
8 giờ trước
7 giờ trước
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định thể thơ
→ Thể thơ lục bát.
Câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra các từ ngữ, hình ảnh trong bài gợi lên sự vật của tuổi thơ “con”
Một số hình ảnh, từ ngữ gợi nhớ tuổi thơ:
→ “đường đi học”, “con dốc”, “bậc thang nhà hàng xóm”, “con sông nhỏ”, “mắt đỏ hoe”…
(Chỉ cần nêu 2–3 hình ảnh là đạt)
**Câu 3 (1 điểm). Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hoá trong câu:
“Ôi! Thương quá cái mũ cối mềm còng cúi.”**
→ Nhân hoá làm cho “cái mũ cối” như có dáng vẻ, cảm xúc của con người.
→ Gợi hình ảnh chiếc mũ gắn bó, mòn cũ theo thời gian; thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng của tác giả với kỷ niệm tuổi thơ.
→ Làm câu thơ sinh động, giàu cảm xúc.
Câu 4 (1 điểm). Em hiểu như thế nào về hai câu:
“Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất.
Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con!”
→ Hai câu thơ khẳng định: con đường tuổi thơ đến trường là con đường đẹp nhất, vì gắn với kỉ niệm trong sáng và êm đềm.
→ Dù đi đâu, làm gì, vẫn luôn có mẹ yêu thương, đợi chờ.
→ Gợi cảm giác ấm áp, hạnh phúc, thiêng liêng của tình mẫu tử và những ký ức đẹp của tuổi thơ.
Câu 5 (1 điểm). Thông điệp của bài thơ (viết 5–7 dòng)
Gợi ý đoạn văn:
Bài thơ gợi cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp về tuổi thơ và mái trường. Con đường đi học không chỉ là một lối nhỏ quen thuộc mà còn là nơi lưu giữ bao kỉ niệm hồn nhiên, trong trẻo của đời người. Qua những hình ảnh giản dị, tác giả nhắc nhở chúng ta biết trân trọng những điều bình dị quanh mình, đặc biệt là tình yêu thương của mẹ – điểm tựa ấm áp nhất trong cuộc sống. Dù trưởng thành đến đâu, ký ức về con đường đi học và vòng tay mẹ vẫn luôn theo ta suốt đời.
Bạn muốn mình viết đoạn văn theo phong cách ngắn gọn hơn hay giàu cảm xúc hơn không?
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
9 giờ trước
Top thành viên trả lời