avatar
level icon
Ut Hang

2 giờ trước

Tìm các biện pháp tu từ trong văn bản

ĐE 5 Sáu tháng sau, một đêm tháng mười, tôi và Minh được phái đi trinh sát cả
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Ut Hang
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Văn bản "Đề 5" sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, nhân hóa,... nhằm tạo nên hiệu quả nghệ thuật cao, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về nội dung và ý nghĩa của tác phẩm.

Phân tích chi tiết:

* So sánh:
- "Tôi băng bó rồi cõng Minh đi thật nhanh.": So sánh hành động "cõng" với việc di chuyển nhanh chóng, thể hiện sự quyết tâm, khẩn trương của người lính trong hoàn cảnh nguy hiểm.
- "Máu từ vết thương trào ra thấm ướt lưng tôi rồi nhễu xuống cát trắng.": So sánh máu chảy với dòng nước, tăng cường tính chất bi thương, đau đớn của chiến tranh.
- "Gió biển thổi vù vù.": So sánh tốc độ gió với âm thanh "vù vù", gợi tả sự dữ dội, khắc nghiệt của thiên nhiên.

* Ẩn dụ:
- "Người đồng đội của tôi theo gió ra đi.": Ẩn dụ "gió" cho cái chết, thể hiện sự nhẹ nhàng, thanh thản nhưng cũng đầy tiếc nuối khi người lính hy sinh.
- "Em có một lá thư...": Ẩn dụ "lá thư" cho cuộc đời, thể hiện sự ngắn ngủi, mong manh của kiếp người.

* Nhân hóa:
- "Minh nằm úp sấp.": Nhân hóa "Minh" bằng cách miêu tả tư thế nằm, khiến hình ảnh người lính trở nên gần gũi, đáng thương hơn.
- "Minh cố cười.": Nhân hóa "Minh" bằng cách miêu tả nụ cười, thể hiện tinh thần lạc quan, dũng cảm của người lính trước cái chết.
- "Nước mắt tôi trào ra.": Nhân hóa "nước mắt" bằng cách miêu tả trạng thái "trào ra", thể hiện nỗi đau xót, tiếc thương của người lính đối với đồng đội.

Tác dụng:

Các biện pháp tu từ được sử dụng một cách linh hoạt, góp phần tạo nên bức tranh chiến trường đầy bi tráng, khắc họa rõ nét tâm hồn cao đẹp, lòng dũng cảm, tình đồng chí thiêng liêng của người lính trẻ tuổi. Đồng thời, tác giả cũng gửi gắm thông điệp về giá trị của hòa bình, về sự hi sinh thầm lặng của những người con đất Việt.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nguyễn Hữu

2 giờ trước

So sánh

“Tôi bỏ xoài lăn mình trên cát để tránh” → hình ảnh “bỏ xoài” gợi dáng ngã nhanh, mạnh, cho thấy tình huống nguy hiểm, căng thẳng.

“Máu từ vết thương trào ra thấm ướt lưng tôi rồi nhễu xuống cát trắng” → tương phản giữa “máu đỏ” và “cát trắng” làm nổi bật sự khốc liệt và đau thương của chiến tranh.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved