từ câu 1 tới câu 6 helppppp

10:05 TÀI LIỆU ÔN THI GIỮA HỌ... Xong I. Đọc hiệu (6.0 điêm) Đọc bài thơ sau: VU VƠ Tế Hanh Những ng
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Apple_crHbkpPVr2TMmjmJk7i0dlfFrjo2
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

5 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
i:
câu 1: Thể thơ trong bài thơ "Vu vơ" của Tế Hanh là thơ tự do. Bài thơ được viết theo nhịp điệu tự nhiên, không tuân theo quy luật vần điệu cố định nào. Tác giả sử dụng nhiều câu ngắn, câu dài xen kẽ nhau để tạo nên sự linh hoạt, phóng khoáng cho cảm xúc. Cách gieo vần cũng rất đa dạng, từ vần chân, vần lưng đến vần liền, vần cách, góp phần làm tăng tính nhạc và sự độc đáo cho bài thơ.

câu 2: Nhân vật trữ tình trong bài thơ "Vu vơ" của Tế Hanh là chính tác giả. Bài thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ khi chứng kiến cảnh tượng tiễn đưa người thân lên tàu rời quê hương.

câu 3: Trong đoạn thơ "Tôi thấy tôi thương những chiếc tàu ngàn đời không đủ sức đi mau", tác giả Tế Hanh đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa để miêu tả hình ảnh con tàu.

- Tác giả sử dụng động từ "đi" vốn dành cho con người để miêu tả hành động di chuyển của con tàu, khiến con tàu trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn.
- Hình ảnh "những chiếc tàu ngàn đời không đủ sức đi mau" gợi lên sự chậm chạp, mệt mỏi, thể hiện sự vất vả, gian nan mà con tàu phải trải qua trên đường ray.
- Câu thơ "có chỉ vướng víu trong hơi máy, mấy chiếc toa đầy nặng khổ đau" tiếp tục sử dụng phép nhân hóa, miêu tả con tàu như một con người bị ràng buộc bởi những khó khăn, thử thách.

Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa:

- Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra hình ảnh con tàu đang vận hành, đồng thời tạo nên một bức tranh sinh động về cuộc sống lao động vất vả của người công nhân đường sắt.
- Thể hiện tình cảm của tác giả đối với con tàu, đồng thời cũng là biểu tượng cho cuộc sống lao động vất vả nhưng đầy ý nghĩa của con người.
- Tạo nên một giọng điệu trữ tình, sâu lắng, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia của tác giả với những người lao động.

câu 4: Bài thơ "Vu vơ" của Tế Hanh thể hiện sự vận động trong cảm xúc của nhân vật trữ tình từ trạng thái vô tư, hồn nhiên sang nỗi buồn sâu sắc khi chứng kiến cảnh tượng tiễn đưa người thân.

* Khổ thơ đầu: Nhân vật trữ tình xuất hiện với hình ảnh một cậu bé vô tư, hồn nhiên, thích thú với việc đón tàu tại ga. Cậu bé đứng bơ vơ, ngắm nhìn đoàn tàu chạy qua, nhưng vẫn giữ được nét vui tươi, háo hức. Hình ảnh "những ngày nghỉ học", "tôi hay tới đón chuyến tàu đi, đến những ga." cho thấy sự vô tư, hồn nhiên của tuổi trẻ.
* Khổ thơ thứ hai: Cảm xúc của nhân vật trữ tình bắt đầu thay đổi khi chứng kiến cảnh tượng tiễn đưa người thân. Cậu bé cảm thấy buồn đau trước nỗi chia xa, tiếc nuối khi phải rời xa gia đình, quê hương. Hình ảnh "bơ vơ xem tiễn biệt", "lòng buồn đau xót" thể hiện rõ ràng nỗi buồn sâu sắc của nhân vật.
* Khổ thơ cuối: Nỗi buồn của nhân vật trữ tình càng trở nên sâu sắc hơn khi cậu bé dõi theo đoàn tàu đang rời xa. Cậu bé cảm nhận được sự nặng nề, u uất trong từng hành khách, từng toa tàu. Hình ảnh "bánh nghiến lăn lăn quá nặng nề", "khói phì như nghẹn nỗi đau tê" gợi lên sự cô đơn, lạc lõng của con người trong cuộc sống.

Sự vận động trong cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ "Vu vơ" thể hiện sự nhạy cảm, tinh tế của tác giả Tế Hanh đối với những biến đổi tinh vi trong tâm hồn con người. Bài thơ đã khắc họa thành công nỗi buồn man mác, sự tiếc nuối, bâng khuâng của tuổi thơ khi phải rời xa quê hương, gia đình.

câu 5: Trong bài thơ "Vu vơ" của Tế Hanh, em đặc biệt ấn tượng với khổ thơ thứ hai:

> Những ngày nghỉ học tôi hay tới đón chuyến tàu đi, đến những ga. Tôi đứng bơ vơ xem tiễn biệt, lòng buồn đau xót nỗi chia xa.

Khổ thơ này thể hiện rõ nét tâm trạng của tác giả khi chứng kiến cảnh tiễn đưa những người lính lên đường ra trận. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh để miêu tả sự chậm chạp, nặng nề của đoàn tàu. Hình ảnh "những chiếc tàu ngàn đời không đủ sức đi mau", "bánh nghiến lăn lăn quá nặng nề" gợi lên cảm giác mệt mỏi, chán chường của những người lính đang phải chiến đấu trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Đồng thời, hình ảnh "khói phì như nghẹn nỗi đau tê" lại cho thấy sự đau đớn, tiếc nuối của những người ở lại khi phải chia tay những người thân yêu.

Tác giả cũng sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ để miêu tả tiếng còi tàu. Tiếng còi được ví như "rúc rích", "rền rĩ". Đây là những âm thanh quen thuộc của cuộc sống thường nhật nhưng trong bối cảnh này, nó lại trở nên u ám, buồn bã. Tiếng còi tàu như tiếng khóc than, tiếng kêu cứu của những người lính đang phải đối mặt với hiểm nguy.

Cuối cùng, tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê để miêu tả tâm trạng của những người ở lại. Họ "lẽo đẽo" theo bước chân của những người lính, mang theo tâm trạng "ngơ ngẩn nhớ muôn phương". Tâm trạng ấy vừa buồn bã, tiếc nuối, vừa hy vọng, mong chờ.

Khổ thơ đã thể hiện một cách chân thực và sâu sắc tâm trạng của tác giả trước cảnh tiễn đưa những người lính lên đường ra trận. Đó là một tâm trạng buồn bã, tiếc nuối nhưng cũng đầy hy vọng, tin tưởng vào tương lai tươi sáng của đất nước.

câu 6: Đoạn thơ "Kẻ về không nói bước vương vương... Thương nhớ lan xa mấy dặm trường lẽo đẽo tôi về theo bước họ, tâm hồn ngơ ngẩn nhớ muôn phương" thể hiện sự cô đơn, lạc lõng của tác giả khi chứng kiến cảnh tượng tiễn đưa người thân lên tàu rời quê hương. Tác giả cảm nhận được nỗi buồn sâu sắc, sự tiếc nuối và nỗi nhớ nhung da diết của những người ở lại. Hình ảnh "kẻ về không nói bước vương vương", "thương nhớ lan xa mấy dặm trường" gợi lên sự trống trải, hụt hẫng trong tâm hồn tác giả. Câu thơ cuối cùng "tâm hồn ngơ ngẩn nhớ muôn phương" cho thấy sự khao khát, mong muốn được gặp gỡ, đoàn tụ với người thân đã ra đi. Đoạn thơ mang đậm chất trữ tình, thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả đối với gia đình và quê hương.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Câu 1: Chỉ ra thể thơ trong bài thơ trên.

Bài thơ được viết theo thể thơ 7 chữ.


Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ trên.

Nhân vật trữ tình là cái “tôi” trữ tình – người kể chuyện trong bài thơ, một chàng thanh niên (hoặc cậu học trò) nhạy cảm, hay buồn, dễ rung động trước những cuộc chia ly, những chuyến tàu và nỗi xa cách của con người.

C3

Biện pháp tu từ: nhân hóa, ẩn dụ, hình ảnh giàu tính biểu cảm.

Tác dụng:

Gán cho những chiếc tàu cảm giác “khổ đau”, “vướng víu”, “không đủ sức đi mau” → khiến chiếc tàu trở nên có hồn, như chia sẻ nỗi buồn chia ly của con người.

Qua hình ảnh con tàu nặng nề, tác giả muốn nói đến nỗi buồn, sự thương cảm của chính cái tôi trữ tình trước những cuộc tiễn biệt.

Thể hiện cái nhìn tinh tế, tâm hồn nhạy cảm của nhân vật trữ tình – luôn xót xa trước những cảnh đời.


Câu 4: Nhận xét sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ.

Cảm xúc trong bài thơ vận động theo trình tự:

Từ tò mò, thích thú: “Những ngày nghỉ học tôi hay tới / Đón chuyến tàu đi, đến những ga.” – cái tôi trữ tình ban đầu chỉ là người quan sát các cuộc tiễn đưa.

Sang cảm giác bơ vơ, buồn bã khi chứng kiến cảnh chia xa của người khác.

Đến xót thương, đồng cảm sâu sắc với cả con tàu và con người: thương những cuộc chia ly, thương cả chiếc tàu chở nặng nỗi buồn.

Cuối cùng là sự lan tỏa của nỗi nhớ, nỗi buồn: cái tôi “lẽo đẽo” đi theo, tâm hồn “ngơ ngẩn nhớ muôn phương”.

→ Cảm xúc chuyển từ quan sát → đồng cảm → hóa thân → chìm trong nỗi buồn và nhớ thương.
Đó là sự vận động tinh tế của một tâm hồn đầy nhạy cảm.


Câu 5: Anh/Chị thích khổ thơ nào nhất? Vì sao?

(Trả lời mẫu – có thể thay đổi theo quan điểm cá nhân)

Ví dụ:
Tôi thích khổ thơ sau:

 

Tôi thấy tôi thương những chiếc tàu Ngàn đời không đủ sức đi mau; Có chỉ vướng víu trong hơi máy, Mấy chiếc toa đầy nặng khổ đau.

Vì:

Hình ảnh con tàu được nhân hóa rất xúc động, mang nỗi buồn của người tiễn – kẻ đi.

Tác giả không chỉ nhìn mà còn cảm, “thấy tôi thương”, cho thấy một tâm hồn rất tinh tế.

Con tàu trở thành biểu tượng của số phận, của cuộc đời nặng trĩu lo toan – khiến người đọc thấm thía và đồng cảm.

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved