1. Nội dung câu hỏi
Hãy cho biết các nhận định dưới đây đúng hay sai. Vì sao?
a. Giáo viên có thể kiểm tra điện thoại của học sinh nếu phát hiện học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học.
b. Việc thu giữ thư tín chỉ được thực hiện trong trường hợp pháp luật quy định.
c. Nhận được thư gửi nhầm có thể mở ra xem thử.
d. Bố mẹ được quyền xem thư của con mà không cần được sự đồng ý của con.
2. Phương pháp giải
Đọc các nhận định và cho biết nhận định đó đúng hay sai. Giải thích.
3. Lời giải chi tiết
a. Sai. Giáo viên không có quyền kiểm tra điện thoại của học sinh. Theo khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc, mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”.
b. Đúng. Khi có căn cứ để nhận định trong thư tín có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản liên quan đến vụ án thì được thu giữ thư tín.
c. Sai. Hành vi mở thư gửi nhầm là vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. Theo khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc, mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”.
d. Sai. Hành vi mở xem thư của con là vi phạm quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín. Theo khoản 2 điều 21 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc, mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác”.
Chủ đề 1. Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản
Chủ đề 4: Chiến thuật thi đấu cơ bản
Chương 5. Mối quan hệ giữa các quá trình sinh lí trong cơ thể sinh vật và một số ngành nghề liên quan đến sinh học cơ thể
Chuyên đề 2. Lí thuyết đồ thị
Unit 6: Preserving our heritage
SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Cánh Diều
SGK Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Chân trời sáng tạo
Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Cánh Diều
Chuyên đề học tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Chân trời sáng tạo
SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 - Cánh Diều
Tổng hợp Lí thuyết Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11