Bài 13. Vị trí địa lí, phạm vi và việc phát kiến ra Châu Mỹ
Bài 14. Đặc điểm tự nhiên Bắc Mỹ
Bài 15. Đặc điểm dân cư, xã hội Bắc Mỹ
Bài 16. Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ
Bài 17. Đặc điểm tự nhiên trung và Nam Mỹ
Bài 18. Đặc điểm dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ
Bài 19. Thực hành: Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng A-ma-dôn
Câu 1
Câu 1. Đặc điểm nổi bật của dân cư Trung và Nam Mỹ là
A. chỉ có người da trắng.
B. chỉ có người da vàng.
C. người bản địa chiếm ưu thế.
D. sự đa dạng về chủng tộc.
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: D
Câu 2
Câu 2. Nguyên nhân nào sau đây làm cho Trung và Nam Mỹ có tỉ lệ dân thành thị cao?
A. Khuyến khích mở rộng các đô thị.
B. Mức sống và tỉ lệ sinh ở thành thị cao
C. Nông thôn không có điều kiện để sản xuất và phát triển
D. Dân cư từ nông thôn di chuyển đến thành phố tìm việc làm nhiều.
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: D
Câu 3
Câu 3. Tỉ lệ dân thành thị của Trung và Nam Mỹ có đặc điểm nào sau đây?
A. Cao gấp ba lần mức trung bình của thế giới.
B. Cao hơn mức trung bình của thế giới
C. Thấp hơn mức trung bình của thế giới
D. Luôn bằng mức trung bình của thế giới.
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: B
Câu 4
Câu 4. Sự kiện văn hoá nổi bật diễn ra hằng năm ở Trung và Nam Mỹ là
A. lễ hội hoá trang.
B. lễ hội té nước.
C. lễ hội bia.
D. lễ hội đua voi.
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: A
Câu 5
Câu 5. Nét độc đáo của văn hoá Mỹ La-tinh là sự hoà quyện văn hoá của
A. người châu Phi và châu Á
B. người châu Âu và châu Á.
C. người châu Âu và châu Phi.
D. người bản địa và người nhập cư.
Lời giải chi tiết:
Đáp án đúng là: D
Câu 6
Câu 6. Quan sát hình sau
a) Hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Số dân | Tên đô thị (thuộc quốc gia) |
Từ 15 triệu người trở lên | |
Từ 10 đến dưới 15 triệu người | |
Từ 5 đến dưới 10 triệu người |
b) Nhận xét về sự phân bố các đô thị ở Trung và Nam Mỹ.
c) Tại sao khu vực Trung và Nam Mỹ có tỉ lệ dân thành thị cao nhưng mức sống của người dân còn thấp?
Lời giải chi tiết:
Yêu cầu a)
Số dân | Tên đô thị (thuộc quốc gia) |
Từ 15 triệu người trở lên | Mê-hi-cô Xi-ti (Mê-hi-cô); Xao Pao-lô (bra-xin); Bu-ê-nốt Ai-rét (Ác-hen-ti-na) |
Từ 10 đến dưới 15 triệu người | Ri-ô Gia-nê-rô (Bra-xin); Bô-gô-ta (Cô-lôm-bi-a); Li-ma (Pê-ru) |
Từ 5 đến dưới 10 triệu người | Xan-ti-a-gô (Chi-lê); Goa-đa-la-ha-ra (Mê-hi-cô); Bê-lô Hô-ri-dôn-tê (Bra-xin) |
Yêu cầu b) Các đô thị ở Trung và Nam Mỹ phân bố chủ yếu ở ven biển, Vào sâu trong nội địa, các đô thị thưa thớt, đặc biệt là vùng đồng bằng A-ma-dôn và miền núi An-đét.
Yêu cầu c) Do đô thị hoá ở khu vực Trung và Nam Mỹ chủ yếu là tự phát, không gắnvới công nghiệp hoá.
Câu 7
Câu 7. Hãy tìm hiểu và miêu tả về một lễ hội ở Trung và Nam Mỹ
Lời giải chi tiết:
(*) Giới thiệu: Lễ hội hóa trang ở Braxin
- Lễ hội hóa trang (lễ hội Carnival) được tổ chức vào khoảng tháng 2 hàng năm trên khắp đất nước Brazil, nhưng sôi nổi nhất vẫn là Carnival tại thủ đô Rio de Janeiro, nơi tất cả các vũ công samba tài giỏi nhất đổ về tranh tài. Đây là một cuộc trình diễn nghệ thuật có quy mô rất hoành tráng.
- Lễ hội được mở đầu bằng nghi thức trao chìa khóa vào thành phố cho hoàng đế Momo (vua của lễ hội) – một nhân vật tưởng tượng, để ngài dẫn các vũ công diễu hành và trình diễn ở vũ trường Samba.
- Trong tiếng trống, ánh pháo hoa, đèn chiếu rực trời, khán giả kết thành từng nhóm trong những bộ trang phục đặc sắc hát hò và vui đùa cùng vua chúa, hoàng hậu, công chúa, hoàng tử, hiệp sĩ… Tâm điểm của lễ hội Carnival là cuộc diễu hành diễn ra vào đêm Chủ nhật và thứ hai tại sân vận động Sambadrome của thành phố cùng rất nhiều bữa tiệc đường phố vui nhộn.
Chủ đề 6: Sống hòa hợp trong cộng đồng
CHƯƠNG III. QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC – CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY CỦA TAM GIÁC
Unit 1: My world
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Toán lớp 7
Chương 8. Làm quen với biến cố và xác suất của biến cố
SBT Lịch sử và Địa lí - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Địa lí lớp 7
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Lịch sử lớp 7
SBT Lịch sử và Địa lí - Kết nối tri thức Lớp 7
SGK Lịch sử và Địa lí - Cánh Diều Lớp 7
SGK Lịch sử và Địa lí - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SGK Lịch sử và Địa lí - Kết nối tri thức Lớp 7