Em đã có dịp tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, nhưng ấn tượng nhất vẫn là phong trào "Kế hoạch nhỏ" do Liên đội trường Tiểu học tổ chức. Đây là một hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Buổi sáng hôm ấy, sân trường được trang hoàng rực rỡ với cờ hoa, băng rôn khẩu hiệu. Chúng em ai nấy đều mặc đồng phục trắng tinh khôi, khuôn mặt rạng rỡ, háo hức chờ đợi giờ khai mạc. Đúng bảy giờ ba mươi phút, lễ phát động bắt đầu. Thầy Hiệu trưởng lên đọc diễn văn khai mạc, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của phong trào "Kế hoạch nhỏ".
Sau khi thầy Hiệu trưởng phát biểu xong, các lớp trưởng lần lượt lên nhận thùng giấy đựng phế liệu từ bàn đại biểu. Tiếng trống vang lên, chúng em chia thành từng nhóm nhỏ, tỏa đi khắp sân trường để thu gom phế liệu. Ai nấy đều hăng hái, nhiệt tình, không quản nắng nóng, bụi bẩn.
Các bạn nữ thì nhặt nhạnh giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa,... Các bạn nam thì xách giỏ đi thu gom phế liệu ở nhà đem đến. Có bạn còn mang cả những món đồ chơi cũ, sách vở không dùng nữa để góp phần. Chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, hàng chục thùng phế liệu đã được lấp đầy.
Khi công việc thu gom phế liệu hoàn tất, chúng em tập trung lại để cân đếm. Ban tổ chức cẩn thận ghi chép số lượng từng loại phế liệu, rồi cộng lại để tính ra số tiền thu được. Số tiền này sẽ được dùng để mua quà tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
Kết thúc buổi hoạt động, chúng em ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi vì đã góp sức mình vào một việc làm ý nghĩa. Em hy vọng rằng phong trào "Kế hoạch nhỏ" sẽ ngày càng được lan rộng, để nhiều bạn nhỏ khác cũng được hưởng lợi từ những hành động tốt đẹp này.
Phong trào "Kế hoạch nhỏ" là một hoạt động xã hội vô cùng ý nghĩa. Nó không chỉ góp phần bảo vệ môi trường, mà còn khơi dậy lòng nhân ái, sẻ chia trong mỗi bạn học sinh. Em tin rằng, với sự chung tay của tất cả mọi người, phong trào này sẽ ngày càng phát triển, mang lại nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng. [/INST] Bài văn:
Hằng năm, trường tôi luôn tổ chức các hoạt động xã hội nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường và tinh thần tương thân tương ái. Trong đó, "Phong trào Kế hoạch nhỏ" là hoạt động mà em đặc biệt ấn tượng và nhớ mãi.
Sáng chủ nhật tuần trước, trường tôi tổ chức buổi phát động phong trào "Kế hoạch nhỏ" tại sân trường. Từ sớm, sân trường đã rộn ràng tiếng cười nói của các bạn học sinh. Mọi người ai nấy đều hào hứng chuẩn bị cho hoạt động ý nghĩa này.
Đúng bảy giờ ba mươi phút, lễ phát động bắt đầu. Thầy Hiệu trưởng lên đọc diễn văn khai mạc, nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của phong trào "Kế hoạch nhỏ". Sau đó, các lớp trưởng lần lượt lên nhận thùng giấy đựng phế liệu từ bàn đại biểu. Tiếng trống vang lên, chúng em chia thành từng nhóm nhỏ, tỏa đi khắp sân trường để thu gom phế liệu.
Khung cảnh sân trường lúc này thật nhộn nhịp. Các bạn nữ thì nhặt nhạnh giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa,... Các bạn nam thì xách giỏ đi thu gom phế liệu ở nhà đem đến. Có bạn còn mang cả những món đồ chơi cũ, sách vở không dùng nữa để góp phần.
Chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ, hàng chục thùng phế liệu đã được lấp đầy. Khi công việc thu gom phế liệu hoàn tất, chúng em tập trung lại để cân đếm. Ban tổ chức cẩn thận ghi chép số lượng từng loại phế liệu, rồi cộng lại để tính ra số tiền thu được. Số tiền này sẽ được dùng để mua quà tặng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
Kết thúc buổi hoạt động, chúng em ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi vì đã góp sức mình vào một việc làm ý nghĩa. Em hy vọng rằng phong trào "Kế hoạch nhỏ" sẽ ngày càng được lan rộng, để nhiều bạn nhỏ khác cũng được hưởng lợi từ những hành động tốt đẹp này.
Phản ánh:
Qua quá trình giảng dạy và hỗ trợ học sinh viết bài văn kể lại hoạt động xã hội, tôi nhận thấy phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của hoạt động xã hội và khuyến khích họ tham gia tích cực hơn. Bên cạnh đó, việc mở rộng vấn đề bằng cách đưa ra các câu hỏi thảo luận giúp học sinh phát triển khả năng tư duy phản biện và nhìn nhận vấn đề đa chiều.