăng. Đây là tác động của Thu nhập của người tiêu dùng và giá cả của hàng hóa, dịch vụ thay thế (xăng dầu và xe buýt thay thế nhau).
9 B Lượng cầu hàng hóa, dịch vụ thể hiện nhu cầu và mong muốn của thị trường, được ví như "đơn đặt hàng" mà các nhà sản xuất phải đáp ứng.
10 B Khi Cung nhỏ hơn Cầu (Cung<C
a
ˆ
ˋ
u), hàng hóa trở nên khan hiếm → người mua sẵn sàng trả giá cao hơn → Giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng.
11 A Nhà sản xuất bị thua lỗ khi hàng hóa dư thừa, không bán được hoặc phải bán dưới giá trị (giá thành) → xảy ra khi Cung lớn hơn Cầu (Cung>C
a
ˆ
ˋ
u).
12 A Để tránh thua lỗ do hàng tồn kho, khi Cung lớn hơn Cầu, chủ thể sản xuất sẽ có xu hướng thu hẹp quy mô sản xuất.
13 B Khi Cung nhỏ hơn Cầu (Cung<C
a
ˆ
ˋ
u), hàng hóa khan hiếm và giá có xu hướng tăng. Người tiêu dùng sẽ hạn chế mua hoặc tìm hàng thay thế, trừ những hàng hóa thiết yếu.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
05/11/2025
Top thành viên trả lời