giải hộ mình vs

ĐỀ SỐ 2: PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của Nguyen Dat Hung
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

16/12/2025

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
câu 1. Phần I: Đọc hiểu

: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.

: Người bố muốn cho con trai của mình thấy một điều đó là: Một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.

: Câu nói của cậu bé: "Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!" thể hiện thái độ biết ơn đối với cha mẹ, nhận ra rằng hạnh phúc không phụ thuộc vào vật chất mà nằm ở những giá trị tinh thần. Cậu bé cũng nhận ra rằng cuộc sống của mình vẫn đầy đủ, ấm áp hơn so với những người khác.

: Bài học rút ra từ câu chuyện: Hạnh phúc không phải là những thứ xa hoa, phù phiếm mà nó xuất phát từ những điều giản dị, bình thường nhất trong cuộc sống. Chúng ta cần trân trọng những giá trị tinh thần, những mối quan hệ tốt đẹp, những khoảnh khắc bên gia đình và bạn bè.

Phản ánh cá nhân:

Qua việc giải quyết bài tập này, tôi nhận thấy việc phân tích tác dụng của biện pháp tu từ là một kỹ năng quan trọng giúp học sinh hiểu sâu sắc hơn nội dung và ý nghĩa của văn bản. Việc sử dụng phương pháp tiếp cận thay thế giúp học sinh linh hoạt hơn trong việc phân tích, đồng thời khuyến khích khả năng sáng tạo và tư duy độc lập của học sinh.

câu 2. Đề số 2:

Phần I: Đọc hiểu

: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là tự sự.

: Theo văn bản, người cha muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.

: Câu nói của cậu bé: "Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!" thể hiện thái độ biết ơn đối với cha mẹ, nhận thức được sự may mắn của bản thân so với những người khác. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự trưởng thành trong suy nghĩ của cậu bé, khi cậu đã biết trân trọng những gì mình đang có.

: Bài học rút ra từ văn bản:

- Sự giàu có không chỉ được đo bằng vật chất mà còn được đo bằng những giá trị tinh thần như tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn,...

- Cần biết trân trọng những gì mình đang có, đặc biệt là những giá trị tinh thần.

- Không nên so sánh mình với người khác, bởi mỗi người đều có những ưu nhược điểm riêng.

Phần II: Viết

Bài viết cần đảm bảo các ý chính sau:

- Giới thiệu vấn đề nghị luận: Ý nghĩa của việc đánh giá đúng bản thân.

- Giải thích khái niệm đánh giá đúng bản thân: Nhận thức rõ ràng về năng lực, sở trường, sở đoản của bản thân; biết cách phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để hoàn thiện bản thân.

- Bàn luận về ý nghĩa của việc đánh giá đúng bản thân:

+ Giúp mỗi cá nhân xác định được mục tiêu, hướng đi phù hợp với khả năng của bản thân.

+ Tạo động lực để phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống.

+ Giúp mỗi cá nhân hòa nhập tốt hơn với cộng đồng, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.

- Liên hệ bản thân: Nêu một vài ví dụ cụ thể về việc em đã đánh giá đúng bản thân và rút ra bài học kinh nghiệm.

- Kết thúc vấn đề: Khẳng định lại tầm quan trọng của việc đánh giá đúng bản thân và kêu gọi mọi người hãy luôn tự tin, khẳng định giá trị của bản thân.

câu 3. Phân tích biện pháp tu từ liệt kê:

Trong đoạn văn: "Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng", tác giả sử dụng biện pháp tu từ liệt kê.

* Tác giả liệt kê hai cặp đối lập: "những bức tường để bảo vệ mình" với "bạn bè"; "ti vi" với "dành thời gian cho gia đình và họ hàng".
* Việc liệt kê này tạo nên hiệu quả nghệ thuật rõ rệt:
* Nhấn mạnh sự khác biệt giữa cuộc sống vật chất đầy đủ nhưng cô đơn, thiếu thốn về mặt tinh thần của người cha và cuộc sống giản dị, ấm áp, tràn đầy tình yêu thương của người dân nghèo.
* Tăng tính biểu cảm, giúp người đọc dễ dàng hình dung ra sự tương phản giữa hai lối sống.
* Gợi suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống, về hạnh phúc thật sự nằm ở đâu.

Kết luận:

Biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn trên góp phần làm nổi bật chủ đề chính của câu chuyện: Sự giàu có không chỉ đo bằng vật chất mà còn phụ thuộc vào những giá trị tinh thần, tình cảm mà mỗi người sở hữu.

câu 4. Lí do khiến nhân vật người bố "vô cùng ngạc nhiên" về con sau chuyến đi là bởi vì: Cậu bé đã nhận ra rằng dù gia đình mình có cuộc sống đầy đủ nhưng vẫn thiếu thốn những điều quý giá hơn cả tiền bạc, đó là tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực. Điều này khiến người bố phải suy ngẫm lại về cách nuôi dạy con cái của mình và nhận ra rằng hạnh phúc không nằm ở việc sở hữu nhiều thứ mà nằm ở những mối quan hệ tốt đẹp và những trải nghiệm ý nghĩa trong cuộc sống.

câu 5. Vấn đề nghị luận: vai trò của tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn...trong cuộc sống.
- Giải thích: Tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn,...là những yếu tố tinh thần tạo nên hạnh phúc, niềm vui, ý nghĩa cho mỗi cá nhân cũng như cộng đồng.
- Bàn luận:
+ Biểu hiện của tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn...trong đời sống thường nhật.
+ Vai trò của tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn...đối với mỗi cá nhân và xã hội.
+ Mở rộng vấn đề bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi: Nếu không có tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn...thì cuộc sống sẽ ra sao? Cần làm gì để phát huy tác dụng tích cực của tình yêu thương, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn...?
- Bài học nhận thức và hành động.

câu 6. Đọc đoạn trích trên, tôi nhận ra rằng việc đánh giá cuộc sống dựa trên vật chất có thể gây hại cho tâm hồn và tạo ra sự bất hạnh. Đoạn trích này nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn và những giá trị đích thực trong cuộc sống. Nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng sự giàu có thực sự không nằm ở tài sản mà nằm ở khả năng tận hưởng những điều đơn giản và quý báu nhất trong cuộc sống.

Câu chuyện kể về hai cha con đi thăm một ngôi làng nghèo. Người cha muốn con trai mình biết rõ hơn về cuộc sống khó khăn của những người khác. Cậu bé chứng kiến cảnh nghèo đói, thiếu thốn của người dân nơi đây nhưng vẫn giữ được tinh thần lạc quan và niềm vui trong cuộc sống. Điều này làm cho người cha nhận ra rằng sự giàu có không chỉ đo lường bằng tiền bạc hay tài sản, mà còn bao gồm cả những giá trị tinh thần và mối quan hệ xã hội.

Từ đó, tôi rút ra bài học rằng cần phải trân trọng những thứ đơn giản và quý báu trong cuộc sống. Chúng ta nên tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với gia đình, bạn bè và cộng đồng xung quanh. Đồng thời, chúng ta cũng nên tìm kiếm ý nghĩa và mục tiêu trong cuộc sống, thay vì chỉ chạy theo vật chất và danh vọng. Bằng cách này, chúng ta sẽ trở thành những người giàu có thật sự, không phụ thuộc vào tài sản hay địa vị xã hội.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nguyen Dat Hung.

  • Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
  • Câu chuyện được kể theo ngôi thứ ba, vì người kể chuyện không trực tiếp tham gia vào câu chuyện mà chỉ kể lại sự việc.
  • Câu 2: Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy điều gì khi dẫn con thăm thú một ngôi làng?
  • Người bố muốn con trai thấy được sự nghèo khó, thiếu thốn vật chất của những người dân nghèo.
  • Câu 3: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: “Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng".
  • Biện pháp liệt kê ở đây có tác dụng làm nổi bật sự đối lập giữa cuộc sống vật chất đầy đủ của gia đình giàu có và sự thiếu thốn vật chất nhưng giàu tình cảm của gia đình nghèo. Nó nhấn mạnh rằng giá trị thực sự không nằm ở vật chất.
  • Câu 4: Lí do nào khiến nhân vật người bố “vô cùng ngạc nhiên” về con sau chuyến đi?
  • Người bố ngạc nhiên vì con trai không hề tỏ ra thương xót hay chê bai sự nghèo khó, mà ngược lại, cậu bé nhận ra rằng gia đình mình mới là những người "nghèo" thực sự vì thiếu những giá trị tinh thần như tình bạn, tình cảm gia đình.
  • Câu 5: Em có đồng tình với quan điểm của người bố “Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có" trong văn bản không? Vì sao?
  • Em hoàn toàn đồng tình. Sự giàu có không chỉ đo bằng tiền bạc, mà còn ở những giá trị tinh thần. Gia đình, bạn bè, tình yêu thương và lòng trắc ẩn là những thứ vô giá, làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn.
  • Câu 6: Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì cho bản thân?
  • Qua câu chuyện, em rút ra được bài học rằng:
  • Không nên đánh giá sự giàu có chỉ qua vật chất.
  • Giá trị tinh thần quan trọng hơn vật chất.
  • Biết trân trọng những gì mình đang có, đặc biệt là tình cảm gia đình và bạn bè.
  • Sống có lòng trắc ẩn, yêu thương và chia sẻ với mọi người xung quanh.
  • Ví dụ một đoạn văn ngắn trả lời cho câu 6:
  • "Sau khi đọc câu chuyện, em nhận ra rằng sự giàu có thực sự không nằm ở số lượng tiền bạc hay tài sản mà chúng ta sở hữu. Tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự gắn kết gia đình và tình bạn chân thành mới là những điều quý giá nhất. Em học được cách trân trọng những gì mình đang có, biết ơn những người xung quanh và sống một cuộc đời ý nghĩa hơn bằng cách chia sẻ và yêu thương."

Mik Làm Có Chút Sai Sót

Mong Bạn Bỏ Qua.

Chúc Bạn Làm Bài Vui Vẻ

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
5.0/5 (1 đánh giá)
thumb up 3
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
Nhân Irving

16/12/2025

Nguyen Dat Hung

Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 2. Theo văn bản, người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào.

Câu 3. Biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn có tác dụng làm nổi bật sự khác biệt giữa cuộc sống của gia đình giàu có và gia đình nghèo. Nó nhấn mạnh rằng, mặc dù gia đình giàu có có nhiều của cải vật chất, nhưng gia đình nghèo lại có những giá trị tinh thần phong phú hơn như tình bạn, tình cảm gia đình.

Câu 4. Người bố "vô cùng ngạc nhiên" vì cậu con trai không những không thấy gia đình nghèo khổ mà còn nhận ra gia đình mình nghèo nàn về mặt tinh thần so với họ. Cậu bé đã nhìn nhận sự giàu có không chỉ qua vật chất mà còn qua những giá trị khác như tình bạn, tình cảm gia đình.

Câu 5. Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm của người bố "Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có". Vì những giá trị này mang lại hạnh phúc, sự kết nối và ý nghĩa cho cuộc sống. Vật chất có thể mang lại sự tiện nghi, nhưng không thể thay thế được những giá trị tinh thần.

Câu 6. Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học sau:

  • Không nên đánh giá sự giàu có chỉ qua vật chất.
  • Những giá trị tinh thần như tình yêu, tình bạn, gia đình, lòng trắc ẩn mới là những điều quan trọng nhất.
  • Cần biết trân trọng những gì mình đang có, không nên so sánh mình với người khác chỉ dựa trên vật chất.
  • Cần có cái nhìn đa chiều về cuộc sống, không nên chỉ nhìn vào những điều hào nhoáng bên ngoài.
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 1
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved