Bài 15.15 trang 73

1. Nội dung câu hỏi

Tính chất hoá học chung của dẫn xuất halogen thể hiện qua 2 loại phản ứng thế halogen bởi nhóm hydroxy và phản ứng tách hydrogen halide. Trong đó, độ dài liên kết và năng lượng liên kết ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phản ứng của 2 loại phản ứng này. Quan sát biểu đồ bên dưới và trả lời câu hỏi.

a) Nhận xét sự tương quan giữa độ dài liên kết và năng lượng liên kết C−X trong dẫn xuất halogen của hydrocarbon.

b) Độ dài liên kết và năng lượng liên kết ảnh hưởng như thế nào đến khả năng phản ứng của dẫn xuất halogen. Lấy ví dụ cụ thể cho 2 hợp chất iodoethane và bromoethane.
2. Phương pháp giải
a) Năng lượng liên kết càng lớn thì độ dài liên kết càng nhỏ.

b) Độ dài liên kết càng nhỏ thì khả năng phản ứng càng yếu, nguyên nhân là do liên kết bền, cần năng lượng lớn để phá vỡ liên kết cũ để hình thành liên kết mới.

3. Lời giải chi tiết
a) Trong dẫn xuất halogen, các liên kết $C-X$ có năng lượng liên kết càng lớn thì độ dài liên kết càng nhỏ.
b) Dẫn xuất halogen có năng lượng liên kết $\mathrm{C}-\mathrm{X}$ càng lớn, độ dài liên kết $\mathrm{C}-\mathrm{X}$ càng nhỏ thì khả năng phản ứng càng yếu, nguyên nhân là do liên kết bền, cần năng lượng lớn để phá vỡ liên kết cũ để hình thành liên kết mới. Ví dụ: Đối với 2 hợp chất $\mathrm{CH}_3 \mathrm{CH}_2 \mathrm{Br}$ và $\mathrm{CH}_3 \mathrm{CH}_2 \mathrm{l}$, năng lượng liên kết của liên kết $\mathrm{C}-\mathrm{Br}$ lớn hơn của liên kết $\mathrm{C}-\mathrm{I}$, nên khả năng phản ứng thế và phản ứng tách của hợp chất $\mathrm{CH}_3 \mathrm{CH}_2 \mathrm{l}$ dễ dàng hơn $\mathrm{CH}_3 \mathrm{CH}_2 \mathrm{Br}$.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi