

10 giờ trước
10 giờ trước
Đây là lời giải cho các bài tập trong hình ảnh, được trình bày dưới dạng bài tập về nhà môn Ngữ văn.
1. Bài tập thực hành về câu hỏi tu từ
Bài tập 1: Xác định câu hỏi tu từ trong các trường hợp sau đây. Nêu tác dụng.
a. Trong đoạn thơ "Tống biệt hành" của Thâm Tâm
Các câu hỏi tu từ là:
Tác dụng:
Những câu hỏi này không nhằm mục đích tìm kiếm câu trả lời mà để bộc lộ trực tiếp tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trữ tình. Chúng diễn tả nỗi buồn man mác, sự day dứt, cô đơn, và cảm giác chia ly thấm thía khi chứng kiến cảnh tiễn biệt, làm nổi bật không khí li biệt buồn bã, đầy tâm trạng.
b. Trong đoạn trích "Nhớ rừng" của Thế Lữ
Câu hỏi tu từ là:
Tác dụng:
Câu hỏi này bộc lộ sự nuối tiếc, niềm khao khát mãnh liệt về quá khứ tự do, hào hùng, oanh liệt của chúa sơn lâm. Nó nhấn mạnh sự đối lập gay gắt giữa quá khứ vinh quang và thực tại tủi nhục, tù túng trong cũi sắt vườn bách thú, thể hiện tâm trạng u uất, căm hận của con hổ bị giam cầm.
c. Trong đoạn thơ của Tố Hữu
Các câu hỏi tu từ là:
Tác dụng:
Những câu hỏi này được dùng để nhấn mạnh, bộc lộ tình cảm yêu thương, sự trân trọng đối với những con người miền Nam đã hy sinh xương máu, chiến đấu kiên cường vì độc lập tự do của Tổ quốc. Chúng khơi gợi sự đồng cảm, lòng tự hào và khẳng định ý chí chiến đấu sắt đá của người dân Việt Nam.
Bài tập 2: Câu hỏi trong các trường hợp sau đây có phải là câu hỏi tu từ không? Dựa vào đâu mà bạn khẳng định như vậy?
a. Câu hỏi: "Có ai một buổi sáng mùa thu, ngồi nhàn ra đương số, thấy những cô gái làng Vòng gánh cốm đi bán mà không nghe thấy lòng rộn rã yêu thương?"
b. Câu hỏi: "Ất đâm bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?" (Ngô Văn Phú)
c. Câu hỏi: "Cả đàn bỏ giao cho thằng bé người không ra người, ngợm không ra ngợm ấy chăn dắt làm ăn?" (Truyện cổ tích Sọ Dừa)
d. Câu hỏi: "Vậy thì sự biệt li không chỉ có một nghĩa buồn rầu khổ sở. Sao ta không ngắm sự biệt li theo tâm hồn một chiếc lá nhẹ nhàng rơi?" (Khải Hưng)
e. Câu hỏi: "Đê vỡ mất, việc ông cách cổ chúng mày, thớt ông hỏi tội chúng mày! Có biết không? Lính đâu! Sao bay đâm để cho nó chui xồng xộc vào đây như vậy? Không còn pháp tắc gì nữa?" (Phạm Duy Tốn)
Bài tập 3: Đặt câu hỏi tu từ dùng để
a. Yêu cầu một người bạn cho kể lại nội dung cuốn truyện vừa đọc.
b. Bộc lộ cảm xúc trước một buổi sáng đẹp.
c. Bạn có thể cho mình đi nhờ xe bạn về được không?
2. Bài tập thực hành về nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong câu
Bài tập 1: Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong các trường hợp sau đây:
a. Trường hợp 1 (Truyện cười "Khoe của")
b. Trường hợp 2 (Truyện cười "Con rắn vuông")
Bài tập 2: Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Đọc văn bản:
(Nội dung truyện "Chủ nhà keo kiệt và anh đầy tớ")
Yêu cầu (Các yêu cầu a, b, c không được liệt kê đầy đủ trong ảnh nhưng dựa trên gợi ý để giải thích các thoại):
Phân tích nghĩa tường minh và hàm ẩn của các câu thoại chính:
Nghĩa hàm ẩn: Châm biếm lại sự keo kiệt của chủ nhà bằng một sự phi lý khác ("chày giã ra nước ai"). Câu nói này nhằm bóc mẽ, phê phán tính cách bủn xỉn của ông chủ.
10 giờ trước
a.
- Nghĩa tường minh: Bác có thấy con lợn chạy qua đây không, Tôi không thấy con lợn nào cả
- Nghĩa hàm ẩn: Muốn khoe con lợn của mình, tôi có chiếc áo mới
b.
- Nghĩa tường minh: Con rắn to dài vừa tròn hai mươi thước là con rắn vuông à
- Nghĩa hàm ẩn: làm gì có con rắn nào dài hai mươi thước
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
10 giờ trước
10 giờ trước
Top thành viên trả lời