

1 giờ trước
1 giờ trước
Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
Câu 2: Phép đối trong hai câu thơ được sử dụng như sau:
"Giọng khê nồng nặc không ra tiếng" đối với "Mắt lại lim dim nhắp đã cay".
Tác dụng: Phép đối tạo ra sự cân xứng, hài hòa cho hai câu thơ. Đồng thời, nó làm nổi bật sự tương phản giữa giọng nói (không ra tiếng) và hành động (mắt lim dim) của học trò, diễn tả được sự mệt mỏi, yếu ớt và thiếu tập trung của các em.
Câu 3: Các từ láy "nồng nặc", "lim dim", "la liệt" diễn tả trạng thái của những học trò như sau:
"Nồng nặc": Thể hiện sự mệt mỏi, uể oải, kiệt sức.
"Lim dim": Diễn tả trạng thái mơ màng, buồn ngủ.
"La liệt": Gợi lên cảnh tượng các học trò nằm ngủ la liệt, không còn chút sức lực nào để ngồi học.
Nếu bạn muốn hỏi bài tập
Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút
CÂU HỎI LIÊN QUAN
Top thành viên trả lời