Trì hoãn là một thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải. Thói quen này khiến chúng ta lãng phí thời gian và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Vì vậy, mỗi người cần nhận thức rõ ràng về tác hại của việc trì hoãn để tránh rơi vào tình trạng "nước đến chân mới nhảy", từ đó biết cách sắp xếp, lên kế hoạch hợp lý để nâng cao hiệu quả công việc.
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ thế nào là trì hoãn và nguyên nhân do đâu? Trì hoãn là thái độ, hành vi không muốn thực hiện ngay việc cần làm, thường lặp lại nhiều lần và trở thành thói quen khó bỏ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thói quen trì hoãn, bao gồm cả chủ quan và khách quan. Về phía chủ quan, có thể kể đến như thiếu quyết tâm, lười biếng, lo sợ thất bại,... Về phía khách quan, nguyên nhân chủ yếu là do con người phải gánh vác quá nhiều việc.
Thói quen trì hoãn mang đến nhiều tác hại cho con người. Trước hết, nó hình thành tâm lí ỷ lại, lười biếng. Tiếp theo, trì hoãn làm gián đoạn tiến độ công việc, khiến cho mọi thứ không đi đến nơi đến chốn. Người có thói quen trì hoãn thường xuyên rơi vào tình trạng nước đến chân mới nhảy, gấp gáp và dễ mắc sai lầm. Lâu dần, họ trở nên chán nản, mất niềm tin vào bản thân khi thấy mục tiêu đã đặt ra vụt khỏi tầm tay. Bên cạnh đó, trì hoãn còn khiến con người trở nên thụ động, thiếu sức sáng tạo, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc.
Nếu không nhanh chóng loại bỏ thói quen trì hoãn, con người khó có thể thành công. Để từ bỏ thói quen xấu này, trước hết, bạn cần nhận thức được những hậu quả tiêu cực mà nó gây ra. Sau đó, hãy lập kế hoạch cụ thể để thay đổi thói quen xấu ấy. Chẳng hạn, bạn có thể chia nhỏ mục tiêu lớn thành các giai đoạn cụ thể. Mỗi ngày, bạn tự kiểm điểm bản thân xem đã hoàn thành bao nhiêu phần trăm mục tiêu. Trong trường hợp cảm thấy quá áp lực, bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè hoặc các chuyên gia tâm lý.
Như vậy, trì hoãn là thói quen xấu cần loại bỏ. Mỗi người hãy cùng nhau nói KHÔNG với thói quen trì hoãn để có thêm nhiều cơ hội thành công hơn trong cuộc sống.