Bài tập 1 - Mục Luyện tập trang 139

1. Nội dung câu hỏi

Hãy cho biết các nhận định dưới đây đúng hay sai. Vì sao? 
a. Giáo viên có thể kiểm tra điện thoại của học sinh nếu phát hiện học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. 
b. Việc thu giữ thư tín chỉ được thực hiện trong trường hợp pháp luật quy định. 
c. Nhận được thư gửi nhầm có thể mở ra xem thử. 
d. Bố mẹ được quyền xem thư của con mà không cần được sự đồng ý của con.

 

2. Phương pháp giải

Đọc các nhận định và cho biết nhận định đó đúng hay sai. Giải thích.

 

3. Lời giải chi tiết

a. Sai. Giáo viên không có quyền kiểm tra điện thoại của học sinh. Theo khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc, mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”.
b. Đúng. Khi có căn cứ để nhận định trong thư tín có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án thì được thu giữ thư tín.
c. Sai. Hành vi mở thư gửi nhầm là vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. Theo khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc, mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”.
d. Sai. Hành vi mở xem thư của con là vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. Theo khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc, mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi