giải cho tôi câu 4

, ... ru ưạng thái đứng yên sau 100s ô tô đạt Joxi/n. Khhi lượng ô tô là $
rotate image
thumb up 0
thumb down
Trả lời câu hỏi của nguyenkhoidz22
  • Câu trả lời phải chính xác, đầy đủ dựa trên kiến thức xác thực:
    • ✔ Đối với câu hỏi trắc nghiệm: Đưa đáp án lựa chọn + giải thích lý do chọn đáp án.
    • ✔ Đối với câu hỏi tự luận: Đưa lời giải và đáp án cho câu hỏi.
    • ✔ Đối với câu hỏi trả lời ngắn: Đưa ra đáp án + giải thích lý do.
    • ✔ Chấp nhận sử dụng ảnh do thành viên viết tay, ảnh cần rõ nét, không bị mờ, vỡ ảnh.
  • Sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.
  • Tránh đưa ra các ý kiến cá nhân mang tính chất chủ quan.
  • Nếu sử dụng thông tin từ nguồn khác, phải trích dẫn nguồn đầy đủ và chính xác.
  • Tuyệt đối không được sao chép các thông tin từ các trang khác, từ AI hoặc chatGPT.
CÂU TRẢ LỜI
avatar
Timi

7 giờ trước

Trợ lý học tập AI - Câu trả lời này chỉ mang tính tham khảo
Chúng ta có hai bài toán cần giải: --- **Bài toán 1: Ô tô chuyển động thẳng** Dữ liệu cho: - Khối lượng ô tô \( m = 1000\,kg \) - Lực ma sát: \( F_{ms} = 0,01 \times mg \) - Sau 10 s, vận tốc đạt \( v = 18\,km/h = 5\,m/s \) - Chiều dương là chiều chuyển động - Cần tính: 1) Gia tốc \( a \) và quãng đường đi được trong 10 s đầu 2) Thời gian để đạt vận tốc \( v = 54\,km/h = 15\,m/s \) --- **Giải:** 1) **Tính gia tốc \( a \) và quãng đường đi trong 10s** - Công thức vận tốc trong chuyển động thẳng có gia tốc không đổi: \[ v = a t \Rightarrow a = \frac{v}{t} = \frac{5}{10} = 0.5\,m/s^2 \] - Quãng đường đi được trong 10s: \[ s = \frac{1}{2} a t^2 = \frac{1}{2} \times 0.5 \times 10^2 = 0.25 \times 100 = 25\,m \] --- 2) **Tính thời gian để đạt vận tốc 54 km/h (15 m/s)** Giả sử lực kéo không đổi, gia tốc cũng không đổi. \[ t = \frac{v}{a} = \frac{15}{0.5} = 30\,s \] --- **Bài toán 2: Vật chuyển động trên mặt phẳng nghiêng** Dữ liệu: - Vận tốc ban đầu \( v_0 = 4\,m/s \) - Góc nghiêng \( \alpha = 30^\circ \) - Hệ số ma sát: \( \mu \) - Thời gian đi xuống bằng 1,2 lần thời gian đi lên - Cần: - Biểu thức gia tốc khi vật đi lên và đi xuống - Tính độ cao cực đại --- **Giải:** 1) **Gia tốc khi vật đi lên** Lực tác dụng dọc mặt phẳng nghiêng gồm trọng lực và ma sát, chiều chuyển động đi lên nên các lực cản là: - Thành phần trọng lực dọc mặt phẳng nghiêng: \( mg \sin \alpha \), ngược chiều chuyển động - Lực ma sát: \( F_{ms} = \mu mg \cos \alpha \), ngược chiều chuyển động Do đó, gia tốc giảm tốc khi đi lên: \[ a_1 = -g \sin \alpha - \mu g \cos \alpha \] --- 2) **Gia tốc khi vật đi xuống** Khi vật trượt xuống, trọng lực thành phần dọc mặt phẳng nghiêng hướng xuống, ma sát ngược chiều chuyển động nên: \[ a_2 = g \sin \alpha - \mu g \cos \alpha \] --- 3) **Tính độ cao cực đại** Gọi: - \( t_1 \) = thời gian đi lên - \( t_2 = 1.2 t_1 \) = thời gian đi xuống Vận tốc lúc dừng lại tại điểm cao nhất bằng 0, nên dùng công thức: \[ v = v_0 + a_1 t_1 = 0 \Rightarrow t_1 = -\frac{v_0}{a_1} \] Thời gian đi xuống: \[ t_2 = 1.2 t_1 \] Vận tốc ban đầu khi đi xuống là 0, vận tốc lúc về bến: \[ v = a_2 t_2 = a_2 \times 1.2 t_1 = a_2 \times 1.2 \times \left( -\frac{v_0}{a_1} \right) = -1.2 \frac{a_2}{a_1} v_0 \] --- 4) **Tính quãng đường đi lên** \[ s = v_0 t_1 + \frac{1}{2} a_1 t_1^2 \] Thay \( t_1 = -\frac{v_0}{a_1} \): \[ s = v_0 \left(-\frac{v_0}{a_1}\right) + \frac{1}{2} a_1 \left(-\frac{v_0}{a_1}\right)^2 = -\frac{v_0^2}{a_1} + \frac{1}{2} a_1 \frac{v_0^2}{a_1^2} = -\frac{v_0^2}{a_1} + \frac{v_0^2}{2 a_1} = -\frac{v_0^2}{2 a_1} \] Nhưng vì \( a_1 < 0 \), nên: \[ s = \frac{v_0^2}{2 |a_1|} = \frac{v_0^2}{2 (g \sin \alpha + \mu g \cos \alpha)} \] Đây chính là độ cao cực đại đạt được trên mặt phẳng nghiêng. --- **Kết luận:** - Gia tốc đi lên: \[ a_1 = -g \sin \alpha - \mu g \cos \alpha \] - Gia tốc đi xuống: \[ a_2 = g \sin \alpha - \mu g \cos \alpha \] - Độ cao cực đại: \[ h = s = \frac{v_0^2}{2 (g \sin \alpha + \mu g \cos \alpha)} \] --- Nếu cần tôi có thể giúp bạn tính số cụ thể khi biết hệ số ma sát \(\mu\).
Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận
avatar
level icon
ღBôngღ

14 phút trước

Hãy giúp mọi người biết câu trả lời này thế nào?
0/5 (0 đánh giá)
thumb up 0
thumb down
0 bình luận
Bình luận

Nếu bạn muốn hỏi bài tập

Các câu hỏi của bạn luôn được giải đáp dưới 10 phút

Ảnh ads

CÂU HỎI LIÊN QUAN

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
location.svg Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Đào Trường Giang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved