

1 giờ trước
1 giờ trước
Câu 1:
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú.
- Cách gieo vần: Vần chân và vần cách (thầy, thay, cay, say, ngay)
- Cách ngắt nhịp: Nhịp 4/3
Câu 2:
- Đối tượng tiếng cười trào phúng là: Là những anh học trò ngủ gật.
- Giọng điệu chủ đạo: Hài hước, châm biếm.
Câu 3:
- Từ láy tượng hình: gật gà gật gưỡng, lim dim, la liệt.
- Ý nghĩa:
+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
+ Nhấn mạnh hình ảnh đáng cười của những anh học trò ngủ gật.
+ Từ đó làm tăng thêm tính châm biếm, chế giễu…
Câu 4:
Mục đích của tiếng cười trào phúng trong bài thơ:
- Chế giễu cái xấu để học trò nhận ra cái sai của mình mà sửa đổi.
- Phê phán đạo học thời mạt vận.
Câu 5:
- Phép đối được sử dụng trong hai câu thơ thực:
“Giọng khê nồng nặc không ra tiếng,
Mắt lại lim dim nhắp đã cay”
Đối: giọng khê nồng nặc - mắt lại lim dim; không ra tiếng - nhắp đã cay
- Tác dụng của phép đối:
+ Nhấn mạnh, làm rõ hơn bộ dạng người học trò không chăm lo học hành mà chỉ giỏi ngủ gật.
+ Bộc lộ thái độ không đồng tình, phê phán của nhà thơ đối với những anh học trò thiếu nghiêm túc này - Muốn theo đòi chữ nghĩa mà học hành không đến nơi đến chốn.
+ Tạo giọng điệu trào phúng sâu sắc, tạo tiếng cười hài hước, châm biếm.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời