38.1
Hạt nhân nào sau đây không thể phân hạch?
A. \({}_{92}^{239}U.\) B. \({}_{92}^{238}U.\)
C. \({}_6^{12}C.\) D. \({}_{94}^{239}Pb.\)
Phương pháp giải:
Sử dụng lí thuyết về phản ứng phân hạch
Lời giải chi tiết:
Phản ứng phân hạch là sự vỡ của một hạt nhân nặng thành hai hạt nhân trung bình (kèm theo một vài notron phát ra)
Vậy \({}_6^{12}C\) không thể phân hạch
Chọn C
38.2
Chỉ ra câu trả lời sai.
Những điều kiện cần phải có để tạo nên phản ứng hạt nhân dây chuyền là gì?
A. Sau mỗi lần phân hạch, số \(n\) giải phóng phải lớn hơn hoặc bằng \(1.\)
B. Lượng nhiên liệu (urani, plutôni) phải đủ lớn để tạo nên phản ứng dây chuyền.
C. Phải có nguồn tạo ra nơtron.
D. Nhiệt độ phải được đưa lên cao.
Phương pháp giải:
Sử dụng lí thuyết về phản ứng phân hạch
Lời giải chi tiết:
Điều kiện xảy ra phản ứng hạt nhân dây chuyền:
+ . Sau mỗi lần phân hạch, số \(n\) giải phóng phải lớn hơn hoặc bằng \(1.\)
+ Lượng nhiên liệu (urani, plutôni) phải đủ lớn để tạo nên phản ứng dây chuyền.
+ Phải có nguồn tạo ra nơtron.
Chọn D
38.3
Trong phản ứng phân hạch hạt nhân, những phần tử nào sau đây có đóng góp năng lượng lớn nhất khi xảy ra phản ứng?
A. Động năng của các nơtron.
B. Động năng của các prôtôn.
C. Động năng của các mảnh.
D. Động năng của các êlectron.
Phương pháp giải:
Sử dụng lí thuyết về phản ứng phân hạch
Lời giải chi tiết:
Trong phản ứng phân hạch hạt nhân, Động năng của các mảnh. đóng góp năng lượng lớn nhất khi xảy ra phản ứng
Chọn C
38.4
Để tạo ra phản ứng hạt nhân có điều khiển cần phải
A. dùng những thanh điều khiển có chứa \(Bo\) hay \(C{\rm{d}}.\)
B. chế tạo các lò phản ứng chứa nước áp suất cao (có vai trò làm chậm nơtron).
C. tạo ra một chu trình trong lò phản ứng.
D. tạo ra nhiệt độ cao trong lò (\({500^o}C).\)
Phương pháp giải:
Sử dụng lí thuyết về phản ứng phân hạch
Lời giải chi tiết:
Để tạo ra phản ứng hạt nhân có điều khiển cần phải dùng những thanh điều khiển có chứa \(Bo\) hay \(C{\rm{d}}.\)
Chọn A
Câu hỏi tự luyện Sử 12
Bài 20. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Đề kiểm tra 15 phút - Chương 3 – Hóa học 12
Unit 10: Endangered Species - Các Chủng Loại Bị Lâm Nguy
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 12