avatar
level icon
zina

2 giờ trước

hãy viết bài văn nghị luận so sánh khoảng 600 chữ so sánh yếu tố kì ảo trong Chuyện chức phán sự Đền Tản Viên của Nguyễn Dữ và Trên đỉnh Non Tản của Nguyễn Tuân

thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của zina
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

2 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo

Văn học Việt Nam giai đoạn từ thế kỷ XX trở đi đã phát triển mạnh mẽ với nhiều tác phẩm nổi tiếng, trong đó yếu tố kỳ ảo đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự độc đáo và ấn tượng cho tác phẩm. Hai tác phẩm "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" của Nguyễn Dữ và "Trên đỉnh non Tản" của Nguyễn Tuân là những ví dụ điển hình cho việc sử dụng yếu tố kỳ ảo này. Tuy cùng khai thác yếu tố kỳ ảo nhưng mỗi tác phẩm lại mang một màu sắc riêng, phản ánh chủ đề và tư tưởng của từng tác giả.

Trong "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên", Nguyễn Dữ đã khéo léo đan xen yếu tố kỳ ảo vào cốt truyện nhằm tăng cường tính hấp dẫn và kịch tính cho câu chuyện. Tác phẩm kể về cuộc chiến giữa Ngô Tử Văn, một kẻ sĩ cương trực, và hồn ma tướng giặc họ Thôi, một tên ác quỷ chuyên quấy phá dân lành. Hồn ma tướng giặc họ Thôi vốn là một tên tướng bại trận thời nhà Tống, sau khi chết vẫn tiếp tục gây hại cho dân chúng bằng cách chiếm giữ ngôi đền Tản Viên. Khi Ngô Tử Văn đốt đền để trừ hại cho dân, hồn ma tướng giặc họ Thôi đã tìm cách trừng phạt anh bằng cách khiến anh bị bệnh nặng rồi chết. Sau khi chết, Ngô Tử Văn xuống địa ngục để kiện hồn ma tướng giặc họ Thôi trước Diêm Vương. Cuối cùng, nhờ sự giúp đỡ của Thổ Công và lòng dũng cảm của mình, Ngô Tử Văn đã giành thắng lợi, buộc hồn ma tướng giặc họ Thôi phải chịu tội và đền bù cho dân làng. Kết thúc câu chuyện, Ngô Tử Văn được phong làm quan phán sự, cai quản công việc xử án ở cõi âm ti.

Yếu tố kỳ ảo trong "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" được thể hiện qua việc mô tả không gian huyền bí của ngôi đền Tản Viên, nơi ẩn náu của hồn ma tướng giặc họ Thôi. Ngôi đền này nằm ở một khu rừng rậm rạp, u ám, nơi mà con người khó có thể tiếp cận. Bên cạnh đó, tác giả còn miêu tả chi tiết về hồn ma tướng giặc họ Thôi, một tên ác quỷ với hình dáng ghê rợn, luôn tìm cách hãm hại người dân vô tội. Yếu tố kỳ ảo còn được thể hiện qua cuộc đấu tranh giữa Ngô Tử Văn với hồn ma tướng giặc họ Thôi, một cuộc đấu tranh giữa chính nghĩa và tà ác. Nhờ sự can đảm và lòng kiên quyết của mình, Ngô Tử Văn đã vượt qua mọi thử thách, cuối cùng giành chiến thắng và được tôn vinh.

Trong "Trên đỉnh non Tản", Nguyễn Tuân lại sử dụng yếu tố kỳ ảo để tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ và thơ mộng. Tác phẩm mở đầu bằng khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp của núi Tản Viên, nơi mà thần Non Nước ngự trị. Núi Tản Viên được miêu tả với những nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ, với những dòng suối mát lạnh, những cánh rừng xanh ngát và những vách đá sừng sững. Trên đỉnh núi, thần Non Nước cùng các vị tiên đang đánh cờ, tạo nên một khung cảnh thanh tao, thoát tục.

Yếu tố kỳ ảo trong "Trên đỉnh non Tản" được thể hiện qua hình ảnh thần Non Nước, một vị thần quyền năng, có khả năng biến hóa khôn lường. Thần Non Nước là người cai quản vùng đất Tản Viên, là người bảo vệ và che chở cho dân chúng. Hình ảnh thần Non Nước ngồi đánh cờ cùng các vị tiên trên đỉnh núi Tản Viên đã tạo nên một không gian huyền bí, lung linh, gợi lên sự ngưỡng mộ và kính sợ của con người.

Tuy cùng sử dụng yếu tố kỳ ảo nhưng hai tác phẩm lại mang những nét đặc trưng riêng biệt. Trong "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên", yếu tố kỳ ảo được sử dụng để phục vụ cho mục đích phê phán xã hội và khẳng định chính nghĩa. Tác phẩm ca ngợi tinh thần dũng cảm, kiên cường của Ngô Tử Văn, một kẻ sĩ cương trực, dám đứng lên chống lại cái xấu, cái ác. Đồng thời, tác phẩm cũng lên án những thói hư tật xấu của xã hội đương thời, như tham lam, dối trá, bất công.

Trong khi đó, "Trên đỉnh non Tản" lại sử dụng yếu tố kỳ ảo để mang đến cho người đọc một cảm giác lãng mạn, bay bổng. Tác phẩm miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người và của những giá trị truyền thống. Qua hình ảnh thần Non Nước, tác giả muốn khẳng định sức mạnh của trí tuệ, của tâm hồn cao thượng và của tình yêu quê hương đất nước.

Tóm lại, yếu tố kỳ ảo trong hai tác phẩm "Chuyện chức phán sự đền Tản Viên" và "Trên đỉnh non Tản" đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn và độc đáo cho tác phẩm. Mỗi tác phẩm lại mang một màu sắc riêng, phản ánh chủ đề và tư tưởng của từng tác giả. Cả hai tác phẩm đều góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học Việt Nam.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Obhvgc vc dff

2 giờ trước

Để thu hút được người đọc mỗi tác phẩm sẽ có những yếu tố riêng. Một trong số những yếu tố làm nên sự thành công đó là yếu tố kì ảo. Đặc biệt là yếu tố kì ảo trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” và trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”. Thông qua việc so sánh về yếu tố kì ảo sẽ giúp chúng ta thấy rõ dấu ấn sáng tạo của Nguyễn Dữ khi tiếp nhận những ảnh hưởng của văn học dân gian.

Trong câu chuyện “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” yếu tố kỳ ảo đầu tiên phải kể đến đó là sự xuất hiện của các nhân vật từ cõi âm ti, khác hẳn với các thể loại truyện thông thường mà nhân vật là thần thánh, thanh cao không nhiễm bụi trần, điều đó đã đem đến cho người đọc những trải nghiệm mới, kích thích trí tò mò cũng như gây ấn tượng sâu sắc với độc giả về cốt truyện. Nhân vật ở cõi âm đầu tiên, là khởi nguồn nên mọi diễn biến sau đó chính là tên tướng giặc họ Thôi bại trận, chết trên đất Việt, sau đó trở thành yêu quái chiếm miếu của Thổ công, quấy nhiễu dân chúng. Có thể thấy rằng đây là nhân vật phản diện điển hình nhất của truyện, lúc còn sống thì tên này làm giặc, chính vì thế khi chết đi cũng chỉ có thể làm yêu quái nhiễu loạn nhân gian, đời đời bị người ta khinh ghét sợ hãi. Không chỉ vậy tên giặc này còn phản ánh một hiện thực của đời sống ấy là nạn tham quan hoành hành, làm cho nhân dân lầm than, điều đó thể hiện qua việc hắn đút lót tham quan, bưng bít cả thượng đế để làm trò bạo ngược. Đến khi nhân vật Ngô Tử Văn đại diện cho chính nghĩa, thay trời hành đạo tự tay đốt đi ngôi đền, khiến hắn không còn chỗ trú, thì tên này lại ngang nhiên giả dạng tiến vào giấc mộng của Tử Văn, cảnh cáo bắt chàng dựng lại đền bằng những lời lẽ rất mực oai nghiêm, văn vở. Nhưng thấy Tử Văn vẫn điềm nhiên thấy chết không sờn thì quay ra tức giận, trở mặt làm trò dọa dẫm "Phong đô không xa xôi gì, tuy ta hèn nhưng há lại không đem nổi nhà ngươi đến đấy. Không nghe lời ta rồi sẽ biết". Và y như rằng ngay tối ấy tên giặc này đã không tha cho Tử Văn mà khiến chàng phải xuống hầu cõi âm ti. Trước điện Diêm Vương, tên này lại lần nữa đóng vai Thổ công bị đốt đền, lời lẽ điêu ngoa, lươn lẹo, nhằm buộc tội khiến Tử Văn phải bị trừng phạt. Tuy nhiên đến lúc thấy Tử Văn có bằng cớ chứng minh tội trạng của hắn, thì tên này lập tức lật mặt giở giọng nhân từ, cầu xin Diêm Vương tha cho Tử Văn nhằm thoát tội, với lời lẽ thể hiện sử giả nhân giả nghĩa vô cùng: "...xin đại vương tha cho hắn để có cái đức rộng rãi. Chẳng cần đòi hỏi dây dưa, nếu chẳng may trị tội nó sợ sẽ làm hại đến đức hiếu sinh", câu nào câu ấy cũng lấy nhân đức đặt lên trên đầu lưỡi, nhưng thực tế rằng tên này đang sợ chuyện của mình bại lộ, nên mới vội bưng bít như thế. Quả là giang sơn dễ đổi bản tính khó dời, chết đến nơi vẫn không quên lươn lẹo, và kết cục của tên này cũng chẳng thể nào tốt đẹp bằng việc bị nhét gỗ vào miệng rồi đày xuống ngục Cửu U.

Nhân vật thứ hai chính là Thổ công, trong truyện miêu tả đây là một vị quan dưới thời Lý Nam Đế, vì có công giúp vua giữ nước mà chết thế nên được ban cho chức Thổ công và một ngôi đền, hưởng hương khói của nhân dân. Khi đến gặp Tử Văn thì hiện lên với phong thái nhàn nhã, khoan thai, áo vải mũ đen, là người hiền lành, trung thực, nên phải chịu nhún nhường cho tên giặc họ Thôi làm loạn. Có thể thấy rằng thổ công là nhân vật đại diện cho phe chính nghĩa, là người bị hại, phải chịu khốn đốn trước vấn nạn tham quan và gian thần nịnh nọt. Trong truyện nhân vật này chính là người đã chỉ điểm cho Ngô Tử Văn khi phải hầu Diêm Vương dưới âm ti, và giúp chàng thắng kiện còn tên giặc họ Thôi kia phải chịu trừng phạt. Sự kết hợp của Thổ công và Ngô Tử Văn trong truyện nhiều lần khiến ta liên tưởng đến sự giúp đỡ của thần, phật với nhân vật chính trong các câu chuyện dân gian, cổ tích. Chỉ khác một chút rằng, ở đây Ngô Tử Văn không hoàn toàn dựa vào những lời dạy của Thổ công mà quan trọng nhất vẫn là dựa vào khí khái, tinh thần dũng cảm của bản thân và tấm lòng trung thực, không sợ kẻ ác của nhân vật này. Sự kết hợp của Thổ công và Ngô Tử Văn có thể liên tưởng đến sự đoàn kết của nhân dân ta trong quá trình chống giặc ngoại xâm, thì ở đây là sự đoàn kết của phe chính nghĩa khi đối diện với cái ác, cái xấu hoành hành.

Nhân vật Diêm Vương là người đứng đầu cõi minh ti, trong truyện đóng vai trò là người phán xử. Lúc đầu khi đứng trước lời tố cáo đầy gian dối và lươn lẹo của tên tướng giặc họ Thôi, thì Diêm Vương đã bị lừa gạt và đâm ra trách phạt Tử Văn vì cớ sao lại phá đền, chốn thần phật nương náu. Tuy nhiên sao một hồi tranh cãi phân xử, lại thấy Ngô Tử Văn đưa ra được chứng cứ xác thực thì Diêm Vương đã lập tức nhận ra sự thật, trả lại công bằng cho Tử Văn đồng thời xử phạt tên giặc họ Thôi kia để trừng trị cái tính gian tà, chuyên làm điều ác quấy nhiễu nhân dân, lại còn thích mồm loa mép dải. Những nhân vật khác như quỷ Dạ xoa, quỷ sứ góp phần làm cho chốn âm ti thêm sinh động, nhiều màu sắc, thể hiện được sự uy nghiêm, cẩn trọng nơi địa phủ từ đó khơi gợi cảm giác hứng thú cho người đọc.

Cuối cùng là nhân vật Ngô Tử Văn, nhân vật chính của câu chuyện, ngoài việc nằm mộng thấy tên tướng giặc họ Thôi, rồi bị đưa xuống âm phủ chịu tội, thì yếu tố kỳ ảo và gây ấn tượng nhất của nhân vật này đó là việc chết đi rồi sống lại sau khi diện kiến Diêm Vương. Điều đó bộc lộ một chân lý đúng đắn, ở hiền gặp lành, người tốt sẽ được đền đáp xứng đáng, chứ không phải chịu chết một cách oan khuất, chứng minh sự hiện diện của lẽ phải không chỉ ở chốn trần gian mà ở bát cứ nơi đâu, kể cả ở chốn âm ti, người vốn đang ở đâu sẽ được trả về chỗ ấy để hưởng cho hết cái phúc phần dương gian của mình. Rồi sau đó nhận lời của Thổ công không bệnh mà mất, để đến ở cõi tiên hưởng cái phúc phần của tiên gia, âu cũng xem là một cái kết hậu trong hậu.

Còn với truyện cổ tích “Thạch Sanh”, Thạch Sanh là thái tử do Ngọc Hoàng phái xuống đầu thai làm con vợ chồng nhà nọ. Bà mẹ mang thai mấy năm mà không sinh. Khẳng định nguồn gốc cao quý, tài năng phi thường của Thạch Sanh. Sau đó, được thiên thần dạy đủ các môn võ nghệ, mọi phép thần thông. Khẳng định nguồn gốc cao quý, tài năng phi thường của Thạch Sanh. Tiếp theo là cậu giết chằn tinh và đại bàng nhằm khẳng định nguồn gốc cao quý, tài năng phi thường của Thạch Sanh. Cứu con trai vua Thủy Tề và được mời xuống chơi Thủy Cung, khẳng định chân lí người hiền sẽ gặp lành. Hồn chằn tinh và đại bàng tìm cách vu oan cho Thạch Sanh. Thể hiện sức sống dai dẳng của cái ác. Niêu cơm thần ăn mãi không hết, thể hiện ước mơ về cuộc ống no đủ của nhân dân lao động. Còn cây đàn thần làm cho Thạch Sanh giải oan nó còn làm cho đất nước hòa bình. Điều này tượng trưng cho công lí, cho sức mạnh của chính nghĩa. Những chi tiết này nhằm tăng sức hấp dẫn cho truyện thể hiện quan niệm của người dân lao động về công lí và mơ ước ở đời.

Như vậy có thể thấy rằng, các yếu tố kì ảo, hoang đường trong tác phẩm không chỉ góp phần làm cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, kịch tính, gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Mà quan trọng hơn nó còn góp phần làm nổi bật chủ đề, nội dung và tính cách của từng nhân vật theo tuyến thiện - ác, từ đó phản ánh mơ ước của nhân dân ta về một thế giới công bằng bình đẳng, chân lý "ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác" được thực thi ở muôn nơi không kể chốn nhân gian hay cõi âm ti địa ngục.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved