ii:
câu 1. - Thể thơ tự do
- Những từ ngữ gợi tả khung cảnh chiều ba mươi Tết: trời, các ngõ, trong vườn, đào, nêu, khánh, thi, ông già, bàn thờ, nhang, tiếng lợn, tiếng chửi, sông, nước, khoang thuyền, tiếng pháo, khách, khăn gói, mơ màng.
- Bức tranh chiều ba mươi Tết hiện lên thật sinh động, chân thực, gần gũi mà ấm áp tình người. Đó là không khí ngày Tết ở nông thôn Việt Nam xưa với những nét đặc trưng riêng biệt.
- Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em đó chính là sự quan tâm đến gia đình. Vì dù cho cuộc sống này có bộn bề khó khăn thì chúng ta vẫn nên dành thời gian để chăm sóc cha mẹ, bởi họ là những người thân yêu nhất của chúng ta.
câu 2. : Bài thơ được viết theo thể thơ tự do.
: Những từ ngữ gợi tả khung cảnh chiều ba mươi Tết:
- Trời lún phún mưa xuân
- Các ngõ lầm những bùn
- Trong vườn đào đã nhiều bông nở đỏ
- Nhiều nêu dựng khánh khua thi
- Rất nhiều ông già ngồi lau quét
- Trên sông nước trong khoang thuyền chở vôi
- Giữa bọn người về Tết chuyện ba hoa
- Một lũ khách lạnh lùng ôm khăn gói
- Mất mơ màng theo tiếng pháo xa xa
: Bức tranh chiều ba mươi Tết hiện lên thật sinh động, nhộn nhịp, vui tươi nhưng cũng không kém phần ấm áp, thân thuộc. Tác giả sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, gợi cảm để miêu tả khung cảnh thiên nhiên, con người, tạo nên một bức tranh tổng thể hài hòa, đẹp mắt.
* Thiên nhiên: Trời lấm tấm mưa xuân, các ngõ lầy lội, bùn đất, vườn đào rực rỡ sắc đỏ.
* Con người: Ông già lau quét, người về quê ăn Tết, khách đến chơi, tiếng pháo nổ rộn ràng.
Bức tranh chiều ba mươi Tết phản ánh cuộc sống bình dị, mộc mạc nhưng tràn đầy niềm vui, hạnh phúc của người dân Việt Nam.
: Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em là sự trân trọng những khoảnh khắc sum họp gia đình vào dịp Tết. Dù cuộc sống có bộn bề, lo toan, chúng ta vẫn cần dành thời gian cho gia đình, chia sẻ những giây phút ấm cúng bên mâm cơm tất niên, cùng nhau đón chào năm mới.
Phản ánh:
Quá trình giải quyết vấn đề này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản, phân tích tác phẩm, đồng thời nâng cao khả năng tư duy logic, sáng tạo và diễn đạt bằng ngôn ngữ. Việc đưa ra các dạng chung và mở rộng vấn đề sẽ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, chủ động hơn, tránh tình trạng phụ thuộc vào mẫu sẵn có.